วันจันทร์, สิงหาคม 26, 2024
spot_img
หน้าแรกEXCLUSIVEEA มุ่งมั่นสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน เร่งสรรหาCEOคนใหม่-เงินสดมีเพียงพอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

EA มุ่งมั่นสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน เร่งสรรหาCEOคนใหม่-เงินสดมีเพียงพอ

EA สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนเดินหน้าออกหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาท รอที่ปรึกษาทางการเงินออกรายละเอียด ย้ำมีกระแสเงินสดเข้ามาทุกเดือน 1,000 ล้านบาทจากโรงไฟฟ้าพร้อมชำระหนี้ เร่งสรรหา CEO คนใหม่เดือนนี้

แม้การนำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้สัดส่วน 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญาของ “สมโภชน์ อาหุนัย” ผู้บริหาร EA (บมจ.พลังงานบริสุทธิ์) จะจบลงแล้ว โดยถูกบังคับขาย (Force Sell) เพื่อชำระหนี้หมดแล้ว นับจากนี้แรงเทขายควรจะหมดไปแล้ว แต่หุ้น EA มีอีกส่วนที่ถูกนำไปขายชอร์ต จำนวน 120 ล้านหุ้น ที่ไม่มีข้อมูล และยังหาที่มาที่ไปไม่ได้

หลังจากนั้นราคาหุ้น EA ที่เคยพุ่งจาก 78 บาท ดิ่งมาอยู่ที่ 12 บาทกว่าๆ น่าจะเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติ และราคานาจะดีดกลับตามมูลค่าจริงๆ แต่เคราะซ้ำกรรมซัด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร EA ประกอบด้วย “สมโภชน์ อาหุนัย” และ “อมร ทรัพย์ทวีกุล” รวมทั้ง “พรเลิศ เตชะรัตโนภาส” ผู้ถือหุ้น ว่าร่วมกันทุจริตและได้รับผลประโยชน์รวมกันมากถึง 3.46 พันล้านบาท  ต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และได้ส่งเรื่องต่อไปยัง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จากกรณีทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง 

รวมถึงเช้าวันที่ 15 ก.ค.67 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีมติ ถอด EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.67 และ ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น EA ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน จนกว่าจะชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สิน โดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 และแนวทางที่ชัดเจนในการชำระหนี้ดังกล่าว รวมทั้งผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท มีผลลบต่อราคาหุ้น EA โดยตรงเป็นที่แน่นอน เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงทั้ง 2 คน มีความสำคัญต่อการบริหาร นอกจากนี้ อาจกระทบไปถึงหุ้นในกลุ่ม EA ตัวอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น NEX หรือ BYD แต่ในเช้าวันถัดมา (16 ก.ค.) ตลท.ก็ประกาศปลด SP ของหุ้น EA เป็นที่เรียบร้อย หลังบริษัทฯทำหนังสือชี้แจงเรื่องหนี้สินยอดค้างชำระเป็นที่เรียบร้อย

ดังนั้น หลายฝ่ายจึงกำลังจับจ้องไปที่การแก้ปัญหาภาระหนี้สินของบริษัทฯ ที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ซึ่งประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และ หุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาท โดย EA มีแผนออกหุ้นกู้มูลค่า 5,500 ล้านบาท เพื่อ Rollover หุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดอายุ ซึ่งในปีนี้ที่จะครบกำหนดชำระในปีนี้ มี 2 ชุด ได้แก่ หุ้นกู้ EA248A มูลค่า 1,500 ล้านบาท ครบกำหนดไถ่ ถอน 15 ส.ค.67 และ หุ้นกู้ EA249A มูลค่า 4,000  ล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอน 29 ก.ย.67 รวมเป็น 5,500 ล้านบาท โดยปัจจุบัน EA มีเงินสดในมือราว 2,200 ล้านบาท ต้องตามดูต่อไปว่า EA จะ Rollover หุ้นกู้ได้หรือไม่ และเจ้าหนี้สถาบันการเงินจะว่าอย่างไร

เมื่อเจอวิกฤตซ้ำซ้อนผู้บริหาร EA ออกมาแถลงข่าวสร้างความเชื่อมั่นชนิดถี่ยิบ วานนี้ (15 ก.ค.) ก็เช่นกัน EA ได้ออกมาให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนอีกรอบ หลัง “สมโภชน์ อาหุนัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วย “อมร ทรัพย์ทวีกุล” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ ประสงค์เพื่อแสดงความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้เกิดการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่

โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติแต่งตั้งให้ “สมใจนึก เองตระกูล” ประธานกรรมการบริษัทฯ ดำรงตำแหน่ง “รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทใหม่มาเรียกความเชื่อมั่น ประกอบด้วย ชัชวาลย์ เจียรวนนท์, วสุ กลมเกลี้ยง, ฉัตรพล ศรีประทุม พร้อมกับดึง สุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้ามาเป็นกรรมการใหม่ของบริษัทพร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) เพิ่มเติมด้วย

“สมใจนึก” ให้ความเชื่อมั่นว่า กำลังหาผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนนายสมโภชน์ คาดว่าจะได้ภายในเดือนนี้ พร้อมกับย้ำว่า ตนเองและกรรมการทั้งหมดรวม 13 คนพร้อมเดินหน้าต่อไป จนกว่าจะมี CEO ที่เหมาะสมมาทำหน้าที่ โดยเรามั่นใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “สุดๆ แล้วสำหรับเรา” ข่าวที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทฯทำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับคุณสมโภชน์และคุณอมรในโครงการต่างๆ มายาวนานและเป็นมืออาชีพ เชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้

“โดยพื้นฐานที่ดีของ EA เราจึงมั่นใจว่า เราเดินหน้าต่อไปได้อย่างแน่อน ยังมีคนต้องการมาลงทุนอีกเป็นจำนวนมากที่ติดต่อเข้ามา เรามุ่งมั่นที่จะพลิกสถานการณ์ให้ดีขึ้น” สมใจนึก ระบุ

วสุ กลมเกลี้ยง

ด้าน “วสุ กลมเกลี้ยง” ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุน รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร และกรรมการบริหาร EA กล่าวย้ำว่า เราจะเดินหน้าออกหุ้นกู้ต่อไป ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทฯมีกระแสเงินสด (Cash Flow) เพียงพอ เรามีรายรับจากโรงไฟฟ้าเดือนละ 1,000 ล้านบาท แต่เราก็เข้าใจเจ้าหนี้ พอมีข่าวคราวก็ต้องเดือดร้อน และ Hold 

“เราจะทำให้ดีที่สุดในการออกหุ้นกู้ที่จะเกิดขึ้น พร้อมกับสร้างความมั่นใจให้กลับมา จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้และตอนนี้ เราก็ดำเนินงานไม่ต่างจากเดิม เพียงแต่ข่าวที่ออกมาดูโหดร้าย ร้ายแรง ทำให้คน Hold และไม่มั่นใจ หลังจากนี้เราต้องใช้ความอดทน บวกความสามารถในการดำเนินงาน” วสุ กล่าวทิ้งท้าย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img