วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS‘บ้านป่าฯ’ขยับ ซุ่มสร้างขุมกำลัง‘สภาสูง’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บ้านป่าฯ’ขยับ ซุ่มสร้างขุมกำลัง‘สภาสูง’

สัปดาห์หน้านี้ 8-12 ก.ค. กลับมาลุ้นกันต่อว่า “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” (กกต.) จะประกาศรับรองรายชื่อ “สมาชิกวุฒิสภา” (สว.) ชุดใหม่ 200 คน…หรือไม่?

หลังเลื่อนมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมที “กกต.” เคยประกาศว่าจะประกาศภายในไม่เกิน 3 ก.ค. แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทำได้

หลังก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวออกมาอีกทางว่า “กกต.” อาจประกาศรับรองในวันศุกร์ที่ 5 ก.ค. และจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา คืนวันศุกร์ที่ 5 ก.ค. แล้วก็หยุดราชการสองวัน (เสาร์-อาทิตย์) ที่จะทำให้กลุ่มบุคคลที่ไม่พอใจ หาก “กกต.” ประกาศรับรอง ทั้งพวก “สว.ชุดปัจจุบัน” ที่กำลังนับถอยหลังรอพ้นจากตำแหน่ง และพวก “ผู้สมัคร สว.ที่อกหัก” ตกรอบคัดเลือก ก็ไม่สามารถเดินทางไปโวยวายอะไรที่สำนักงาน กกต.ได้ เพราะติดเสาร์-อาทิตย์ และพอเปิดมาวันจันทร์ที่ 8 ก.ค. “สว.ชุดใหม่” ก็ไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว คนไม่พอใจ โวยวายไปก็เท่านั้น เสียเวลาเปล่า ส่วนพวก “นักร้อง” ที่คอยไปยื่นร้องที่สำนักงาน กกต.ทั้งหลาย ก็ไม่ต้องไปแล้วให้เปลืองค่าน้ำมัน เพราะร้องไปก็เปล่าประโยชน์ เพราะพลันที่มีการประกาศรายชื่อสว.ชุดใหม่ ทุกอย่างก็ถือว่าจบ

โดยมีกระแสข่าวว่า มี “บางฝ่าย” ในตึกสำนักงาน กกต.พยายามจะผลักดันให้มีการเรียกประชุม กกต.เพื่อประกาศรับรองรายชื่อสว.ชุดใหม่ เมื่อศุกร์ที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ข่าวว่า “กกต.” สายนักกฎหมาย-อดีตผู้พิพากษา ไม่เห็นด้วย เพราะดูจะเร่งรีบเกินไป ให้ไปคุยกันต่อสัปดาห์หน้าดีกว่า เพราะหากจะขยับออกไปอีกสัก 3-4 วัน ก็ไม่น่าเสียหายอะไร

เมื่อเป็นแบบนี้ ก็ต้องมารอดูกันว่า ช่วง 8-12 ก.ค.นี้ พวกเหล่า 200 สว.จะได้เฮ เข้าไปเป็นสว.กันหรือไม่

หลังมีข่าวว่า บรรดา “ว่าที่สว.ทั้งหลาย” มีการนัดพบพูดคุย เลี้ยงฉลองกันแล้วหลายกลุ่ม ทั้งตามร้านอาหาร-ร้านคาราโอเกะ ตลอดจนการนัดพบปะเพื่อแนะนำตัวกันของว่าที่สว.ชุดใหม่ ตาม Coffee Shop โรงแรมต่างๆ

บางรายข่าวว่า ที่เป็นพวก “สายมู” ก็เดินสายไหว้พระขอพร ตามวัดดังๆ ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด เพื่อขอให้กกต.รีบประกาศรับรอง และขอให้ “ตัวเอง” รอดพ้นจากการถูก กกต. “รับรองไปก่อน สอยทีหลัง” เพราะแม้กกต.จะรับรองไปแล้ว แต่ตามกฎหมาย กกต.ก็ไปตามสอยทีหลังได้โดยที่กฎหมายก็ไม่ได้บัญญัติไว้เสียด้วยว่า ให้ตามสอยภายในไม่เกินกี่ปี แต่หลักๆ ก็คือไม่น่าเกิน 1 ปี

ดังนั้น “สว.ชุดใหม่” ที่มีวาระการทำงาน 5 ปี ที่รู้ตัวว่า คุณสมบัติการลงสมัครอาจมีปัญหา หรือโดนร้องว่าเข้ามาด้วยวิธีการไม่สุจริต มีการบล็อกโหวต-ฮั้ว-ซื้อเสียง ก็อาจมีเสียวๆ จะโดนสอยทีหลังได้ทุกเมื่อ

อย่างไรก็ตาม มีการคาดหมายกันว่า สัปดาห์หน้านี้ ยังไง “กกต.” น่าจะประกาศรับรอง สว. เพราะเห็นสัญญาณหลายอย่าง เช่นการที่มีข่าวว่า สำนักงานกกต. ประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ขอให้จัดเตรียมสถานที่ สำหรับให้สว.ไปรายงานตัว จนตอนนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเตรียมสถานที่ไว้พร้อมแล้ว รวมถึงรอที่จะออกหนังสือนัดประชุมวุฒิสภาชุดใหม่ทันทีเมื่อพร้อม เพื่อให้มีการเลือก “ประธานวุฒิสภา” คนใหม่ และรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่งและคนที่สอง ตามลำดับ

ข่าวช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ร่ำลือกันว่า “บ้านใหญ่บุรีรัมย์-พี่ใหญ่สีน้ำเงิน” เคาะแล้วว่า “ประธานวุฒิสภา” จะเปลี่ยนจาก “บิ๊กเกรียง-พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์” อดีตผช.ผบ.ทบ.-อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น “มงคล สุระสัจจะ” อดีตผวจ.บุรีรัมย์-อดีตอธิบดีกรมการปกครอง” สายตรง “เนวิน ชิดชอบ” แล้วดัน “บิ๊กเกรียง” ไปเป็น “ประธานคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงแห่งรัฐ” แทน ซึ่งถือว่าสมน้ำสมเนื้อ

เพราะประธานกมธ.คนล่าสุด ก็คือ “บิ๊กสร้าง-พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์” อดีตผบ.สส.-อดีตรองประธานคมช.” แต่ข่าวว่า ก็ยังมีสัญญาณส่งไปยัง “ว่าที่สว.สีน้ำเงิน” ว่า มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองโดยเฉพาะสายอดีตคนในกองทัพ อยากให้ “บิ๊กเกรียง” เป็นประธานวุฒิสภา

งานนี้ ต้องดูว่า “คนที่คุมสว.สีน้ำเงิน” ที่อยู่แถวๆ กระทรวงมหาดไทยกับที่บุรีรัมย์ จะตกลงกันอย่างไร?

เต็งหนึ่งจะเป็น “มงคล ค่ายบุรีรัมย์” หรือ “บิ๊กเกรียง ค่าย วปอ.คอนเน็กชั่น” หรือจะเป็น “สว.ตาอยู่” มาแบบเงียบๆ ไม่เคยมีชื่อปรากฏในพื้นที่สื่อมาก่อน แต่เข้าวินแบบม้วนเดียวจบ ให้สว.ทั้งหมดได้ฮือฮาเล่น

ส่วนเก้าอี้ รองประธานวุฒิสภา อีก 2 คน ข่าวว่ากำลังมีการเจรจาพูดคุยกันอยู่ โดยลือกันว่า “สีน้ำเงิน-บ้านใหญ่บุรีรัมย์” อาจเปิดทางให้ “บิ๊กบ้านป่าฯ” ดันคนของตัวเอง มาเป็นรองประธานวุฒิสภาได้ 1 คน เพื่อรักษาสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้ เพราะช่วงหลังก็มีข่าวว่า “บิ๊กบ้านป่าฯ” ก็พยายามจะสร้างฐานอำนาจการเมืองในวุฒิสภาเช่นกัน เพื่อหวังผลไปถึงการเลือกองค์กรอิสระต่างๆ ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้

จนลือกันว่า ช่วงนี้มีการต่อสายชักชวนให้ “ว่าที่สว.หลายคน” เข้าไปกินกาแฟที่บ้านป่ารอยต่อฯ เพื่อสร้าง “กลุ่มสว.บ้านป่าฯ”ขึ้นมา ในสภาสูง

ซึ่งข่าวว่ามี “ว่าที่สว.” ร่วม 20-30 คนได้รับการชักชวนเข้าบ้านป่าฯแล้ว ดังนั้นถ้า “บิ๊กบ้านป่าฯ” ตั้ง “กลุ่มสว.บ้านป่าฯ” ได้ โดยมีเสียงสัก 25-30 เสียง ก็อาจแชร์เก้าอี้ “รองประธานวุฒิสภา” และเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการดีๆ ให้คนของตัวเองไปนั่งก็ได้

ถ้าเป็นไปตามนี้ เท่ากับเสียงส่วนใหญ่ใน “สภาสูง” จะเป็น “สว.สีน้ำเงิน” ส่วนกลุ่มที่มีเสียงมากเป็นอันดับสองคือ “สว.สายบ้านป่าฯ” นั่นเอง

………………………………………….

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย “พระจันทร์เสี้ยว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img