วันศุกร์, กันยายน 13, 2024
spot_img
หน้าแรกEXCLUSIVE“3 สส.พลังหญิง-พท.”ลุ้นนั่ง“เสนาบดี”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“3 สส.พลังหญิง-พท.”ลุ้นนั่ง“เสนาบดี”

ชื่อรัฐมนตรีใหม่ใน “ครม.อุ๊งอิ๊ง 1” ที่กำลังถูกจับตาอย่างมากคือ โควตาของพรรคเพื่อไทย เอง ซึ่งเป็นพรรคแกนนำ เพราะมีข่าวเขย่าโผกันค่อนข้างแรง และมีรัฐมนตรีหน้าเดิมหลุดเก้าอี้ด้วย โดยเฉพาะในสายของ “อดีตนายกฯเศรษฐา ทวีสิน”

ในขณะเดียวกัน ในฐานะที่ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของประเทศไทย ที่อายุเพิ่งครบ 38 ปีเต็ม

เราจะพาไปดู “โผ ครม.” ในสัดส่วน “สส.พลังหญิง” ที่อาจได้ก้าวขึ้นเป็นเสนาบดีกระทรวงต่างๆ ยืนหยัดเคียงข้าง “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” กัน

จิราพร สินธุไพร

“รมต.น้ำ” จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีข่าวว่า อาจถูกสลับออก แต่ก็มีกระแสค้าน เพราะเพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งได้ไม่กี่เดือนเท่านั้นเอง และได้พยายาทำงานในหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ซึ่งกำกับดูแลงานคุ้มครองผู้บริโภค

ขัตติยา สวัสดิผล

“เดียร์-ขัตติยา สวัสดิผล” ลูกสาว “เสธ.แดง-พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล” ที่มีผลงานเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานบันเทิง และปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ นอกจากนี้ยังเป็นโฆษกกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค

“เดียร์” บอกว่า “ใช้โอกาสของการทำงานในคณะกรรมาธิการชุดนี้ เพื่อเป็นพื้นที่ในการรับฟังปัญหา รวมทั้งเป็นกระบอกเสียงสะท้อนความต้องการ ช่วยพิทักษ์สิทธิของพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้บริโภคทุกคน รวมทั้งตั้งใจที่จะผลักดันสิทธิของผู้บริโภคที่ประชาชนอยากเห็น”

พลังหญิงคนสุดท้าย ที่มีโอกาสคว้าเก้าอี้ใน ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 คือ “สส.อิ่ม-ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์” สส.เขตลาดกระบัง หนึ่งเดียวใน กทม.ของพรรคเพื่อไทย ควรมีพื้นที่ได้สร้างผลงาน เพื่อดึงเสียงและคะแนนนิยมในเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทย

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

“สส.อิ่ม” ยังเป็นประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ล่าสุดได้หารือแนวทางการจัดการโครงการดิจิทัล วอลเล็ต และแนวทางการส่งเสริมและควบคุมแพลตฟอร์มต่างชาติที่ประชาชนไทยใช้บริการ

กมธ.ชุดนี้ ยังแสดงความเป็นห่วง ในข้อกฎหมายการใช้สิทธิดาวเทียมต่างชาติทำธุรกิจในประเทศไทย ว่าควรมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ให้สอดรับ สอดคล้องกับธุรกิจบริการดาวเทียม ที่มีกระแสพลวัตเปลี่ยนผ่านตลอดเวลา

ถือได้ว่า เป็น “3 สส.พลังหญิง” จากพรรคเพื่อไทย ที่มีลุ้นชิงเก้าอี้รัฐมนตรีใน “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง 1”

……………………….

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img