วันจันทร์, สิงหาคม 26, 2024
spot_img
หน้าแรกEXCLUSIVEวิเคราะห์…คดีลอบยิง“โดนัลด์ ทรัมป์” ก่อการร้ายแบบ…“หมาป่าเดียวดาย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วิเคราะห์…คดีลอบยิง“โดนัลด์ ทรัมป์” ก่อการร้ายแบบ…“หมาป่าเดียวดาย”

มีการวิเคราะห์ว่า เหตุการณ์ลอบยิงผู้สมัครชิงประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” ในวันนี้ อาจเป็นฝีมือของ “ผู้ก่อเหตุ” ที่มีลักษณะเป็น “โลน วูล์ฟ” หรือ “หมาป่าเดียวดาย”

สำนักวิชาการ หอสมุดรัฐสภา ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “โลน วูล์ฟ” หรือ “หมาป่าเดียวดาย” ว่าเป็นการก่อการร้ายรูปแบบใหม่ที่โลกกำลังเผชิญ นั่นคือ การที่คนร้ายลงมือกระทําเพียงคนเดียวโดยลําพัง และไม่ได้อยู่ในเครือข่ายของกลุ่มก่อการร้ายโดยตรง

บุคคลเหล่านี้ไม่มีประวัติอาชญากรรม แต่เป็นคนกลุ่มที่รับข้อมูลผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต พวกเขาทํางานภายใต้ช่องโหว่ที่จะยิ่งทําให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงทํางานได้ยากขึ้น ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่มักเกิดเหตุก่อการร้ายในยุโรป

แต่ผู้ก่อการร้ายแบบลําพังตัวคนเดียวก็อาจกระทําการในแถบเอเชียได้เช่นกัน เพราะรูปแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วโลก ลักษณะการก่อการร้ายแบบนี้มักเรียกว่า “หมาป่าตัวเดียว” หรือ “หมาป่าเดียวดาย”

โดยใช้ยานพาหนะประเภทต่างๆ เช่น รถยนต์ รถตู้ รถประจําทาง เป็นเครื่องมือสําคัญในการลงมือก่อเหตุ คือ ขับรถไล่ชน รวมถึงใช้มีด ระเบิดและอาวุธปืนไล่กราดยิงและทําร้ายผู้บริสุทธิ์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจํานวนมาก

การก่อการร้ายแบบหมาป่าเดียวดาย หรือ “โลน วูล์ฟ” เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า การก่อการร้ายในบ้านเกิดหรือ โฮม โกรว์น (Home grown terrorist) เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการก่อการร้าย

มีพัฒนาการจากคนในชาติตนเอง ที่ซึมซับอุดมการณ์ของกลุ่มก่อการร้าย หรือบางคนมีความเกลียดชังสภาพสังคมที่ตนดํารงอยู่ จนกลายเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงขึ้นในประเทศของตนเอง เป็นการกระทําที่มุ่งให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนในบ้านเกิดเมืองนอนของตน

มีเป้าหมายในการสร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้น เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ศาสนา หรือความเชื่อ ทั้งนี้แนวโน้มการโจมตีในลักษณะดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการพัฒนาของขบวนการก่อการร้ายในการแสวงหาแนวร่วม การฝึกผู้ก่อการร้ายและการโฆษณาชวนเชื่อ

จากการก่อการร้ายในรูปแบบใหม่นี้ จะมีความเสี่ยงสูง เพราะป้องกันได้ยาก แต่การโจมตีมักจะไม่ส่งผลกระทบระยะยาว เนื่องจากตัวผู้ก่อการร้ายมีศักยภาพต่ำ เพราะทําเพียงลําพังไม่ได้ทําเป็นขบวนการ และไม่สามารถทําอย่างต่อเนื่องเพราะมีโอกาสสูงที่จะถูกจับกุมได้

สำหรับเรื่องดังกล่าว เป็นยุทธวิธีที่ทุกประเทศต้องรีบหาทางป้องกันและแก้ไข เพราะเป็นภัยคุกคามที่ต้องแลกมาด้วยคราบเลือดและน้ำตา

สําหรับตัวอย่างเหตุการณ์การก่อการร้าย ที่มีลักษณะแบบโลนวูล์ฟและแบบโฮมโกรว์นที่สําคัญ ได้แก่

1.เหตุลอบยิงอดีตนายก “ชินโซะ อาเบะ”

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงในเมืองนารา ระหว่างขึ้นปราศรัยหาเสียง โดยคนร้ายเป็นชายวัย 41 ปี เป็นอดีตกองกำลังรักษาความมั่นคงของญี่ปุ่น ส่วนอาวุธปืนที่ก่อเหตุเป็นปืนลูกซองแบบทำมือ

2.เหตุการณ์กราดยิงผู้คนในเทศกาลดนตรีที่เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

ย้อนไปวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2560 มือปืนเป็นชายชาวลาสเวกัส ชื่อ นายสตีเฟน แพดด็อก อายุ 64 กราดยิงลงมาจากห้องพักของโรงแรมมัณฑะเลย์เบย์ ในงานคอนเสิร์ตกลางแจ้ง ที่มีผู้ร่วมงานกว่า 2 หมื่นคน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 59 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 527 คน

3.เหตุการณ์ระเบิดในงานบอสตันมาราธอน

วันที่ 15 เมษายน 2556 โดยระเบิดสองลูกเกิดระเบิดขึ้นในการแข่งขัน “บอสตันมาราธอน 2013” บนถนนบอยล์สตัน ใกล้จัตุรัสโคพลีย์ซึ่งเป็นบริเวณหน้าเส้นชัยของการแข่งขัน มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 264 คน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตามจับกุม 2 พี่น้องชาวเชเชน ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐและได้สัญชาติอเมริกัน

สําหรับความน่าพรั่นพรึงของ “โลน วูล์ฟ” และ “โฮม โกรว์น” ก็คือ คนพวกนี้ยอมตายไปพร้อมกับเหยื่อด้วย การป้องกันจึงยากมาก โดยเฉพาะหากปฏิบัติการคนเดียว การป้องกันจะยากขึ้นไปอีก เพราะคิดเอง ทําเอง และระบบข่าวกรองตรวจไม่พบการวางแผน

ไม่รู้ว่าใครคือผู้ที่เตรียมลงมือกระทํา และไม่รู้เป้าหมายสาธารณะว่าจะทําที่ใด การป้องกันจึงทําได้ยากมาก ดังนั้น ความร่วมมือของประชาคมโลกจึงเป็นหนทางสําคัญที่จะหยุดยั้งการเจริญเติบโตและการแผ่อิทธิพลของกลุ่มก่อการร้ายสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ในที่สุด

สําหรับประเทศไทยยังมีองค์ความรู้เกี่ยวกับ “โลน วูล์ฟ” และ โฮม โกรว์น” ค่อนข้างน้อย เพราะปรากฏการณ์ “โลน วูล์ฟ” และ “โฮม โกรว์น” ถูกมองว่า เป็นเรื่องไกลตัวของสังคมไทยที่ผ่านมา

แต่ในยุคปัจจุบันนี้การก่อการร้ายเกิดขึ้นได้ไม่ว่าประเทศใดในโลก และประเทศไทยเองก็เคยเผชิญกับวิกฤตการณ์ระเบิดครั้งรุนแรงที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อหลายปีที่ผ่านมา การทําความเข้าใจกับแนวคิดก่อการร้ายสมัยใหม่จึงไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะภัยก่อการร้ายไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

…………..

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img