วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTSว่าด้วยคลิป..สมเด็จพระมหาธีราจารย์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ว่าด้วยคลิป..สมเด็จพระมหาธีราจารย์

“เปรียญสิบ” ถ้าใครติดตามบทบาทมาตั้งแต่ต้น จะรู้ว่าเป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุนให้ “สมเด็จพระมหาธีราจารย์” ในฐานะผู้ประธานสาธารณสงเคราะห์ มีตำแหน่ง “ทางปกครอง” โดยเฉพาะ “เจ้าคณะใหญ่” หากยังจำในห้วงเวลาที่ “สมเด็จช่วง” วัดปากน้ำ มรณภาพลง ตอนนั้นได้เสนอหลายครั้งว่า การจัดสรรตำแหน่ง “เจ้าคณะหนใหญ่” ควรให้ “สมเด็จธีร์” ไปอยู่หนใด-หนหนึ่ง ไม่หนตะวันออก ก็หนเหนือ

เนื่องจาก “สมเด็จธีร์” เป็นคนขยัน มีวิสัยทัศน์ดี ใจกว้าง และมี “ทีมงาน” ครบครัน และเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งคือ “ตำแหน่งปกครอง” เป็น “เครื่องมือ” สำคัญในขับเคลื่อนงานสาธารณะสงเคราะห์ รวมทั้งหน่วยอบรมประชาชน ของคณะสงฆ์ ที่ “สมเด็จพระมหาธีราจารย์” ดูแล

ทุกวันนี้งานเหล่านี้ “มันไม่ขยับ” เพราะสั่งการไม่ได้

“เปรียญสิบ” มี “จุดยืน” เหมือนเดิม คือสนับสนุนให้ “สมเด็จธีร์” มีตำแหน่งทางปกครอง แม้จะไม่เห็นด้วยกับ “คลิปกระฉ่อน” อันเป็น “วิธีการ” ที่ท่านสื่อสารออกมาเมื่อเร็วๆ นี้

คลิป..ตัวนั้น มันส่งผลเสียต่อ “สมเด็จธีร์” มากกว่าได้ เพราะภายในคลิป หลายคำพูด “ล้ำเส้น” กว่าที่คณะสงฆ์หรือสังคมชาวพุทธ..ควรจะรู้!!

สังคมชาวพุทธและคณะสงฆ์..หลายรู้ว่า “สมเด็จธีร์” เป็นมาอย่างไร และปัจจุบัน “สิ่งที่มีและได้มา” เป็นมาอย่างไร

การแสดงออกต่อ “สาธารณะ” ตั้งใจหรือไม่แบบนี้ นอกจากทำลาย “สมเด็จธีร์” เองแล้ว ได้ทำลาย “ระบบคณะสงฆ์” ไปด้วย ทั้งเรื่อง กฎหมายคณะสงฆ์ จารีตประเพณี รวมทั้งองค์กร “มหาเถรสมาคม” ซึ่งเป็นองค์กรที่เหมือน “สังฆาธิปัตย์” เพราะคุมอำนาจ 3 ประการไว้ครบ ทั้ง บริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ

และ “บางคน” วิจารณ์ถึงขนาดว่า กดดัน “สมเด็จพระสังฆราช” ซึ่งเป็น “สังฆบิดร” ของคณะสงฆ์และชาวพุทธทั้งมวลด้วย

“เปรียญสิบ” พูดแบบนี้ มิได้มีเจตนา “ก้าวล่วง” สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ในฐานะพระผู้ใหญ่ที่มีคนเคารพนับถือเป็นจำนวนมาก ซึ่งหนี่งในนั่นรวมทั้ง “เปรียญสิบ” ด้วย

พูดเตือน!! เพื่อรักษาพระพุทธศาสนา รักษาภาพลักษณ์คณะสงฆ์ และ “มหาเถรสมาคม” ซึ่งเป็นองค์กรกลไกสำคัญที่ต้องบริหารจัดการคณะสงฆ์ 3 แสนรูป วัดกว่า 4 หมื่นวัด เท่านั้น

เรื่องแบบนี้ต้อง “นิ่งให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้”

ส่วนอีกประเด็นคือ “ฝ่ายต่างประเทศ” ในคลิปบอกว่า จะให้ “พระพรหมโมลี” 

“พระพรหมโมลี” ตลอดชีวิตของท่าน ยังไม่เคยเห็นพระพรหมโมลีจับงานต่างประเทศเลย ชีวิตของท่านวนเวียนอยู่กับ “ฝ่ายปกครอง-บาลี” เท่านั้น

หากปล่อยให้ “พระพรหมโมลี” ไปบริหารต่างประเทศ เสมือน “ฆ่าท่านทั้งเป็น”

ฝ่ายต่างประเทศ ตอนนี้เท่าที่เห็นมี 2 รูปเท่านั้น ที่เหมาะสมคือ “พระพรหมบัณฑิต-พระพรหมเสนาบดี”

แต่ “พระพรหมเสนาบดี” ไม่มั่นใจว่า ภาษาต่างประเทศพร้อมไหม แต่ “องค์ความรู้” ได้แน่ ซ้ำเป็น “มือประสานสิบทิศ” เข้าได้ทุกวงการทั้งวัดไตรมิตร วัดพระเชตุพน วัดสระเกศ วัดธรรมกาย รวมทั้ง วัดราชบพิธ

ส่วน “พระพรหมบัณฑิต” ไม่ต้องพูดถึง “ครบเครื่อง” แต่ “ตำแหน่ง” มากเกินไป ภารกิจเยอะไป ซึ่งทางทีดีหาก “พระพรหมเสนาบดี” ไม่ได้คุมต่างประเทศ ตำแหน่ง “ประธานฝ่ายเผยแผ่” ควรให้ “พระพรหมเสนบดี” 

และใน “คลิป” พูดถึงสมณศักดิ์ “สมเด็จพระราชาคณะ” เสมือนปลอบใจ “พระพรหมโมลี” ด้วย พูดแบบนี้ “พระพรหมดิลก” ซึ่งมีสมณศักดิ์อาวุโสกว่า..อาจวิตกได้ และ…

“เปรียญสิบ” ขอไม่ก้าวล่วงเรื่องสมณศักดิ์ เพราะเป็น..“พระราชอำนาจ”

…………………………………………….

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: [email protected]

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img