วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS14 ส.ค.ถึงคิว”เศรษฐา”ระทึก...รอด-ปรับครม. หรือไม่รอด-ได้นายกฯใหม่?  
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

14 ส.ค.ถึงคิว”เศรษฐา”ระทึก…รอด-ปรับครม. หรือไม่รอด-ได้นายกฯใหม่?  

ผ่านไปแล้วกับหนึ่งวาระร้อนการเมืองเดือนสิงหาคม กับการที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเป็นเวลาสิบปี ไปเมื่อ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

แต่รอบนี้ แกนนำพรรคส้ม ตั้งหลักเร็ว เพราะเตรียมการทุกอย่างไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ไม่เหมือนกับตอนยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่อาจเพราะ เหมือนกับรู้ชะตากรรมว่ารอดยาก-โดนยุบแน่

เลยทำให้การมูฟไปสู่พรรคใหม่ที่ชื่อ”พรรคประชาชน”จึงทำได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง ก็สามารถย้ายส.ส.ก้าวไกล 143 คนไปที่พรรคประชาชนได้ภายในไม่เกินสองวัน พร้อมกับเริ่มต้นทำกิจกรรมการเมืองของพรรคประชาชน ทันที

คราวนี้ ก็มาถึงเรื่องที่สองของการเมืองร้อนเดือนสิงหาคม นั่นก็ คือการที่ศาลรธน.จะประชุมตุลาการศาลรธน.เพื่อลงมติและตัดสินคดีที่ “เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี” ตกเป็นผู้ถูกร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญในคำร้องคดี กลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ยื่นคำร้องให้ศาลรธน.วินิจฉัยกรณี นายเศรษฐา นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบานเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันพุธที่ 14 ส.ค.นี้เวลาเดียวกันกับคดียุบพรรคก้าวไกลคือบ่ายสามโมง

โดย”ผลแห่งคดี”ก็มีสองเท่านั้น คือ “เศรษฐา รอด”หรือ”ไม่รอด”?

กรณีหากรอด ศาลรธน.ยกคำร้อง โดยมีมติด้วยเสียงข้างมากหรือเสียงเอกฉันท์ก็แล้วแต่ ก็หมายถึง เศรษฐา ก็ยังได้นั่งอยู่ในตึกไทยคู่ฟ้าต่อไป ในช่วงเย็นวันที่ 14 ส.ค. และนั่นหมายถึง ครม.ทั้งคณะ ก็ยังได้อยู่ในตำแหน่งต่อไปเช่นกัน

ท่ามกลางกระแสข่าวที่ดังขึ้นเรื่อยๆว่า แนวโน้ม เศรษฐา น่าจะรอด

หลังมีสัญญาณอะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะการที่ เศรษฐา ได้พบกับผู้หลักผู้ใหญ่ทางการเมืองหลายคนอย่างใกล้ชิด  และเจ้าตัวก็ดูจะมั่นใจมาก จนออกโปรแกรมเดินสายต่างจังหวัดยาวเหยียดตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.ที่ก็คือวันรุ่งขึ้น ของการนัดตัดสินคดีเดิมพันเก้าอี้นายกฯ ไปจนถึงเกือบสิ้นเดือนนี้

อย่างเช่น 15-16 ส.ค.เดินทางไปร่วมประชุมแม่โขงลานช้าง ณ จ.เชียงใหม่ จากนั้นวันที่ 17 ส.ค. เดินทางไป จ.ปทุมธานี นครนายก และสระบุรี เพื่อติดตามเรื่องการท่องเที่ยว ตามด้วย  18 ส.ค. จะเดินทางไป จ.ชัยนาท  สิงห์บุรี และอ่างทอง วันที่ 19 ส.ค. ไป อ.เมืองฯ จ.ปทุมธานี  20 ส.ค. ประชุมครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ณ จ.พระนครศรีอยุธยา  21ส.ค. จะเดินทางไป อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาแนวชายแดน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยาเสพติดและปัญหาความมั่นคง

การที่นายกฯวางคิวยาวตั้งแต่หลังอ่านคำตัดสินคดีตัวเอง 14 ส.ค.แบบนี้ ทำเอา คนการเมืองวิจารณ์กันแซ่ด ว่า หรือเศรษฐา จะรู้ข่าวบางอย่างว่า รอดแน่ ถึงได้มั่นใจขนาดนี้ จนวางคิวยาวเหยียดเดินสายต่างจังหวัดหลัง 14 ส.ค. ชนิดไม่กลัว หน้าแตก

ซึ่งหาก เศรษฐา รอด ยังได้อยู่บนเก้าอี้นายกฯ ต่อไป สิ่งที่จะเกิดตามมาหลังจากนั้น ก็เช่น อาจจะมีการ”ปรับครม.”ในช่วงเดือนกันยายน เพราะตอนนี้ ก็มีเก้าอี้รมต.ว่างอยู่ตำแหน่ง หลังพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากรมต.สำนักนายกรัฐมนตรีและกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากรมช.คลัง ที่อาจไม่ใช่ปรับแค่สองตำแหน่งดังกล่าว

เพราะต้องดูด้วยว่า ทักษิณ ชินวัตร -เพื่อไทย จะปรับ ในส่วนของ”โควตาพลังประชารัฐ”ด้วยการปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ออกจากรองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ แต่โควตากลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ สองเก้าอี้ ยังคงไว้ อย่างที่มีกระแสข่าวหรือไม่

ส่วนผลคำตัดสินที่จะออกมาอีกทางก็คือ เศรษฐา ไม่รอด ศาลรธน.วินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ เพราะต้องรับผิดชอบ ในฐานะผู้นำชื่อนายพิชิต ขึ้นทูลเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรมต. ทั้งที่นายพิชิต มีปัญหาตามมาตรา 160 ของรัฐธรรมนูญในเรื่อง เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี ตาม (4) บัญญัติว่า มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และ (5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีเคยถูกคุมขังในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท

หากผลคำวินิจฉัยของศาลรธน.ออกมาแบบนี้ เศรษฐา ก็ต้องหลุดจากนายกฯและครม.ก็ต้องไปทั้งคณะ รวมถึงฝ่ายการเมืองต่างๆ ในทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงต่างๆ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งพร้อมกันหมด

และทำให้ ต้องมีการเสนอชื่อ-โหวตเห็นชอบ นายกฯคนใหม่ และตั้งรัฐบาล-ฟอร์มครม.ชุดใหม่ ต่อไป  

อนุทิน ชาญวีรกูล

ซึ่งก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายจับตามองว่า “เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย”อาจผงาดขึ้นมาลุ้นเก้าอี้นายกฯ คนใหม่ก็ได้ หากทักษิณ-เพื่อไทย เปิดทางให้ เพราะอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตรและชัยเกษม นิติศิริ สองแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย ไม่พร้อมในการจะเป็นนายกฯ

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวเปลี่ยนตัวนายกฯ ,เศรษฐา ไม่รอด ช่วงหลังๆ เริ่มเบาลง

หลังบางคนเห็นสัญญาณอะไรบางอย่าง แต่สุดท้าย จะใช่ หรือไม่ หรือจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์การเมือง  เศรษฐา ไม่รอด  ก็มารอลุ้นกัน บ่ายๆ วันพุธนี้ 14 ส.ค. ได้รู้กัน

……………….

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย……”พระจันทร์เสี้ยว” 

                                                 

                                             

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img