วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“200 สว.ชุดใหม่”ส่วนใหญ่สังกัด 2 พรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“200 สว.ชุดใหม่”ส่วนใหญ่สังกัด 2 พรรค

200 สว.ชุดใหม่ โฉมหน้าไฉไลงามตามท้องเรื่อง ตรงปกเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญแค่ไหน โปรดล้างตารอได้เลยว่า “เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ-เป็นกลางทางการเมือง”

ค่ำคืนสุดท้ายก่อนถึงรอบเลือกสว.ระดับประเทศ 2,989 คน เลือกรอบแรก 20 กลุ่มอาชีพ คัดเหลือกลุ่มอาชีพละ 40 คน รวม 800 คน และเลือกรอบชิงดำ เหลือสว.ตัวจริง 200 คน และสำรองอีก 100 คน

ปรากฏว่า วิ่งกันฝุ่นตลบ โดย “3 ค่ายการเมืองใหญ่” ปักธงคุมวุฒิสภาให้ได้ พรรคแรก ฟื้นระบบการเมืองเดิมกินรวบเบ็ดเสร็จ คุมฝ่ายนิติบัญญัติ และวางคนของตัวเองเข้าไปเป็นกรรมการองค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ

อีกพรรค หวังเพิ่มพลังอำนาจต่อรองทางการเมือง เพราะอนาคตชีวิตพรรคแขวนอยู่บนเส้นด้าย สุ่มเสี่ยงถูกประหารชีวิต แม้ดีลทุกทางอ้างว่าปล่อยผ่านแล้ว แต่สุดท้ายยังไม่ชัวร์ ต้องการชาร์จพลังเพิ่ม

ก๊กนี้ก็น่าสนใจที่เกาะก๊วนเป็นสามมิตรสามค่าย ก็สู้เบาะๆ เพื่อวางคนรักษาฐานอำนาจเดิมเอาไว้

ค่ายใหญ่อีกขั้ว มานิ่มๆ วางเครือข่ายทะลุเข้าสู่ระดับประเทศได้แบบไม่ยากเย็น เดินตามยุทธศาสตร์หยุดสมรภูมินิติสงคราม เฟ้นหาผู้ที่เหมาะสมเข้าไปเป็นกรรมการองค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ

2 ค่ายใหญ่แรก ออกอาวุธหนักสุด ใช้ผู้มีบารมี และปัจจัยหลัก ทะลวงผู้สมัครที่เหลือให้ได้มากที่สุด เพื่อต้อนเข้าคอก เป็นโหวตเตอร์เลือกคนที่ถูกวางตัวเอาไว้แล้ว

ผู้สมัครอิสระเนื้อหอมตกเป็นเป้าถูกล็อบบี้มากที่สุด มีชื่อไปปรากฏซ้ำในโผบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองโดยที่เจ้าตัวไม่รู้ตัวก็มี

โดยรอบแรกเลือกในกลุ่มอาชีพค่าตัวพอจับต้องได้ พอถึงรอบเลือกไขว้ ค่าตัวโหวตเตอร์สูงอย่างน้อยอีกเท่าตัว เพราะรอบแรกผ่านด่านได้ง่ายกว่า พอถึงรอบสุดท้ายโจทย์หินกว่าทะลวงได้ก็เข้าวิน

“กว้านซื้อเสียงจากผู้สมัครอิสระ เริ่มต้น 3 แสน 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท” สมชาย แสวงการ สว. วาดภาพให้เห็นขบวนการซื้อเสียง และยังเพิ่มออฟชั่นแถมตำแหน่งทางการเมืองของวุฒิสภา มีค่าตอบแทนเป็นรายเดือนด้วย

“ในรอบเลือกระดับประเทศได้รับข้อเสนอ 1 แสนบาท เพื่อให้เข้าคอกของพรรคการเมือง” หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการเดอะอีสานเรกคอร์ด แย้มหลังไม่ผ่านด่านเลือกสว.รอบประเทศ ชี้ให้เห็นขบวนการใต้ดินของพรรคการเมืองหนึ่ง

ผลเลือกรอบแรกยิ่งชี้ให้เห็นพิรุธ โดยเฉพาะใบลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันไม่เกิน 10 คน โดยเขียนหมายเลขอารบิกในช่องเขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร บิ๊กเซอร์ไพรส์มาก ที่ใบลงคะแนนของผู้สมัครแต่ละคน เรียงเบอร์ของผู้สมัครที่เลือกเหมือนลอกข้อสอบหรือก๊อบปี้ หรือเป็นเบอร์ตามโพยเดียวกันเป๊ะ

พอเห็นท่าทีกรรมการคุมสอบ แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ออกอาการหมดปัญญาจับฮั้ว “การจับโกงเลือกสว.ไม่ง่าย ไม่ได้บอกว่า กกต.หมดท่า กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน”

ขบวนการฮั้วรอบแรก รอบสอง และรอบสุดท้ายระดับประเทศ ที่สู้มันหยดติ๋ง ไม่ต้องดูว่าใครเป็นใครก็รู้ว่าส่วนใหญ่เป็นคนของ 2 พรรคการเมืองที่มี “ทุน-บารมี-อำนาจ” เข้าไปคุมวุฒิสภา

หนี “ระบบ 2 ลุง” ดันมาเจอ “ระบบ 2 พรรคใหญ่” ประเทศไทยหนีเสือปะจระเข้

……………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img