วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlightพลิกเกม''ไม่มีโหวต''แก้รธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พลิกเกม”ไม่มีโหวต”แก้รธน.

รัฐบาลจับมือส.ว.แก้เกม ลดความร้อนแรงทางการเมือง ด้วยการโหวตตั้งกมธ.ยื้อแก้รธน. ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้จบเป็นที่เรียบร้อย โดยในการประชุมช่วงเย็นนั้นได้มีการพักการประชุมเพื่อให้ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และส.ว.ได้หารือร่วมกัน เมื่อเปิดประชุมนายชัยวุฒิ ธมาคณานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี พรรคพลังประชารัฐ แจ้งผลการหารือว่า ขอให้เดินตามญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอไว้คือ ให้ลงมติว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาศึกษาก่อนที่จะมีการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อ121 วรรค3

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการฯ ด้วยคะแนน 432 ต่อ 255 เสียง งดออกเสียง 28 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 พร้อมทั้งตั้งกรรมาธิการฯ จำนวน45คน ประกอบด้วย ส.ว. 15 คน และส.ส.30 คน โดยแบ่งสัดส่วนดังนี้ พรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ พรรคละ 8 คน พรรคภูมิใจไทย 4 คน พรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกล 3 คน พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อย่างละ 1คน ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประกาศถอนตัวไม่ขอร่วมเป็นกรรมาธิการฯทำให้เหลือกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าวเพียง 31 คน

อย่างไรก็ตามนายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ตัวเองได้เตรียมตัวที่จะมาโหวตญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นกัน แต่เพิ่งมาทราบในช่วงค่ำว่าจะมีการตั้งกรรมาธิการฯ การที่มีสมาชิกบางคนห่วงว่าถูกหลอกนั้น คงไม่ต้องกลัว เพราะถ้าถูกหลอกก็ถูกหลอกด้วย และระหว่างปิดสมัยประชุมขอให้สมาชิกระวังตัว อย่าไปติดโควิด-19 ก่อนที่จะให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอ่านพระราชโองการปิดสมัยการประชุมและได้สั่งปิดประชุมในเวลา 20.35 น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img