วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTSศึกสู้รบ“รัสเซีย-ยูเครน”ส่งผลตึงเครียด ทาง“ภูมิรัฐศาสตร์-เศรษฐกิจโลก”สูงขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศึกสู้รบ“รัสเซีย-ยูเครน”ส่งผลตึงเครียด ทาง“ภูมิรัฐศาสตร์-เศรษฐกิจโลก”สูงขึ้น


“…..นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ CIA เชื่อว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึงนี้ มีความเสี่ยงสูงมากที่รัสเซียอาจพิจารณาใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีโจมตียูเครน ก็เป็นไปได้ ..

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 14 ก.ย.67 ปัจจุบัน อุณหภูมิการสู้รบรัสเซีย-ยูเครน มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายยังคงเดินหน้าตอบโต้กันอย่างหนัก สัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 10 ก.ย.67 วันเดียว ยูเครนใช้โดรนมากกว่า 140 เครื่อง โจมตีหลายพื้นที่ของรัสเซีย ถือเป็นการใช้โดรนโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้น ขณะที่สหรัฐฯ พร้อมชาติพันธมิตรในยุโรป ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังมีการยืนยันว่า อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย 

@@@…….อย่างไรก็ตาม “ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน” ผู้นำรัสเซีย กล่าวไว้ชัดเจนก่อนหน้านี้ และในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับยูเครนโดยตรง หรือให้จีน อินเดีย และบราซิล ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาสันติภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ ขณะที่ “ผู้นำยูเครน” ปฏิเสธการเจรจาโดยตรงมาโดยตลอด ..ทั้งนี้ นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ CIA เชื่อว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึงนี้ มีความเสี่ยงสูงมากที่รัสเซียอาจพิจารณาใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีโจมตียูเครน ก็เป็นไปได้

@@@……ประกอบกับ นายฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐฯมีความกังวลเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัสเซีย และอิหร่าน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ภายหลังสหรัฐฯได้รับคำเตือนเมื่อเดือน ส.ค.67 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับกรณีที่อิหร่านได้ส่งมอบขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ Fath-360 หลายร้อยลูก ให้แก่รัสเซีย ซึ่งการส่งมอบขีปนาวุธในครั้งนี้ จะทำให้การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนอาจไม่สามารถควบคุมได้ เหมือนที่หน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ CIA ประเมินไว้ ขณะที่ คณะผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ระบุว่า จุดยืนของอิหร่านเกี่ยวกับสงครามของรัสเซีย และยูเครน ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมเรียกร้องให้หลายประเทศ หยุดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามครั้งนี้ 

@@@…….จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น ฝ่ายความมั่นคง มองว่า การออกแถลงการณ์ของสหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัสเซียและอิหร่าน ภายหลังที่สหรัฐฯได้รับคำเตือนเกี่ยวกับกรณีที่อิหร่านได้ส่งมอบขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางหลายร้อยลูกให้แก่รัสเซียนั้นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจกระทบทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยสหรัฐฯอาจตอบโต้ด้วยการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียและอิหร่าน หรือเพิ่มการสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครน เพื่อลดผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของอาวุธที่รัสเซียได้รับ ขณะที่ความกังวลของสหรัฐฯอาจนำไปสู่การเจรจาและการแทรกแซงจากพันธมิตร NATO

@@@…….อย่างไรก็ตาม ท่าทีของอิหร่าน ที่ยังคงยืนกรานไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนเกี่ยวกับสงครามของรัสเซียในยูเครน พร้อมเรียกร้องให้หลายประเทศหยุดส่งอาวุธให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงคราม อาจเป็นความพยายามในการแสดงจุดยืนที่เป็นกลางหรือพยายามที่จะลดความกดดันจากชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯที่เป็นคู่แข่งสำคัญของอิหร่าน สำหรับความร่วมมือระหว่างรัสเซีย และอิหร่านอาจทำให้แนวโน้มของสงครามทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นและยืดเยื้อ จนส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปตะวันออกชาติอื่นๆ ได้ รวมทั้ง ส่งผลกระทบเชิงลบความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และระบบเศรษฐกิจโลกมาพร้อมด้วย ซึ่งฝ่ายความมั่นคงจะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความระมัดระวังต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยสามารถกำหนดท่าทีในเวทีการเมืองระหว่างประเทศได้อย่างเหมาะสม และกระทบต่อความมั่นคงของไทยในภาพรวมให้น้อยที่สุด 

@@@…….กลับมาที่บ้านเรากันบ้าง จากสถานการณ์อิทธิพลของพายุ “ยางิ” ทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย ส่งผลทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นและเอ่อเข้าท่วมชุมชน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนเป็นจำนวนมาก ทางกองทัพไทย จัดส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นทำการบินตลอดทั้งวัน เพื่อเคลื่อนย้ายประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินและมีโรคประจำตัว ไปยังศูนย์พักพิงและโรงพยาบาล รวม 38 ราย โดยได้บูรณาการความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน  ซึ่ง พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในการประชุมวางแผนร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บังคับอากาศยาน ทีมแพทย์เคลื่อนที่ ทีมอาสาสมัคร รวมทั้งกำลังพลจากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อวางแผนนำอากาศยานเข้าช่วยเหลือประชาชนทางอากาศ ทั้งการนำผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน และผู้มีโรคประจำตัวที่ต้องพบแพทย์ออกจากพื้นที่ อาทิ โรคมะเร็ง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ตลอดจนการลำเลียงอาหารและของใช้ที่จำเป็นเพื่อส่งให้ประชาชนที่ยังคงสมัครใจอาศัยอยู่ในบ้านพัก 

@@@……โดยการนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นปฏิบัติการบินในวันนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง กองบัญชาการกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งทำการบินเข้าพื้นที่เพื่อยกตัวผู้ประสบอุทกภัยขึ้นอากาศยานได้อย่างปลอดภัย ซึ่งส่วนใหญ่ติดอยู่ในบ้านพักและไม่ได้รับประทานอาหารมาหลายวัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการส่งกลับทางอากาศมายังศูนย์พักพิง ซึ่งมีทีมแพทย์สนามของกองทัพไทย ทำการดูแลตรวจรักษาอาการในเบื้องต้น และคัดกรองผู้มีอาการหนักเพื่อส่งตัวเข้ารักษายังโรงพยาบาลต่อไป ซึ่งภารกิจทางอากาศในครั้งนี้นอกจากจะนำผู้เจ็บป่วยส่งพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ยังได้ปฏิบัติหน้าที่ในการบินส่งอาหารปรุงสุกและถุงยังชีพ อีกจำนวน 3,000 ชุด โดยกองทัพไทย จะบูรณาการและวางแผนงานกับทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทุกมิติ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ลดความสูญเสียต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด

@@@…….กองทัพบก….พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการเร่งด่วนให้กรมการทหารช่าง หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ  และศูนย์การบินทหารบก ส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เข้าช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย อย่างเร่งด่วนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี  โดยกรมการทหารช่างจะทำการบรรทุกเรือท้องแบน 12 ลำ พร้อมกำลังพล เคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่โดยใช้อากาศยาน C130 ของกองทัพอากาศ ในส่วนของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดชุดช่วยเหลือประชาชนจาก กรมรบพิเศษที่ 5 และ กรมรบพิเศษที่ 2 รวมกำลังพลกว่า 200 นาย ประกอบด้วยชุดปฏิบัติการรบพิเศษ 9 ชุด  ได้แก่ ชุดปฏิบัติการรบพิเศษ พร้อมแพลตฟอร์มกู้ภัยทางอากาศยาน 1 ชุด และ ชุดปฏิบัติการรบพิเศษทางน้ำพร้อมเรือยาง 8 ชุด  นำศักยภาพของเครื่องมือและยุทโธปกรณ์ อาทิ เรือยางกู้ภัย โดรนค้นหาและกู้ภัย ร่วมกับศูนย์การบินทหารบกที่จัดเฮลิคอปเตอร์แบบ MI-17 พร้อมอุปกรณ์กู้ภัยทางอากาศ เข้าสนับสนุนภารกิจลำเลียงประชาชนออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน และเมื่อถึงที่หมายจะรับเข้าฟังแผนการช่วยเหลือ และร่วมบูรณาการกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยงข้อง ซึ่งขณะนี้ กำลังพลของกองทัพบก ได้แก่ มณฑลทหารบกที่ 37, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 และหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้เข้าช่วยเหลือประชาชน ในทุกมิติตลอด 24 ชม. มีการวางแผนที่ดี และมีความพร้อมเข้าพื้นที่ด้วยความปลอดภัย เนื่องจากต้องตัดกระแสไฟฟ้า และกระแสน้ำที่แรง ทำให้ยากต่อการเข้าพื้นที่ ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการและกำชับให้ดูแลด้านความปลอดภัยของกำลังพลผู้ปฏิบัติหน้าที่ และการช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤต ซึ่งกองทัพบกพร้อมเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้สั่งการให้  หน่วยเฉพาะกิจเรือผลักดันน้ำกองทัพเรือ จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์  ให้การสนับสนุนทางจังหวัดเชียงราย ในการจัดเรือผลักดันน้ำ จำนวน 10 ลำ พร้อมกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์  ติดตั้งบริเวณสะพานเวียง อำเภอเทิง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลงสู่แม่น้ำโขงจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  พร้อมทั้งให้กองเรือยุทธการ จัดชุดปฏิบัติการจากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (หรือมนุษย์กบ) และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดรถสะเทินน้ำสะเทินบก(AAV) ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทั้งการลำเลียงประชาชน และทรัพย์สิน ออกจากพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่เสี่ยง และให้ฐานทัพเรือกรุงเทพลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภคแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย 

 @@@……นอกจากนั้น ยังได้มีการสั่งการให้หน่วยต่างๆ เร่งให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้จัดทีม USAR ค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง พร้อมรถครัวสนาม จำนวน 2 คัน และรถผลิตน้ำดื่ม 1 คัน เพื่อดำเนินการแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคและอาหารให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ในขณะที่กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการได้จัดรถบรรทุกใหญ่ลำเลียงเรือท้องแบน 8 ลำเข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ทั้งนี้ หน่วยปฏิบัติในพื้นที่ประสบภัย ทั้งจาก นรข.เขตเชียงราย และหน่วยที่กองทัพเรือได้จัดไปช่วยเหลือเพิ่มเติม ได้ดำรงการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย อย่างต่อเนื่อง สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ พื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0931763774  หรือผ่านสายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

@@@……กองทัพอากาศ….พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ส่งกำลังพลชุดปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ส่วนหน้า) จากที่ตั้งดอนเมือง เข้าเสริมทัพเพิ่มเติมให้กับฝูงบิน 416 เชียงราย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กองบิน 2 จัดเฮลิคอปเตอร์ EC-725 เพิ่มเติม จำนวน 1 เครื่อง เพื่อปฏิบัติภารกิจลำเลียงทางอากาศและสำรวจพื้นที่อุทกภัย รวมทั้งให้ กองบิน 4 สนับสนุนอากาศยาน DA-42 จำนวน 1 เครื่อง ปฏิบัติภารกิจบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ และให้กรมขนส่งทหารอากาศ สนับสนุนรถบรรทุกยกสูง จำนวน 5 คัน เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงรายอย่างเร่งด่วน โดย กองบิน 6 ได้สนับสนุนเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง ลำเลียงกำลังพล รถปฏิบัติการ Video Down Link เเละเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ ตลอดจนถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค และสิ่งของจำเป็นที่กองทัพอากาศได้รับจากการบริจาคจากพี่น้องประชาชน เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยอีกด้วย.

……………..

คอลัมน์  : “Military Key”

โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img