วันศุกร์, กันยายน 13, 2024
spot_img
หน้าแรกEXCLUSIVEผู้นำเศรษฐินี‘อุ๊งอิ๊ง’อายุน้อยอันดับ 3 โลก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผู้นำเศรษฐินี‘อุ๊งอิ๊ง’อายุน้อยอันดับ 3 โลก

ในวันนี้ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” ได้รับการลงคะแนนเสียงเห็นชอบ 319 เสียงจากสภา ให้เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัย 37 ปี ส่วนลำดับถัดไป นั่นคือ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่อายุ 40 ปี 3 เดือน

และเมื่อดูสถิติที่น่าสนใจของโลก ยังพบด้วยว่า “อุ๊งอิ๊ง” ถือได้ว่าเป็น “อันดับ 3 ผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดของโลก” ด้วยอายุ 37 ปี 11 เดือน 26 วัน

โดยผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก อันดับที่ 2 คือ “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในปี 2017 ขณะอายุ 37 ปี 2 เดือน 23 วัน

จาซินดา อาร์เดิร์น

ส่วนผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก อันดับที่ 1 คือ “ซานนา มาริน” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ในปี 2019 ขณะอายุ 34 ปี 25 วัน

ซานนา มาริน

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราเห็น “ผู้นำหญิง” เก่งมากความสามารถสลับสับเปลี่ยนกันก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งในฐานะ “ประมุขของรัฐ” และ “หัวหน้ารัฐบาล”

ขณะนี้มีผู้หญิงนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีอย่างน้อย 26 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นราว 14% ของประเทศทั้งหมดทั่วโลก

ย้อนไปช่วงเดือนมิ.ย. “คลอเดีย ไชน์บาว์ม” อดีตผู้ว่าการเม็กซิโกซิตี้ และเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศ ก็เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ “เม็กซิโก” เธอชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา เตรียมนั่งเก้าอี้ “ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก” อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ต.ค.67 ที่จะถึงนี้

ส่วนในวันนี้ วันที่ 16 ส.ค. “อุ๊งอิ๊ง” เอง ได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และเธอจะถูกนับรวมอยู่ในหญิงเก่ง ผู้นำประเทศกลุ่มนี้ด้วย

ต้องบอกว่า การปรากฎตัวของ “อุ๊งอิ๊ง” ที่อาคารวอยซ์สเปซ เพื่อแถลงข่าวในช่วงบ่ายสองโมง ของวันที่ 16 ส.ค. หลังได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นนายกฯ มี “ออร่า” จับมาก

“อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร

เราลองไปสำรวจ แฟชั่นของ “อุ๊งอิ๊ง” ที่ปรากฎตัวเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

“ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31” ใส่เสื้อเบลเซอร์ แขนสามส่วน /คอปกยาว จากแบรนด์ “หลุยส์วิตตอง” สนนราคาเป็นเงินไทย อยู่ที่ 1 แสน 6 หมื่นบาท

ส่วน นาฬิกา “อุ๊งอิ๊ง” ใส่ของ “ปาเต็ก ฟิลิปป์” ราคาหลายล้านบาท

สำหรับเครื่องประดับอื่นๆ เช่น กำไล สร้อย แหวนเพชร ที่หนีบผม ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์เนม ที่มีมูลค่าสูงแทบทั้งสิ้น อาทิ กิ๊ฟต์ติดผมจาก “ชาแนล” กำไลข้อมือรุ่นอีเทอนอล เอ็นไฟว์ ราคากว่า 4 แสนบาท เป็นต้น

แน่นอนว่า เครื่องประดับเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าจะบอกว่า เธอเป็นผู้นำประเทศ ที่ร่ำรวยติดอันดับโลก ก็คงไม่ผิดไปมากนัก

หลังจากนี้ “อุ๊งอิ๊ง” จะต้องพิสูจน์ฝีมือในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาปากท้องเศรษฐกิจ และที่สำคัญคือ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่เป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงเอาไว้ ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมให้ได้

…………..

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img