วันจันทร์, สิงหาคม 26, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS‘เพื่อไทย’แพ้แล้ว…แพ้อีก…แพ้ต่อไป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เพื่อไทย’แพ้แล้ว…แพ้อีก…แพ้ต่อไป

ลุ้นผลการเลือกตั้งในยุโรป โดยเฉพาะ ประเทศอังกฤษ แล้วเสียวแทน “พรรคเพื่อไทย” ที่มี “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกรัฐมนตรี  

หลัง “เคียร์ สตาร์เมอร์” ผู้นำพรรคแรงงาน ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ กวาดสส.ไปได้ถึง 412 ที่นั่ง จากจำนวน สส. 650 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งปี 2562 ถึง 211 ที่นั่ง

นับเป็นชัยชนะในรอบ 14 ปีของพรรคแรงงานที่หยุดเกมแห่งอำนาจของพรรคอนุรักษ์นิยม ทำเอา “ริชี ซูแน็ก” กลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีแบบบอบช้ำ พ่ายยับชนิดหมดรูป ได้สส.เข้ามาแค่ 131 คน

อาการเบื่อแนวทางการบริหารของพรรคอนุรักษ์นิยม เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะนโยบายแก้ปัญหาปากท้อง นโยบายเศรษฐกิจ  

เปรียบเทียบกับการเมืองไทยได้เป็นอย่างดี พรรคเพื่อไทยเผชิญวิกฤติศรัทธา ตั้งแต่ตั้งรัฐบาลสำเร็จ นับวันก็สาละวันเตี้ยลงๆ สะกดคำว่า “ผงกหัวกู้ศรัทธา” กลับมาไม่ได้   

ยังมีเวลาอีก 3 ปีกว่าลากถึงปี 70 ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์ฝีมือ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ “บริหารการเมือง” และ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ที่ “บริหารราชการแผ่นดิน”

“ทักษิณ-เศรษฐา” ถึงเวลาเร่งแก้ปัญหาปากท้อง-รื้อโครงสร้างประเทศ-ออกแบบโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ไปพร้อมๆ กันในคราวเดียว เพื่อให้กลไกของประเทศทุกอย่างหมุนทัน แก้ปัญหาที่ถาโถมถล่มใส่ประเทศ และประชาชน 

ยิ่งช้ายิ่งซ้ำเติมปัญหาให้กลายเป็นวิกฤติมัดคอ “พรรคเพื่อไทย” ให้ดิ้นแตกหักกว่าเดิม สภาพปัจจุบันแตกเป็นหลายกลุ่มหลายก๊วน “เด็กนายใหญ่-เด็กนายหญิง-เด็กนายจากลอนดอน-เด็กเจ๊-เด็กนายกฯ-เด็กหัวหน้าพรรค” เดินเขม่นกันเต็มพรรค และทำเนียบรัฐบาล 

ผลงานรัฐบาลที่เป็นรูปธรรมในรอบเกือบ 1 ปี ยัง “ไม่จึ้ง” เพราะเนื้องานที่ออกมาเป็นแค่รูทีนทั่วไป แค่ขันน็อตให้กลไกรัฐขยับลื่นไหล “วรชัย เหมะ” ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี (ภูมิธรรม เวชยชัย) คนในยังทนรับสภาพไม่ได้ ออกโรงถล่มหนัก “นายกฯบริหารประเทศไม่เอาอ่าว”

สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน เริ่มกัดกินเนื้อเหล็กจนกร่อนขร้ำ ทั้ง “พรรคภูมิใจไทย-พรรคพลังประชารัฐ” สองพรรคร่วมรัฐบาล ส่งสัญญาณไม่แฮปปี้ โดยเฉพาะ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ-รมว.มหาดไทย-หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กระฟัดกระเฟียดใส่นโยบายเรือธงถูกหัก ดิ้นสู้ตายตามสัญชาตญาณ  

หลังรัฐบาลไฟเขียว หักดิบเข็น “กัญชา” กลับเข้าบัญชียาเสพติดอีกครั้ง โดยคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแท่นเข้าประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) 

ดับเครื่องชนตูมเสียงดังว่า “คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด…เป็นชุดเดียวกันที่เคยแนะนำในสมัยผมเป็นรมว.สาธารณสุข ให้นำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด” อนุทิน ข้องใจท่าทีของรัฐบาลเศรษฐา 

เหมือนกับท่าทีของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นิ่งสงบอยู่ในดงป่า ไม่เคยร่วมดินเนอร์ใต้แสงเทียนงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล แสดงท่าทีเฮี้ยวเขี้ยวโง้งทางการเมือง 

“เพื่อไทย” เสียงแตกดังโพ๊ะ พรรคร่วมรัฐบาลตกอยู่ในอาการกลืนเลือด กอดคอกันไปตายเอาดาบหน้า เพื่อไทยตกอยู่ในสถานการณ์เดินอยู่บนทางสองแพร่งในทางการเมืองถึงวันเลือกตั้งใหญ่ ปี 70 

ระหว่าง “แพ้แล้ว แพ้อีก และแพ้ต่อไป” กับพลิกสถานการณ์แพ้เป็นชนะ ดูโหงวเฮ้งแล้ว หวยคงออกแบบแรกมากกว่า “แพ้แล้ว แพ้อีก แพ้พรรคก้าวไกล” ต่อไป

……………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img