วันพฤหัสบดี, กันยายน 5, 2024
spot_img
หน้าแรกCOLUMNISTS“ดิจิทัล วอลเล็ต-หุ้น EA”หนังคนละม้วน แต่“ผู้กำกับเกม”ใช่คนเดียวกันหรือไม่?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดิจิทัล วอลเล็ต-หุ้น EA”หนังคนละม้วน แต่“ผู้กำกับเกม”ใช่คนเดียวกันหรือไม่?

“พลังงานบริสุทธิ์” ถูกอีกขั้วทางธุรกิจ “พลังงานที่ไม่บริสุทธิ์่” ชิงจังหวะ “ทุบให้ตาย” คาตลาดหุ้น หลังเกิด “ความอิจฉาริษยาทางธุรกิจ” กันมาตลอด

สะเทือนตลาดหุ้นไทย เมื่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตั้งแท่นสอบคดีทุจริตใน บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA

สอบมารธอนเกือบทศวรรษตั้งแต่ปี 2559 จนสรุปสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ฐานทุจริต 3,456 ล้านบาท บนถนนเส้นนี้ใช้เวลาอีกยาวนาน กว่าถึงมืออัยการและสู้ในชั้นศาล พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของ “สมโภชน์ อาหุนัย” อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA และ พวกอีก 2 คน

สมโภชน์ อาหุนัย

บรรดาแมลงเม่าต่างรู้กันดีว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการต่อสู้แย้งก้อนเค้กแห่งผลประโยชน์ทั้งหมดในบรรดาพวกขาใหญ่ทางพลังงานถูกแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว และพฤติการณ์ที่อดีตผู้บริหาร EA ถูกร้องทุกข์กล่าวโทษ มีเห็นดาษๆ ในหลายบริษัทที่โลดแล่นอยู่ในตลาดหุ้น แต่ทำไมหวยถึงมาออกที่ EA เจ้าเดียว

เมื่อไล่ดูตามไทม์ไลน์ ว่ากันว่า “อดีตขาใหญ่ในก.ล.ต.บางคน” ที่เป็น “คนของปีกพลังงานตรงข้ามขั้วพลังงานบริสุทธิ์” ได้ถือดาบอาญาสิทธิ์ชิงจังหวะฟันฉับทันที

สมรภูมิพลังงานครั้งนี้ ฝ่ายหลังถือดุลอำนาจ ได้เปรียบฝ่ายแรกอยู่หลายช่วงตัว ในทางคดีก็ต่อสู้กันไป แต่ศึกช่วงชิงอำนาจและผลประโยชน์ ดูเหมือนฝ่ายแรกยังตั้งหลักไม่ได้ ออกหมัดไปโดนแค่เบี้ยของฝ่ายตรงข้าม ไม่เน้นเป้าล่อ “ขุน” ที่อยู่เบื้องหลังอดีตขาใหญ่ก.ล.ต.ที่ถือดาบอาญาสิทธิ์อยู่

รัฐบาลเพื่อไทยต้องสั่งการ “พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พลิกวิฤติเป็นโอกาส เอกซเรย์ทุกบริษัทในตลาดหลักทรัยพ์ที่มีพฤติกรรมทุจริตเหมือนที่ EA ถูกกล่าวหา

“ตลาดทุนไทยผันผวนสูง ปัจจัยส่วนหนึ่งจากการขาดความมั่นใจในการกำกับดูแล แก้ปัญหาหุ้นที่คั่งค้าง สะสม จึงสอบถามเลขาธิการ ก.ล.ต. ดำเนินการสะสางหุ้นที่มีปัญหาอย่างไร ให้นำข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องมาร่วมพิจารณาอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขและเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมา” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สมัยเป็นรมว.คลัง เทคแอคชั่นทันที ในยุคที่บริษัท STARK บริษัท JKN เล่นกลตบตา ก.ล.ต.

นายกฯต้องเทคแอกชั่นปัดกวาดตลาดหุ้นไทย ให้กลับมาโชติช่วงชัลวาลอีกครั้ง ไม่ใช่ “รมว.คลัง” ตอบคำถามถึงพฤติการณ์ของอดีตผู้บริหาร EA ถูกตั้งข้อสังเกตกระทบต่อตลาดหุ้นว่า “เมื่อมีปัญหาเรื่องนี้ แค่นี้ หวั่นไหวไม่ได้ เราต้องแก้” และส่งทบทวนให้เรทติ้งหุ้นในกองทุน Thai ESG เท่านั้น ตอบแค่นี้จบ ไม่มีอะไรในก่อไผ่ เท่ากับปล่อยให้อีกหลายบริษัทเล่นละครตบตา ก.ล.ต.ต่อไป

และ “ตัวละครที่อยู่เบื้องหลังเล่นงาน EA” ว่ากันว่า กำลัง “ตีบทแตก” ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต นโยบายเรือเกลือของรัฐบาลด้วย จึงอดรู้สึกเป็นห่วงรัฐบาลไม่ได้ว่า ทุกขั้นตอนจนถึงปิดจ๊อบ นโยบายเรือเกลือโปร่งใส่แค่ไหน???

เฉพาะ “ที่มาของงบประมาณ” ใช้ในโครงการ ยังพลิกกลับไปกลับมาหลายตลบ จนสังคมสับสน และผู้รับผิดชอบพยายามอธิบายเฉพาะถึง “ที่มาของงบประมาณ-การบริหารจัดการงบประมาณ” แต่แทบไม่พูดหัวใจสำคัญ คือ “การพัฒนาหรือการวางระบบทางการเงินของประเทศไทยใหม่”

ฉะนั้นผมถือแต้มหนึ่งเสียงของประเทศไทย ขอค้านหัวชนฝาแจกเงินเหมื่น โดยที่รัฐบาลไม่วางระบบการเงินใหม่หรือเรียกให้เห็นภาพ วาง “โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล” ไปในคราวเดียวกัน

ทั้งประหยัดงบประมาณแผ่นดินที่เป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและตัดข้อครหาตั้งโครงการมาเพื่อโกง

……………………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย….#ราษฎรเต็มขั้น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img