วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTSคืนสมณศักดิ์“พระพรหมดิลก” ยืนหยัด “ธรรม”ย่อมชนะ“อธรรม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คืนสมณศักดิ์“พระพรหมดิลก” ยืนหยัด “ธรรม”ย่อมชนะ“อธรรม”

“ทรงพระเจริญ” ก่อนอื่นต้องพูดแบบนี้หลังจากทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดกล้าสถาปนา “พระมหาเอื้อน หาสธมฺโม” อดีตเจ้าอาวาสสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคมให้กลับสู่ราชทินนามเดิมคือ “พระพรหมดิลก” โดยให้ถือว่า “ไม่เคยถูกถอดถอนมาก่อน”

“เปรียญสิบ” เป็นคนหนึ่งที่ยืนหยัดและเรียกร้องคืนความเป็นธรรมให้แก่กลุ่มพระมหาเถระที่ถูกฝ่าย “อธรรม” ร่วมกันตั้งข้อหาให้ท่านต้องคดี “เงินทอนวัด” จนสร้างความอับอาย ไม่เฉพาะแก่พวกท่านเหล่านั้นเท่านั้น ในฐานะ “ชาวพุทธ” อับอายไปทั่วโลกด้วย เนื่องจากถูกดูแคลนและตราหน้าทั้งจากคนต่างศาสนาและคนทั่วโลกว่า ไฉน! พระพุทธศาสนาสอนคนให้ยึดมั่นในความถูกต้อง เป็นคนดี ไฉน! พระภิกษุผู้ใหญ่ระดับมหาเถรสมาคมที่บวชมานานกลับกลายเป็น “คนชั่ว” โกงเงินกินแผ่นดิน คำพูดแบบนี้กระทบต่อพระพุทธศาสนาและประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก

พระพรหมดิลก

“เปรียญสิบ” มิใช่ลูกศิษย์ของ พระพรหมดิลก ไม่เคยสนทนาเป็นการส่วนตัว แม้ตอนที่ท่านออกจากคุกแล้ว มีคนมาบอกทำนองว่า “ท่านอยากพบ” เนื่องจากเขียน “ริ้วผ้าเหลือง” ถูกใจท่าน แต่ตอบปฎิเสธไป และเคยมีปมเล็กๆ “ในใจ” กับท่านด้วยซ้ำไป

แต่วันที่ท่านประสบ “วิบากกรรม” พร้อมช่วยเต็มที่เท่าที่ “ชาวพุทธ” คนหนึ่งในฐานะ “สื่อมวลชน” พอจะทำได้ท่ามกลางถูก “จับตา” จากพระเถระผู้ใหญ่และฝ่ายบ้านเมือง รวมทั้งคน “เคยห่มเหลือง” และกัลยาณมิตรบางคน

วันนี้ “พระพรหมดิลก” ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าสถาปนาสมณศักดิ์กลับคืนดังเดิม หวังว่าท่านคงจำสิ่งที่ท่านเคยฝากคำพูดถึงชาวพุทธตอนอยู่ในคุกได้ว่า “เรื่องที่หลายที่เกิดขึ้นนั้น ถือว่าเป็นวิบากกรรมของอาตมาเอง อาตมาต้องแก้ไขด้วยตัวเอง ข้างนอกจะว่าอย่างไรก็ช่างเขา แต่ขอให้ทุกๆ คนรักสามัคคีกันไว้ ทุกๆ สถาบัน และให้ช่วยกันดูแลปกป้องพระพุทธศาสนาของเรากันไว้ด้วย..”

พระพรหมดิลก

ขอให้พระพรหมดิลกจำคำพูดนี้ให้ดี “อย่าคิดแก้แค้น” ให้ถือว่าเป็น “วิบากกรรม” และ “เปรียญสิบ” ขอเตือนพระคุณเจ้าว่า อย่าไว้วางใจรอบข้าง ที่เป็น “ศัตรูต่อพรหมจรรย์” เหมือนอดีต ที่คอยจัดการให้กัลยาณมิตรเข้าถึงตัวได้ยากจนน่ารำคาญ ทำให้กัลยาณมิตรเหินห่าง และรวมทั้งอย่าลืมผู้ที่คอยช่วยเหลือในยามประสบวิบากกรรมโดยเฉพาะวัดที่อยู่แถวๆ คลองบางกอกน้อยฝั่งธนบุรี

ต่อจากนี้ไปในวัย 77 ปี ให้คิดทำเพื่อพระพุทธศาสนา เพื่อประเทศชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์โดยเฉพาะการฟื้นฟูวัดสามพระยาให้กลับมาเป็น “ตักกสิลา” ศูนย์กลางแห่งการศึกษาบาลีดังเดิม

สำหรับ อดีตพระพรหมสิทธิ และคณะ รวมถึง อดีตพระพรหมเมธี โปรดเตรียมชุดผ้าไตรพระราชนิยมไว้ให้พร้อม คงไม่นานเกินรอ!!

ส่วน “กรรมการมหาเถรสมาคม” บางรูปที่คอยเป็น “ร่างทรง” ให้ “ผู้มีอำนาจฝ่ายอธรรม” คัดค้านขัดขวางมิให้ “พระมหาเถระ” ที่ต้องคดีเงินทอนวัดกลับคืนสู่สมณศักดิ์ซึ่งเป็นพระราชอำนาจโดยชอบธรรม

หากไม่หยุด ระวังตัวไว้เถอะ ดาบนั่นจะคืนสนอง!!

……………………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: [email protected]

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img