วันจันทร์, กันยายน 16, 2024
spot_img
หน้าแรกEXCLUSIVE"มาตรฐานจริยธรรม"กับการแต่งตั้ง''ครม.อิ๊งค์''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มาตรฐานจริยธรรม”กับการแต่งตั้ง”ครม.อิ๊งค์”

ภายหลัง เลขาธิการนายกฯ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ได้นำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดแพทองธาร 1 ส่งให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจทาน และนำรายชื่อครม.ทั้งหมด ส่งให้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฏีกา

เพื่อนำไปตรวจสอบลักษณะต้องห้ามและการขัดต่อคุณสมบัติรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติรธน.ฉบับปัจจุบัน สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

แพทองธาร ชินวัตร

ล่าสุด ตั้งแต่เช้าวันนี้ มีรายงานข่าวว่า เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฏีกาชุดใหญ่ ซึ่งมี นายมีชัย ฤชุพันธ์ และนายวิษณุ เครืองาม ร่วมอยู่ด้วยพิจารณารายชื่อ “รัฐมนตรี”

ปรากฎว่า บุคคลที่มีปัญหาเข้าข่ายขัดคุณสมบัติ คือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งให้พรรคภูมิใจไทยทราบแล้ว เพื่อส่งรายชื่อคนใหม่มาเป็นรัฐมนตรีแทนต่อไป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณชาดาต้องย้อนไปดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่ได้ชื่อว่า “รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง” รวมถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีถอดถอนคุณเศรษฐาล่าสุด

ศาลระบุเอาไว้ว่ากรณีแต่งตั้งคุณพิชิตชี้ถึงความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงเป็นเหตุให้มีลักษณะต้องห้ามและขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 และคำวินิจฉัยดังกล่าว มีผลผูกพันไปทุกองค์กร

นี่จึงเป็นที่มาของการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีอย่างเข้มงวดในการจัดตั้ง “ครม.แพทองธาร 1” เพื่อไม่ให้ถูกสอยซ้ำรอยอดีตนายกฯ เศรษฐา จนทำให้อดีตรัฐมนตรีอย่างน้อย 2 คนต้องสลับตัวแทนเข้ามาดำรงตำแหน่งคือ

  1. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ทำหน้าที่ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อปี 2563 เหตุต้องโทษในคดี ที่ถูกตัดสินโดยศาลออสเตรเลีย เมื่อปี 2537 และเป็นที่มาของวาทะแห่งปี เมื่อปี 2564 ว่า “มันคือแป้ง” รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการเรียน “ด็อกเตอร์”

  1. ชาดา ไทยเศรษฐ์

ทำหน้าที่ “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย” ท่ามกลางข้อครหาว่า เป็น “ผู้มีอิทธิพลใน จ.อุทัยธานี”

ปี 2545 เคยถูกกล่าวหาในคดีจ้างวานฆ่า สุดท้ายศาลยกฟ้อง คดีนี้คุณชาดายืนยันความบริสุทธิ์ตัวเองมาโดยตลอด

ปี 2560 ถูกตรวจค้นรถยนต์และพบอาวุธปืน รวมถึงสิ่งผิดกฎหมายหลายรายการแต่สุดท้ายผู้ครอบครองคือ “ลูกน้อง-คนสนิท” รวมทั้งข่าวคนใกล้ชิด ถูกจับกุมคดีอาชญากรรม

ชาดา ไทยเศรษฐ์

แน่นอนว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญวางมาตรฐานจริยธรรมไว้อย่างเข้มงวด การจัดตั้ง ครม.อิ๊งค์ 1 จึงต้องคัดสรรบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งเสนาบดีอย่างเข้มงวด

ดังนั้น หากบุคคลใดอยู่ในเกณฑ์สุ่มเสี่ยงขาดคุณสมบัติขัดมาตรฐานจริยธรรม จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุการเมืองซ้ำรอ

และไม่ได้หมายความว่าบุคคลเหล่านี้กระทำผิดแต่อย่างใด แต่เป็นผลเนื่องจากมาตรฐานจริยธรรมใหม่ของบรรดานักการเมือง ที่ถูกขีดเส้นเอาไว้โดยองค์กรอิสระ อย่างศาลรัฐธรรมนูญนั่นเอง!

……………

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img