วันจันทร์, กันยายน 16, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS“ครม.อิ๊งค์ 1”ใกล้คลอด “บางชื่อ”วิ่งต่ออายุไม่สำเร็จ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ครม.อิ๊งค์ 1”ใกล้คลอด “บางชื่อ”วิ่งต่ออายุไม่สำเร็จ

คาดหมายกันว่า สัปดาห์หน้านี้ “โผครม.อิงค์1” รัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” น่าจะเสร็จสมบูรณ์ และอาจจะมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในไม่เกินสุดสัปดาห์หน้า คือไม่น่าเกิน 7 ก.ย.

เพื่อที่รัฐบาลจะได้แถลงนโยบายรัฐบาล ต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในช่วงที่วางไว้คืออยู่ในช่วง 15-17 ก.ย. เบื้องต้นแกนนำรัฐบาลเพื่อไทยต้องการแถลงให้เสร็จภายในวันเดียว คือวันที่ 15 ก.ย. เพื่อที่จะได้นัดประชุมครม.วันรุ่งขึ้นอังคารที่ 16 ก.ย.ทันที โดยจะขอความร่วมมือให้สส.พรรคร่วมรัฐบาล อภิปรายให้น้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ไทม์ไลน์ดังกล่าว ก็ยังไม่แน่นอน อาจจะขยับออกไปอีกก็ได้ ถ้าการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี มีปัญหาคลุมเครือ ก็ต้องเสียเวลาไปอีก เพื่อรอความเห็นจากฝ่ายต่างๆ ในกรณีที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไม่แน่ใจว่ารายชื่อว่าที่รัฐมนตรีที่ส่งมามีปัญหาหรือไม่ ก็อาจต้องส่งเรื่องถามความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อความชัวร์อีกรอบ ซึ่งอาจทำให้ไทม์ไลน์ดังกล่าวอาจเลื่อนออกไปอีก

กระนั้น โผ “ครม.อิ๊งค์ 1” จนถึงช่วงสุดสัปดาห์ ถือว่านิ่งเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ล่าสุดข่าวบางกระแสบอกว่า นายกฯจะนำรายชื่อครม.ขึ้นทูลเกล้าฯวันที่ 4 ก.ย.นี้

ในส่วนของ พรรคเพื่อไทย ก็นิ่งเกือบหมดแล้ว แต่ยังลือกันว่า พวกรัฐมนตรีรักษาการบางคนในเวลานี้ ที่เป็นรัฐมนตรีมาจาก “รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” จะไม่ได้ไปต่อกับ “รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร” ก็มีข่าวลือว่า กำลังวิ่งสุดชีวิต เพื่อขอต่อวีซ่า กลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลอุ๊งอิ๊งอยู่ แต่ก็น่าจะยากแล้ว

โดยข่าวว่า จนถึงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โผครม.ของพรรคเพื่อไทย มีชื่อตามนี้…

ภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม เวชยชัย” รักษาการนายกฯและแกนนำพรรคเพื่อไทย คาดว่าดำรงตำแหน่ง รองนายกฯ ควบรมว.กลาโหม

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” นั่งตำแหน่งร องนายกฯ ควบรมว.คมนาคม เหมือนเดิม ส่วน รมช.คมนาคม ก็ยังเป็นสองคนเดิมคือ “มนพร เจริญศรี” และ “สุรพงษ์ ปิยะโชติ”

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ แทน “พิชิต ชื่นบาน”

“จิราพร สินธุไพร” ยังเหนียวในเก้าอี้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และน่าจะยังได้กำกับดูแลงานด้านสื่อให้กับรัฐบาลทั้งบริษัท อสมท.และสถานีโทรทัศน์ NBT และกรมประชาสัมพันธ์

“พิชัย ชุณหวชิร” ยังได้ไปต่อ กับตำแหน่ง รมว.คลัง แต่ไม่ได้ควบรองนายกฯเหมือนก่อนหน้านี้

เช่นเดียวกับ “2 รมช.คลัง” ก็น่าจะยังอยู่ครบทีมเดิมคือ “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” และ “เผ่าภูมิ โรจนสกุล”

กระทรวงพาณิชย์ “พิชัย นริพทะพันธุ์” อดีตรมว.พลังงาน รอบนี้อาจสมหวัง หลังแห้วมานาน ชั่วโมงนี้ข่าวว่า หลังประกบติดทั้งทักษิณและแพทองธาร ก็อาจได้เป็น รมว.พาณิชย์

ขณะที่ “สรวงศ์ เทียนทอง” ในฐานะเลขาธิการพรรค จะได้นั่ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แทน เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

ส่วน “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ยังคงเป็น รมว.สาธารณสุข เช่นเดิม เช่นเดียวกับ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” ยังคงเป็น รมว. ต่างประเทศ

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ก็ยังอยู่ที่เดิม คือ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึง “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” เป็น รมว.วัฒนธรรม ตามเดิม และมี “ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” สส.กทม. หนึ่งเดียวของเพื่อไทย จะมาเป็น รมช.มหาดไทย กำกับดูแลกรุงเทพมหานคร แทน “เกรียง กัลป์ตินันท์” รวมถึง “โควตาฝากเลี้ยง” คือ “อัครา พรหมเผ่า” อดีตนายกฯอบจ.พะเยา น้องชายของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เข้ามาเป็นรมต.ในโควตาพรรคเพื่อไทย-สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่เป็น “ข้อตกลงพิเศษ” ระหว่าง “ทักษิณ ชินวัตร” กับ “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ในการเอาน้องชายมาเป็นรมต.ในโควต้าพรรคเพื่อไทย เพื่อป้องกันปัญหาข้อกฎหมายภายหลัง หากมาในโควต้าพลังประชารัฐ และเป็นการ ซื้อใจ-ตอบแทน ที่ “ทักษิณ” ให้กับ “ธรรมนัส” หลังนำทีม หักบ้านป่ารอยต่อ ของ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” จนพลังประชารัฐ ถูกถีบออกไปเป็นฝ่ายค้าน

โดยในส่วนของรัฐมนตรีที่หลุดจากครม.และ “บางชื่อ” ที่เคยมีข่าวว่าจะได้ลุ้นเป็น “รัฐมนตรีหน้าใหม่” รอบนี้ แล้วชื่อหายไป แม้มีข่าวว่ายังพยายามหาช่องทางวิ่งเข้าหาผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย

โดยเฉพาะ “สายแข็ง-ตระกูลชินวัตร” เพื่อขอ “ตั๋วพิเศษ” เข้าไปนั่งในครม.แต่ก็น่าจะพลิกยากแล้ว  

อย่างเช่นลือกันว่า “คนหลังบ้าน” ของ “เสริมศักดิ์” ก็พยายามต่อสาย-ประสาน ไปยัง “ดูไบ-ลอนดอน” เพื่อคุยกับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ที่เป็นอาของอุ๊งอิ๊ง และน้องสาวทักษิณ เพื่อขอให้ “เสริมศักดิ์” ยังได้เป็นรัฐมนตรีต่อ เพราะจากโผดังกล่าว ทำให้ “เสริมศักดิ์” ที่เดิม มีชื่อลุ้นเป็นรมว.กลาโหม ตีคู่มากับ “ภูมิธรรม” แต่จู่ๆ นอกจากไม่ได้เป็นรมว.กลาโหมแล้ว ยังจะหลุดจากครม.เสียด้วยซ้ำ โดยเสียเก้าอี้ที่นั่งอยู่คือ รมว.ท่องเที่ยวฯ ให้กับ “สรวงศ์” เลขาธิการพรรค เลยทำให้ “หลังบ้าน” ต้องออกแรงช่วย เพื่อให้ “เสริมศักดิ์” ยังได้ไปต่อ อย่างน้อยก็รองนายกฯก็ยังดี แต่ไม่ทันแล้ว

เกรียง กัลป์ตินันท์

 

เช่นเดียวกับ “เกรียง กัลป์ตินันท์” รมช.มหาดไทย ที่ปรับครม.รัฐบาลเศรษฐา รอบที่แล้วเดือนเมษายน จากเดิมที่หลุดแน่ แต่สุดท้ายกลับยังมีชื่ออยู่แบบหักปากกาเซียน ท่ามกลางหนาหูว่า โค้งสุดท้าย…ช่วงสงกรานต์ มีคนเห็น “เกรียง” วิ่งเข้าบ้าน “เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” ที่เชียงใหม่ พร้อมกับข้อตกลงพิเศษหลายอย่าง จนได้ต่ออายุยังเป็นรมช.มหาดไทยมาจนถึงทุกวันนี้ แต่มารอบนี้ ข่าวหลายกระแสบอกว่า น่าจะพอแค่นี้ “เกรียง” อาจต้องลุกจากเก้าอี้ เก็บของออกจากกระทรวงมหาดไทย เปิดทางให้คนอื่นคือ “ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” ที่เป็นสายตรงของ “นายกฯอุ๊งอิ๊ง”

แม้ก่อนหน้านี้จะลือกันว่า “เกรียง” อาจได้ไปต่อ เพราะ “เพื่อไทย” กับ “ทักษิณ” ยังต้องหวังพึ่ง “เกรียง” ในการเป็น “แม่ทัพ” ให้กับพรรคเพื่อไทย ในศึกชิงเก้าอี้ “นายก อบจ.อุบลราชธานี” และอีกบางจังหวัดในพื้นที่อีสานใต้ เช่น สุรินทร์-ศรีษะเกษ ที่จะให้ “เกรียง” เป็นแม่ทัพใหญ่ แต่ข่าวตอนท้ายๆ ออกมาว่า การที่ “เกรียง” ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี แล้วเป็น “สส.ปาร์ตี้ลิสต์” อย่างเดียว น่าจะดีกว่า เพราะจะได้เอาเวลาไปช่วยเตรียมเลือกตั้ง “นายก อบจ.” ได้เต็มที่ ดีกว่าที่จะเป็นรมช.มหาดไทย ที่ทำอะไรไม่ได้มากนัก เพราะจะถูกจับจ้อง โดยหาก “เกรียง” ทำผลงานได้ดี คนของเพื่อไทย ชนะได้เป็น “นายก อบจ.” หลายจังหวัดในอีสาน ปรับครม.รอบหน้า “ทักษิณ” ค่อยให้โบนัส ส่ง “เกรียง” กลับมาเป็นรัฐมนตรีอีกรอบก็ยังได้ เพราะตอนนี้ “เกรียง” นอกจากเป็นรมช.มหาดไทยแล้ว ก็ยังเป็นสส.ปาร์ตี้ลิสต์ ทำให้แม้หลุดจากรัฐมนตรี ก็ยังมีตำแหน่งทางการเมืองรองรับอยู่

สุทิน คลังแสง

เช่นเดียวกับ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ที่ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวว่าหลุดจากครม.รอบนี้แน่ แต่กลับมีข่าวออกมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ไปกรอกแบบฟอร์มรัฐมนตรี ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว จนทำเอาข่าวสับสนในหมู่คนเพื่อไทยว่า “สุทิน” ยังได้เป็นรมว.กลาโหมต่อ หรือว่าไปอยู่กระทรวงอื่นเช่น ก.วัฒนธรรม หรือว่าหลุดไปเลย กระนั้น ข่าวหลายกระแสยืนยันว่า “สุทิน” ไม่ได้ไปต่อ แต่ก็ยังมีบทบาทการเมืองได้ต่อเพราะยังเป็นสส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทย

เมื่อดูตามนี้ ถือว่า “ครม.อิ๊งค์ 1” ใกล้คลอดเต็มทีแล้ว เว้นแต่ “บางชื่อ” ที่ส่งมา มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม จนต้องส่งชื่อใหม่ ตรวจคุณสมบัติกันใหม่ แบบนี้ก็อาจทำให้ล่าช้าออกไปอีก

……………

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย… ”พระจันทร์เสี้ยว” 

                                          

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img