วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightสธ.จ่อเปิดรพ.สนามรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.จ่อเปิดรพ.สนามรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19

สธ.เผยมีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดในสมุทรสาคร 1 พันเตียง เตรียมเปิดรพ.สนาม รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมบริหารทรัพยากรข้ามเขต 

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธินโฆษก ศบค. ให้สัมภาษณ์หลังการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ว่า จากกรณีที่เราพบรายงานผู้ติดเชื้อก่อโรคโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาครนั้นเป็นการยากที่จะหาต้นตอว่ามีการติดเชื้อมาจากที่ใดกันแน่ แต่สิ่งที่ต้องทำเพิ่มคือการค้นหาผู้สัมผัส

ซึ่งเบื้องต้นพบข้อมูลลูกค้าตลาดกลางกุ้งอยู่ในอีกประมาณ 5-7 จังหวัดที่ต้องมีการทำการค้นหาเชิงรุกในชุมชน คือ สุพรรณบุรี  สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี นครปฐม อาจจะมีเพิ่มเติม นนทบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ เป็นต้น ส่วน กทม.ที่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อ ซึ่งเป็นลูกค้าของตลาดกลางกุ้งเช่นกันนั้นยังถือว่ามีการติดตามได้ จึงใช้การติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ

เมื่อถามว่าการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่เดียว วันเดียวมากกว่า 500 ราย สถานการณ์เช่นนี้ระบบสาธารณสุขสามารถรองรับได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้พยายามจำกัดผู้ป่วยไม่ใช้เคลื่อนย้ายไปมากเช่นเดียวกัน ซึ่งตอนนี้ระบบสาธารณสุข ในพื้นที่ยังสามารถรองรับได้ ประมาณ 1 พันกว่าเตียง แต่โดยหลักการคือเอาเฉพาะรักษาในรพ. ส่วนคนที่ไม่มีอาการให้อยู่ในที่พักอาศัยโดยความดูแลของทีมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และอาจจะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามขึ้นมารองรับอีกทางหนึ่ง เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจจะติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นได้ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่มาก ซึ่งเป็นโมเดลแบบที่สิงคโปร์ใช้อยู่ ส่วนบุคลากรการแพทย์หากมีความเหนื่อยล้าสามารถผลัดเปลี่ยนบริหารจัดการภายในเขตสุขภาพ และข้ามเขตสุขภาพได้    

เมื่อถามว่าจากสถานการณ์นี้ ทาง ศบค.จะมีการทบทวนมาตรการการจัดกิจกรรม สังสรรค์ ปีใหม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรื่องนี้เพิ่งเกิดขึ้น ศบค. ต้องติดตามกันชั่วโมงต่อชั่วโมง และพิจารณาอีกครั้งว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร  ตอนนี้ต้องปูพรม ระดมตรวจกันให้มากขึ้น  

ขณะนี้ได้มีการสั่งการไปยังจังหวัดให้ตรวจสอบอย่างเข้มข้นในจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่ รวมถึงจังหวัดชายแดน ต้องมีการพูดคุย และคุมเข้มมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าเมืองผิดกฎหมาย การข้ามแดนไป-มา เพราะจากสถานการณ์ที่สมุทรสาครจะเห็นว่าแม้ไม่ได้มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่มีจำนวนแรงงานต่างด้าวอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะสัญชาติเมียนมา แสดงว่ามีช่องทางการเข้ามา.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img