วันจันทร์, กรกฎาคม 8, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSรับรอง“200 สว.” ผ่าทางตันการเมือง!! “เพื่อไทย”สะเทือน-“นายใหญ่”สะท้าน 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รับรอง“200 สว.” ผ่าทางตันการเมือง!! “เพื่อไทย”สะเทือน-“นายใหญ่”สะท้าน 

ผลเลือก สว. 200 คน และขึ้นบัญชีสำรองอีก 100 คน จับสัญญาณแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประกาศรับรองภายในสัปดาห์หน้า เพื่อดึงจังหวะเอกซเรย์ “คำร้อง” จำนวนมาก ทั้งทำผิดกฎหมาย ทุจริตเลือก สว. นำหลักฐานมาประกอบข้อกฎหมาย และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นเหตุให้ยื้อเวลาออกไป 

ทางเลือกระหว่าง โล๊ะทิ้งสว. เลือกใหม่ กับ ประกาศรับรองผลไปก่อนแล้วตามสอยทีหลัง ณ วันนี้การเลือก สว.ตกเป็นโมฆะคงไม่เกิดขึ้นตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง แม้ผู้สมัคร สว. ผู้ที่เกี่ยวข้องทยอยเปิดหลักฐานฮั้ว บล็อกโหวตให้เห็นชัดเจนในรอบเลือกระดับประเทศ 

แต่ “กกต.” ขอลุยไฟรับรองผลไปก่อนแล้วตามสอย เพราะในภาพรวมยังมี สว.กว่า 50 คนที่ “สเปกตรงปก” เป็นผู้ทรงคุณวุฒิตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ได้  

ที่เหลือเป็นพวก “หัวอ่อน” ประเภท “ปกครองง่าย” กดปุ่มสั่งซ้ายหันขวา ได้งานตามที่ “ผู้บงการ” ต้องการ  

พูดง่ายๆ วางเกมการเมืองได้สะดวกโยธิน เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรอง!!!

เพราะมีอำนาจ และหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ยับยั้งกฎหมาย อาทิ พระราชบัญญัติต่างๆ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ  

อิทธิฤทธิเดชยังควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินผ่านตั้งกระทู้ถาม เปิดอภิปรายรัฐบาลทั่วไป ใช้กลไกคณะกรรมาธิการสามัญชุดต่างๆ ตรวจสอบได้เกือบทุกหน่วยงานที่ใช้งบประมาณแผ่นดิน อาทิ เสนอตรวจสอบโครงการประมูลข้าว 10 ปี ที่ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เพิ่งเปิดประมูลไปโปร่งใสหรือไม่ แค่นี้ก็ทำให้พรรคการเมืองหรือรัฐมนตรีที่ยืนอยู่ฝ่ายตรงข้ามหนาวๆ ร้อนๆ แล้ว 

และสปอร์ตไลท์ส่องมากที่สุดคือ เคาะเลือกบุคคลเป็นกรรมการองค์กรอิสระ กรรมการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ อาทิ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนคนที่ครบวาระ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) แทนคนที่ครบวาระ กกต.ก็ใกล้หมดวาระอีกหลายคน 

ยึดวุฒิสภา สยายอำนาจคลุมองค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ยับยั้งกฎหมาย และตรวจสอบรัฐบาลได้ พลังต่อรองอำนาจทางการเมืองสูงทะลุเพดาน

ขณะนี้ “ผู้คุมเกม” ส่งสัญญาณเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ประกาศรับรองผลเลือก สว. ไม่โล๊ะเลือกใหม่ ปล่อยให้กลไกนิติบัญญัตทำงาน ดีกว่า 250 สว.ที่มาจากการแต่งตั้งรักษาการจนรากงอก 

หัวหน้าขบวนรถไฟสายสีต่างๆ ก็ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวเคลื่อนไหวทันที นัดรวมพลเดินเกมในวุฒิสภา นัดแรกต้องเลือกประธานวุฒิสภา และ 2 รองประธานวุฒิสภา  

ขณะนี้ “สว.สายสีน้ำเงิน” เป็นกลุ่มใหญ่สุด ตามด้วย “สว.สายสีเขียว” ที่อ้างมียอด 30 คน ส่วน “สว.สายสีแดง” ที่เข้ามาน้อยนิด ซึ่งรอดูยุทธศาสตร์ที่วางไว้ เตรียม “ช้อนปลาในบ่อเพื่อน” ยังใช้ได้ผลหรือเปล่า ขณะที่ “สว.สายสีส้ม” ไม่ต้องพูดถึงตัวเลขนิ่งสงบ แต่ที่น่าจับตามมองคือ “สว.สายสีขาว” หรือ “สว.อิสระ” ที่ต่อสายรวมพลเตรียมโชว์พลัง 

งานนี้ “สายสีน้ำเงิน” จับมือ “สายสีเขียว” รับรองกินรวบวุฒิสภา ยึดหัวหาดตำแหน่ง “ประธานวุฒิสภา” และ “2 รองประธานวุฒิสภา” โดยฝ่ายแรกมี สว.เยอะกว่าหลายขุม ฝ่ายหลังมีพลังพิเศษยังชี้นกเป็นไม้ ชี้ไม้เป็นนกได้

ขึ้นอยู่ที่ “ฝ่ายสีแดง” ที่เสียเปรียบด้านกำลังพล จะตามลุ้นแก้เกมอย่างไร หากเดินตามยุทธศาสตร์ “ช้อนปลาในบ่อเพื่อน” ไม่สำเร็จ รับรองถูก “รถไฟสายสีน้ำเงิน” และ “สายสีเขียว” ตามขี่ได้อยู่หมัด 

สะเทือนบารมี “นายใหญ่” กระทบแผนฟื้นฟูศรัทธา “รัฐบาลเพื่อไทย” 

………………………………

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img