วันศุกร์, กันยายน 13, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS“นิวเคลียร์”เพื่อสันติอาเซียน ต้องมาพร้อมความปลอดภัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิวเคลียร์”เพื่อสันติอาเซียน ต้องมาพร้อมความปลอดภัย

“ไทย” เตรียมบรรจุร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศฉบับใหม่ การควบคุมความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ การพัฒนาบุคลากร เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์สุทธิ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 24 ส.ค.67 เรื่องของ “นิวเคลียร์” สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าร่วมเปิดงานสัมมนา “China – ASEAN for Peaceful Use of Nuclear Technology” ณ โรงแรมฮิลตัน กรุงเทพฯ แกรนด์ อโศก ซึ่งจัดโดย China Atomic Energy Authority : CAEA ร่วมกับ China National Nuclear Corporation : CNNC เพื่อหารือความร่วมมือที่เกี่ยวกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็ก Small Modular Reactors : SMRs รวมทั้งการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางนิวเคลียร์ และรังสี และประเด็นสำคัญอื่น ๆ ทั้งในบริบทของประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ และรังสีระหว่างประเทศ 

@@@…….ทั้งนี้ ฝ่ายไทย ตระหนักถึงความเชี่ยวชาญ และความก้าวหน้าของจีนในด้านพลังงานนิวเคลียร์ เทคโนโลยีนิวเคลียร์ ตลอดจนการประยุกต์ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในด้านต่าง ๆ อีกทั้งประเทศสมาชิกอาเซียน ล้วนให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition และการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง จึงคาดหวังว่า การสัมมนาในครั้งนี้ จะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วม ได้รับประโยชน์ไม่เพียงแต่ในด้านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปสู่การสร้างเครือข่าย หรือโครงการความร่วมมือในอนาคตได้เป็นอย่างดี 

@@@…….การจัดงานสัมมนาการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อสันติอาเซียนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการแสดงศักยภาพของผู้เชี่ยวชาญจีน และความก้าวหน้าของจีน สำหรับโอกาส และความเป็นไปได้ในการการประยุกต์ใช้พลังงานนิวเคลียร์ ในด้านต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัยสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียน .. แนวโน้มในห้วงต่อไป ประเทศไทย มีแผนงานเตรียมบรรจุไว้ในร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศฉบับใหม่ การควบคุมความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ การพัฒนาบุคลากร เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์สุทธิ รวมถึงการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวง อว. และ CAEA ในการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์อย่างสันติ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย – จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

@@@…….ฝ่ายความมั่นคง มองว่า ความมั่นคงทางพลังงาน คือ สิ่งสำคัญที่มาตรการความปลอดภัยที่เชื่อถือได้นั้น จะต้องมาพร้อมด้วยอย่างมั่นใจ .. ความต้องการพลังงานที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิจากนี้ไป ถือเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ซึ่งปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในยุคหน้า หรือ Next Generation Nuclear Reactor และปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็ก Small Modular Reactors : SMRs คือ ความหวังของความมั่นคงทางพลังงาน และความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่ปลอดภัยกว่าของหลายประเทศทั่วโลก .. อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง หวังว่า ผู้เกี่ยวข้อง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้พิจารณาดำเนินการในเรื่องนี้อย่างรอบคอบ รอบด้าน ซึ่งมิใช่เพียงความร่วมมือในระดับนานาชาติเท่านั้น แต่การแสวงหาการยอมรับ และความร่วมมือจากภาคประชาสังคม คือ ความสำคัญจำเป็นที่ไม่อาจละเลยได้เช่นกัน ทั้งนี้เพื่อให้ความมั่นคงในภาพรวมของไทย ได้รับการประกันไปสู่สิ่งที่ดีกว่าให้สำเร็จได้ในที่สุดจากนี้ไป

@@@…….ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จังหวัดเชียงราย พล.อ.ทรงวิทย์  หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำคณะผู้บังคับบัญชา พร้อมผู้แทนหน่วยงานราชการ ภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดเชียงราย ตรวจเยี่ยมการฝึกทดสอบแผนเผชิญเหตุในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย ภายใต้กรอบการฝึกบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (Crisis Management Exercise-24 : C-MEX 24) โดยมีศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล เป็นหน่วยงานหลักในการจัดการฝึกในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบการยกระดับการบริหารจัดการภัยคุกคามความมั่นคง ตั้งแต่ในภาวะปกติจนถึงภาวะวิกฤต รวมถึงเป็นการฝึกทดสอบการบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนทดสอบศักยภาพของหน่วยงานในการรับมือกับความตื่นตระหนกของสังคมโดยใช้กลยุทธ์ของการสื่อสารในภาวะวิกฤต 

@@@……นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกซ้อมการปฏิบัติภารกิจร่วมกัน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการบริหารจัดการสถานการณ์ตามแผนเผชิญเหตุและระบบบัญชาการเหตุการณ์ โดยสอดคล้องกับแผนเตรียมพร้อมแห่งชาติและแผนบริหารวิกฤตการณ์ (พ.ศ. 2566-2570) และแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งจะช่วยทำให้ผู้เข้าร่วมการฝึกได้มีแนวทางการดำเนินงานที่สอดคล้องกับบริบทของภัยคุกคามความมั่นคงในปัจจุบันและอนาคต โดยมีกำลังพลจากหน่วยที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย จาก 64 หน่วยงาน จำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วมการฝึกฯ ประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพไทย หน่วยปฏิบัติการพิเศษเหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยงานสนับสนุน ชุดเจรจาต่อรอง ชุดประชาสัมพันธ์ ชุดตรวจค้นและทำลายวัตถุระเบิด ชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชุดสนับสนุนทางยุทธวิธี ตลอดจนส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงราย  และหน่วยงานจากมิตรประเทศ ได้แก่  กรมรบพิเศษที่ 1  (1st Special Forces Group(Airborne)) กระทรวงพลังงาน สหรัฐอเมริกา (U.S. Department of Energy) และทีมฝึกอบรมและที่ปรึกษาร่วมต่อต้านการก่อการร้ายของสหราชอาณาจักร (UK’s Joint Counter Terrorist Training and Advisory Team) เข้าร่วมการฝึก

@@@……ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และคณะ ได้เยี่ยมชมการฝึกพร้อมพูดคุยให้กำลังใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสอบถามปัญหาข้อขัดข้อง พร้อมทั้งรับชมการฝึกแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายตามสถานการณ์ ด้วยกระบวนการของฝ่ายอำนวยการ การเจรจาต่อรอง ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกเกิดความเข้าใจในยุทธศาสตร์ กลไก และระเบียบปฏิบัติประจำในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย รวมทั้งเข้าใจบทบาท หน้าที่ สามารถแก้ไขปัญหาตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพื่อให้เกิดการประสานสอดคล้องการปฏิบัติ ระหว่างฝ่ายอำนวยการ และส่วนปฏิบัติการทางยุทธวิธีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะสร้างประโยชน์อย่างยิ่งต่อทั้งประเทศ กองทัพไทย และมิตรประเทศ ทั้งในด้านความเข้าใจ รวมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง ตลอดจนการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้เข้าร่วมการฝึก ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามในสภาวะวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกรูปแบบในอนาคต

@@@……กองทัพบก….พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้สั่งการเป็นการเร่งด่วนไปยังศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกทุกหน่วย โดยเฉพาะศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 ที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการจังหวัด ในการให้การสนับสนุนกำลังพล และเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ประสบภัยในทันที รวมถึงให้ดำเนินการตามแผนบรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก พ.ศ.2564 นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกที่ไม่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย ได้เตรียมการสนับสนุนกำลังพล ยานพาหนะ เครื่องมือช่าง เวชภัณฑ์ อากาศยาน และรถครัวสนาม ในการช่วยเหลือเพิ่มเติมเมื่อได้รับการร้องขอ 

@@@……กองทัพอากาศ….ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 41 โดย ฝูงบิน 416 จังหวัดเชียงราย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันระดมบรรจุถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย โดยเร่งลำเลียงถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่อำเภอขุนตาลและอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำเชี่ยวและมีระดับน้ำสูงอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 41 จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทันที อย่างเต็มกำลังความสามารถ

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.อะดุง  พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนนายเรือ เพื่อมอบแนวทางการพัฒนานักเรียนนายเรือให้แก่คณาจารย์และนายทหารปกครอง รวมทั้งเพื่อชมการสวนสนามของกองพันสวนสนาม กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ ซึ่งได้รับการปรับปรุงชุดราชวัลลภแบบใหม่ ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวให้โอวาทแก่นักเรียนนายเรือและกำลังพลโรงเรียนนายเรือทุกนาย ดังนี้ 1. แนวทางการพัฒนาและการปรับปรุงการสวนสนามของนักเรียนนายเรือที่ต้องนำไปปฏิบัติในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในวันที่ 3 ธ.ค.2567 2. กลวิธีการดำเนินชีวิตของนักเรียนนายเรือตลอดระยะเวลา 5 ปีให้มีคุณภาพและมีคุณธรรมสูงสุด เพื่อจบไปเป็นนายทหารที่ดีในกองทัพเรือ 3. แนวทางการอบรมบ่มเพาะนักเรียนนายเรือให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในยุคโลกาภิวัตน์ของคณาจารย์และนายทหารปกครอง 4. การเน้นย้ำเรื่องความสามัคคีปรองดองในหมู่คณะทหาร 5. การแนะนำให้ยกเลิกการปกครองทหารที่ล้าหลังและไม่มีคุณประโยชน์ต่อการปลูกฝังนักเรียนนายเรือ 6. การเน้นย้ำให้นักเรียนนายเรือใช้ชีวิตอย่างมีสติและรอบคอบมากที่สุด 

@@@……นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือได้เยี่ยมชมพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ภายในโรงเรียนนายเรือที่ได้รับการบูรณะและการปรับปรุง อันประกอบด้วย การปรับปรุงห้องออกกำลังกายสำหรับสำหรับนักเรียนนายเรือ และห้องออกกำลังกายสำหรับกำลังพลโรงเรียนนายเรือและครอบครัว รวมทั้งการติดตั้งเครื่องปรับอากาศสำหรับห้องนอนนักเรียนนายเรือ จำนวน 168 ห้อง เพื่อลดมลพิษทางอากาศ ทั้งนี้ การบูรณะและการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าว เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ ที่มุ่งเน้นเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตและสวัสดิการของกำลังพลกองทัพเรือ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีแก่กำลังพล ตลอดจนเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพล ซึ่งจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

………………

คอลัมน์  : “Military Key”

โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img