วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS‘มั่นคง’ห่วงเด็กรุ่นหลังถูกฝังชิปความทรงจำผิดๆ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มั่นคง’ห่วงเด็กรุ่นหลังถูกฝังชิปความทรงจำผิดๆ

การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังรุนแรง รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือประชาชน นายกฯโชว์นโยบายศก.หลังสถานการณ์โควิด-19ในเวที  APEC เหล่าทัพเร่งช่วยเหลือจัดเครื่องบิน-รถ รับส่งผู้ป่วยวิกฤติถึงมือแพทย์ทันท่วงที 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 17 ก.ค.64 สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของไทยตัวเลขยังคงพุ่งสูง และเข้าสู่จุดวิกฤต ทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความวิตกกังวล โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครเป็นแหล่งระบาดใหญ่ที่สุด แม้ว่ารัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะหาวิธีการที่จะทำให้จำนวนยอดผู้ติดเชื้อลดลง และทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น 

@@@…….แต่การโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รว.กลาโหม ยังเกิดขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์อย่างหนักทุกวัน มีความพยายามนำกระแสความไม่พอใจในโลกออนไลน์ลงสู่ถนน ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามพบว่า วิธีการที่ฝ่ายตรงข้ามพยายามจะทำก็ยังไม่สามารถทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ในโลกแห่งความจริงออกมาร่วมมือกับเสียงในออนไลน์ อย่างไรก็ตาม การสื่อสารทางช่องทางออนไลน์เป็นสิ่งที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนและความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาลถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด รัฐบาลจึงต้องออกข้อกำหนดเพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับการกระจายข่าวปลอมผ่านสื่อสังคมออนไลน์

@@@…….นอกจากนักการเมือง สื่อมวลชนออนไลน์ แกนนำการชุมนุม ที่ได้ออกมาชี้นำและกระตุ้นความรู้สึกและความคิดที่ต้องการล้มรัฐบาล กดดันทุกทางเพื่อสร้างกระแสเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ล่าสุด ยังมีนักวิชาการ ได้เขียนบทความเหมือนชี้นำว่า ประเทศไทยอาจเกิดเหตุการณ์เหมือนกรณี 14 ตุลาคม เพราะความไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ นักวิชาการบางคนก็สร้างวาทกรรมว่า ประเทศไทยขับเคลื่อนได้ด้วยการด่า เหมือนเป็นการหล่อเลี้ยงและกระพืออารมณ์รุนแรงของคนรุ่นใหม่ กระตุ้นแนวคิดปฎิวัติประชาชน

 

เปิดท้ายวันศุกร์ลุกไล่เผด็จการ#ม็อบ2กรกฎา

@@@…….การปกครองในระบอบประชาธิปไตย เช่นประเทศไทยปัจจุบันนั้น ฝ่ายบริหารโดยนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร มิได้มีอำนาจเบ็ดเสร็จอะไรนักหนา การพิจารณาตัดสินตกลงใจใดๆ จะต้องรอบคอบ ฟังความรอบด้าน และอยู่ในกรอบของกฏหมายเท่านั้น การปกครองบริหารประเทศจึงมิได้ง่ายอย่างที่คนทั่วไปคิดมาก นอกจากนี้ ยังต้องยืนหยัดเป็นปราการสำคัญที่จะขวางความชั่วร้ายต่อแผ่นดินในรูปแบบต่าง ๆ ที่พยายามบ่อนทำลายเพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจอธิปไตยของชาติ

@@@……ซึ่งอาจหมายรวมถึงความพยายามในการบิดเบือนประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศเพื่อล้มรัฐ ล้มสถาบัน ซึ่งกลุ่มผู้รักประเทศชาติ รักสถาบัน รู้สึกถึงการคุกคามที่ผ่านมาได้อย่างต่อเนื่อง .. ความพยายามของภาครัฐในการอธิบายชี้แจงว่า การตัดสินตกลงใจที่ผ่านมาเกิดขึ้นเพราะเหตุใด ด้วยกระบวนการอย่างไรนั้น บางครั้งก็ไม่สามารถทานต่อแรงก่นด่าของกลุ่มที่ไม่หวังดี และรวมถึงผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตัวจริง สลับกันไปอย่างต่อเนื่องได้ 

@@@…….อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของโควิด – 19 นั้น มันคือภัยพิบัติของทั่วทั้งโลก มิใช่เพียงประเทศไทยเท่านั้น ผู้คนทั่วโลก ตกเป็นเหยื่อ การเยียวยาจากภาครัฐ เป็นไปอย่างเต็มที่ตามสภาพเท่านั้น ซึ่งเป็นไปไม่ได้ และไม่มีทางเพียงพอ มันเป็นเหมือนกันทั่วโลก .. การปรับตัว และการดำเนินชีวิตรูปแบบใหม่ New Normal ของผู้คน กลายเป็นความจำเป็น ฝ่ายความมั่นคง ยังคงหวังว่า ความสามัคคี การร่วมแรงร่วมใจของประชาชนคนในชาติ คือหัวใจสำคัญในการฝ่าฟันให้ผ่านพ้นจากสถานการณ์วิกฤติครั้งนี้ไปได้ในที่สุด มิใช่มัวหมกมุ่นอยู่กับการเมืองน้ำเน่า มันไม่ได้เป็นเหมือนเช่นยุค 14 ตุลา หรือมีปัญหาร้ายแรงใดใดที่ทำให้ต้องไปสู่สถานะสิ้นชาติแต่อย่างไร เช่นที่กลุ่มคลั่งการเมืองทั้งใน และนอกสภาฯ บนถนน พยายามชี้ให้เห็นภาพลวงตา และเพราะคุณภาพของฝ่ายการเมือง อาจยังคงเป็นปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งต่อไป ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน จะต้องใช้วิจารณญาณที่เฉียบคมกว่าที่ผ่านมา เพื่อให้ฝ่ายการเมืองคุณภาพเข้ามาทำหน้าที่นำพาประเทศเดินหน้าได้อย่างภาคภูมิต่อไป และนี่คือสิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า มันเป็นวิถีทางในระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง 

เปิดท้ายวันศุกร์ลุกไล่เผด็จการ#ม็อบ2กรกฎา

@@@…….ทั้งนี้ สิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงเป็นห่วง ก็คือนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่เห็นต่างปลูกฝังความคิดให้กับคนรุ่นใหม่รับรู้ โดยเฉพาะเรื่องของการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และแสดงนัยของการข่มขู่คุกคามสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า “จะปฏิรูปตัวเองหรือจะให้ปฏิวัติ” นั้น เป็นการกระทำเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ การขับเคลื่อนกระตุ้นความรู้และอารมณ์ในโลกออนไลน์ การนำมวลชนลงสู่ถนนเพื่อชุมนุมเรียกร้อง การใช้พรรคการเมืองในสภาอภิปรายสร้างความเสียหาย และยังมีประเด็นอื่น ๆ ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาการระบาดของโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เห็นผลทางบวกเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

@@@…ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคอย่างไม่เป็นทางการ (APEC Informal Leaders’ Retreat) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันศุกร์ที่ 16  ก.ค.2564 เวลา 18.00-20.00 น. (เวลาประเทศไทย) ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนิวซีแลนด์ในฐานะเจ้าภาพได้จัดเป็นวาระเพิ่มเติมจากวาระปกติที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยนายกรัฐมนตรีนำเสนอความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม และชูนโยบายเศรษฐกิจเตรียมฟื้นฟูภายหลังสถานการณ์โควิด-19 

@@@…….พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการยุทธ ศาสตร์การพัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) ผ่านระบบ Video Conference  ณ  ห้องประชุม 108 อาคาร สปน. ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุม ได้รับทราบความคืบหน้า การดำเนินงานที่สำคัญตามมติ กพต.ที่ผ่านมาได้แก่ การช่วยเหลือแรงงานไทยในพื้นที่ จชต.ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 และรับทราบการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อ.จะนะ จ.สงขลา  ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ศอ.บต. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เป็นแนวทางที่สำคัญในการจัดทำ ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด และนำไปสู่การปฏิบัติ ให้เป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ของประชาชนในการยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมเศรษฐกิจ และนำมาซึ่งสันติสุขในพื้นที่ จชต.อย่างยั่งยืน 

@@@…….กองบัญชาการกองทัพไทย  พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด/หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ผบ.ทสส./หน.ศปม.) ได้มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในกองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับสมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทย นำสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค ประกอบด้วยข้าวสารอาหารแห้ง วัตถุดิบ สิ่งอุปกรณ์ประกอบอาหาร เจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 320 ชุด ไปมอบให้กับคนงานในแคมป์ก่อสร้างในเขตคลองสามวา กรุงเทพฯ 

@@@…….สำหรับภารกิจของกองทัพบก ได้สนับสนุนนักบินและเฮลิคอปเตอร์แบบทั่วไป ฮ.ท.212 ปฏิบัติการร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ Sky Doctor ในการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยวิกฤต ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลการคมนาคมป่าภูเขาให้ได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างทันท่วงที รวมถึงเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลได้รับโอกาสในการรักษาทางการแพทย์อย่างเหมาะสม รวดเร็วและทันเวลา 

@@@…….พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้หน่วยทหารทั่วประเทศดำรงการใช้ศักยภาพของทรัพยากรที่มีอยู่สนับสนุนรัฐบาลดูแลช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมอบให้ ศบค.19 ทบ.หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข, สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สนับสนุนรัฐบาลดำเนินการส่งกลับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ที่มีความประสงค์ไปรักษายังภูมิลำเนา ตามระบบของ สธ. จังหวัดนั้นๆ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความคับคั่งของระบบ สธ.ส่วนกลาง กระจายไปยังส่วนภูมิภาค และเพื่อดูแลอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้มีความปลอดภัย

@@@…….การดำเนินการในครั้งนี้ ได้ใช้ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบก (กทม.) โทร. 02-270-5685-9 และ 02-615-0269 เป็นศูนย์กลางติดต่อประสานงานเชื่อมโยงข้อมูลและวางแผนบริหารจัดการอย่างเป็น ระบบ ร่วม กับศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพภาค ในการยืนยันความพร้อมรับผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ และดำเนินการเคลื่อนย้ายโดยใช้กลไกศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด-19 

@@@…….กองทัพเรือ โดย พล.ร.ต.ประชา สว่างแจ้ง รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ เป็นผู้แทนกองทัพเรือ พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสากองทัพเรือ อัญเชิญเจลล้างมือพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และนำอาหารกล่องน้ำดื่ม ถุงยังชีพ มอบให้กับผู้นำชุมชนในพื้นที่ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ตามโครงการ“กองทัพเรือ เพื่อประชาชน ร่วมใจ ต้านภัย COVID – 19” ถวายเป็นพระราชกุศล ณ เทศบาลตำบลเทพารักษ์ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

@@@…….กิจกรรม “กองทัพเรือ เพื่อประชาชน ร่วมใจต้านภัย COVID – 19” ถวายเป็นพระราชกุศล ตั้งครัวสนามเคลื่อนที่แจกจ่ายอาหารให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID – 19 นี้ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคล ห้วงเดือน มิ.ย. ถึงเดือน ส.ค. 2564 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2564 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้า ฯพระบรมราชินี 3 มิ.ย. 2564 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2564 กองทัพเรือ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม “กองทัพเรือ เพื่อประชาชน ร่วมใจต้านภัย COVID – 19” ถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

@@@…….พล.อ.อ.แอร์บูล  สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)  ได้สั่งการในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ให้หน่วยเกี่ยวข้องดําเนินการสนับสนุนการขยายระยะเวลาให้บริการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) ตามที่กองทัพอากาศร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค จัดตั้งจุดบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกขึ้นที่สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) โดยกำหนดขยายการให้บริการตรวจคัดกรองโควิด-19 สำหรับประชาชน ระหว่างวันที่ 16 – 30 ก.ค.2564  (เว้นวันเสาร์-อาทิตย์) ตั้งแต่เวลา 08.00 – 12.00 น.(เริ่มแจกบัตรคิวเวลา 06.00 น.)

 ………………………

 คอลัมน์ : “Military Key”

โดย…“รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img