วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTSเล่าเรื่อง : 3 ข่าวลือสุดฮอต “วงการสงฆ์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เล่าเรื่อง : 3 ข่าวลือสุดฮอต “วงการสงฆ์”

ช่วงนี้มี “ข่าวลือ” ไม่รู้ว่าเป็น “ข่าวจริง” หรือเป็น “ข่าวปล่อย” หรือข่าว “จริงบ้าง -เท็จบ้าง” เกี่ยวกับคณะสงฆ์มากมาย แต่สังคมไทยส่วนหนึ่ง คงเชื่อว่าทุกข่าวหาก “ไม่มีฝอย หมาไม่ขี้” และอาจมี “การปรุงแต่ง”

“เปรียญสิบ” เริ่มต้นด้วยข่าวลือที่ว่ามี “อดีตเจ้าอาวาสรูปหนึ่ง” แม้ย้าย “วัดใหม่” ไปแล้ว แต่ยัง “ห่วงก้าง” เช่น กุฎิเจ้าอาวาส ก็ยังไม่ยอมให้เจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าอยู่ หรือแม้กระทั้ง “ผลประโยชน์” ในวัดก็ยังให้ “สีกาคนสนิท” เข้าไปควบคุมดูแลอยู่ หรือแม้กระทั้งว่าห ลังจากย้ายไปอยู่วัดใหม่แล้ว “มือเติบ” ถลุงเงินสะสมที่อดีตเจ้าอาวาส บรรพบุรุษขอวัดหาไว้สะสมไว้ “ร่อยหรอ”

“ข่าวลือ” ลือต่ออีกว่า “ตอนอยู่วัดเก่า” ก็มือเติบถลุงแบบนี้ เพราะเป็นคน “ชอบสร้าง” หน้าใหญ่ แต่ “หาเงิน” ไม่เป็น ซ้ำปล่อยให้ “บริวารคนหนึ่ง” ที่ติดตามมา ยืมเงินวัดจำนวนเป็นล้าน โดยที่ “พระในวัด” มองตาปริบๆ คนที่เคยมี “ปากเสียง” เสียงค้าน ตอนนี้ “อิ่มหมีพีมัน” และมีข่าวลือต่ออีกว่า บางแห่ง “ปรับปรุง” เกิน ดันไป “ขุดต้นโพธิ์” ที่ชนชั้นสูง “ปลูก” ไว้ด้วย ตรงนี้หากเป็นจริง “อันตราย” อันนี้ข่าวซุบซิบจากวัดออกมาสู่ “สังคม” ภายนอก จริงเท็จประการใด..ไม่รู้!!

“เปรียญสิบ” พยายามสอบถามว่า “ข่าวลือ” ที่ว่านี้เป็นพระรูปใด วัดไหน จังหวัดอะไร สืบหา “ต้นตอ” แล้วแต่ไม่เจอ

“เปรียญสิบ” ส่วนตัวจึงเชื่อว่า “ไม่น่าจริง” เป็นเพียง “ข่าวโคมลอย” ที่พยายามทำลายพระ “สุปฎิปันโน” ตั้งใจดี รับใช้กิจการคณะสงฆ์ และดีไม่ดี “ขวาง” บางอย่างเท่านั่น

“เปรียญสิบ” สังเกตว่า เดี๋ยวนี้บรรดา “เจ้าอาวาส-เจ้าสำนัก” บางรูป เวลาย้ายไปอยู่วัดใหญ่ๆ ที่มีเงิน มีรายได้ มักมี “บริษัทก่อสร้าง” ที่เป็นคนใกล้ชิดติดตัวมาด้วย และเวลามาอยู่ร่วมกันก็พยายามหา “โปรเจค” ก่อสร้างบ้าง ซ่อมแซมบ้าง เพื่อให้ “คนสนิท-ผู้รับเหมา” มีงานทำ บางรูป “ในวัด” ไม่รู้จะไปสร้างที่ไหน “หาที่ใหม่” ก็มี

“บางวัด” ปล่อยให้ “ผู้รับเหมา” เหล่านี้ “กินนอน” ในวัด สร้างอาณาจักรเป็น “คณะโยธาคณะหนึ่ง” ภายในวัดกันเลยทีเดียว ค่าน้ำ-ค่าไฟ สถานที่พัก “ไม่ต้องจ่าย” มีอภิสิทธิ์เทียบชั้น “พระภิกษุ -สามเณร” แต่คนที่ “รับภาระ” คือ..ชาวพุทธ

“เปรียญสิบ” เคยเห็นเอกสารลับ  “ปปง.” ฉบับหนึ่ง หากจำไม่ผิด ตรวจสอบเส้นเงินบริจาค “สร้างโบสถ์” แห่งหนึ่งในภาคเหนือตอนล่าง

“เปรียญสิบ” เคยเตือนแล้วว่าเรื่องนี้ “เจ้าอาวาส” และ “บริวาร” พึงระวังเนื่องจากอาจหมิ่นเหม่เข้าข่ายข้อหา “ฟอกเงิน” ได้!!

“เปรียญสิบ” ขอแสดงความยินดีกับพระเถรานุเถระที่ได้รับโปรดเกล้าฯ “สมณศักดิ์” จำนวนหลายร้อยรูป ในช่วงนี้ อันนี้เกิดจาก “พระราชศรัทธา” ที่ “ในหลวง” ทรงมีต่อคณะสงฆ์ คณะสงฆ์และชาวพุทธ “พึงตระหนัก” เอาไว้ว่า การได้มาซึ่ง “สมณศักดิ์” นอกจากพระองค์ทรงมีพระราชศรัทธาต่อพระภิกษุนั่นๆ แล้ว ตามโบราณกาล สังคมไทยเชื่อว่า “พระเจ้าแผ่นดิน” ทรงมีพระราชประสงค์ ต้องการให้ทำงานต่าง “พระเนตร -พระกรรณ” ดูแลประชาชนให้ตั้งอยู่ในศีลในธรรม และให้พวกพระคุณเจ้าเหล่านี้เป็น “แบบอย่าง” ที่ดีให้กับคณะสงฆ์รูปอื่นๆ ต่อไป

แต่ท่ามข่าวอันเป็นมงคลนี้ ดันมีข่าวลือว่า..มีพระครูรูปหนึ่งจำวัดอยู่ “ฝั่งธนฯ” มีผลงานดี หลายคน คาดว่าได้เป็น “พระราชาคณะ” แน่ เพราะเป็น “พระนักสังคมสงเคราะห์” ซ้ำส่งประวัติตรวจเสร็จ เข้าสู่ “ทำเนียบองคมนตรี” ที่รับผิดชอบแล้ว ดันมี “เจ้าคุณรูปหนึ่ง” สังกัดวัดดัง “ฝั่งพระนคร” ไปปรับ “อาบัติหนัก” ให้ จน “หลุดโคจร”  ขึ้นเป็น “พระราชาคณะ”

ทั้งๆ ที่ “สองรูป” นี้คือเพื่อนกัน เป็นเอาว่า “ธนกิจ” ไม่เข้าใคร-ออกใคร แม้กระทั่ง “วงการพระ”

อันนี้ “ข่าวลือ” เรื่องที่สอง “จริงเท็จ” ไม่ทราบ!! ใครอยากรู้ให้ไป “สืบหา” เอาเอง!!

ข่าวลือสุดท้าย!! เป็นเรื่องใหญ่ ลือว่า “วัดใหญ่กลางกรุง” เจ้าอาวาสจะสละตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้ “คนเก่า” กลับมา แต่ “ข่าวลือ” นี้ค่อนข้าง “หนาหู” ขึ้นเรื่อยๆ

“เปรียญสิบ” เคยบอกว่าแล้ว “มันควรเป็นเช่นนี้” เพียงแต่คนที่เอาท่านมา “ต้องรับผิดชอบ” ด้วย ทั้งเคยเสนอแนะว่าเพื่อ “บัวไม่ใช้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น” หลังท่านสละตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว ต้อง “เยียวยา” ท่านด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ท่าน “โดดเดี่ยว” เพราะในความเป็น “พระภิกษุ” ท่านไม่ได้ผิดอะไร

ท่านผิดเรื่องเดียวคือ “เชื่อคนชวน” ถูก “หลอก” ให้มาอยู่ใน “เกม” การเมืองคณะสงฆ์ และคฤหัสถ์บางคน

และเรื่องที่ท่าน “เป็นห่วง” หลังสละตำแหน่งแล้ว อาจถูก “เช็คบิล” หรือต้องรอให้ “ลูกพี่” สั่งการก่อนนั่น                                                                     

อันนี้ “พี่ใหญ่” แห่งคณะสงฆ์ “ฝ่ายมหานิกาย” สมเด็จพระพุฒาจาย์ อาจต้อง “จับเข่า” คุยหาทางลง หาทาง “ไกล่เกลี่ย” หากไม่รู้ว่าจะ “ไกล่เกลี่ย” อย่างไร้ นิมนต์  “เจ้าคุณหรรษา” พระเมธีวัชรบัณฑิต ผอ.วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร  ไปถวายคำแนะนำได้!!

เอ๊ะ!! มีข่าวลือต่ออีกว่า กรณีนี้มีระดับ “บิ๊กบราเธอร์” คอยไกล่เกลี่ยเรื่องนี้อีกด้วยนะ

ระวังแข็งมาก อยู่ยาก..??

………………

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: [email protected]

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img