วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSศาลปล่อยตัวชั่วคราว'ศิริชัย'นศ.มธ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลปล่อยตัวชั่วคราว’ศิริชัย’นศ.มธ.

ศาลธัญบุรีปล่อยตัวชั่วคราว ”นิว-ศิริชัย” แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ คดี 112 จากการ ”พ่นสีบนรูปภาพของคน

วันที่ 14 ม.ค. เฟซบุ๊ก iLaw โพสต์ว่า  ศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว ศิริชัย หรือ นิว นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  สืบเนื่องจากวันที่ 13 มกราคม 2564 เวลาประมาณ 23.30 น. มีรายงานว่า ตำรวจควบคุมตัวศิริชัยในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯจากการ “พ่นสีบนรูปภาพของคน” ตามที่เขาระบุในจดหมายที่เพจแนวร่วมฯนำมาเผยแพร่และเป็นการจับกุมโดยไม่มีหมายเรียกมาก่อน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศิริชัยถูกกล่าวหาว่า หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และทำให้เสียทรัพย์ตามมาตรา 358 จากการพ่นสีสเปรย์ข้อความ #ภาษีกู และ #ยกเลิก112 บนรูปของพระบรมวงศานุวงศ์ และป้ายหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต รวม 6 จุด รวมทั้งกล่าวหาว่า ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งตรวจยึดได้ขณะเข้าจับกุมด้วย

นายศิริชัยเล่าว่า เมื่อคืนนี้ระหว่างที่เขากำลังขี่รถมอเตอร์ไซด์อยู่ด้านนอกหอพักเพียงคนเดียว ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 10 นายแสดงหมายจับควบคุมตัวเขา จากนั้นจึงนำตัวไปที่สภ.คลองหลวง ระหว่างที่ควบคุมตัวตำรวจไม่ให้สิริชัยติดต่อผู้ที่ไว้ใจหรือทนายความ และมีความพยายามจะยึดโทรศัพท์ แต่เขาไม่ยินยอมจึงยังไม่ได้ยึดไป เมื่อถึงสภ.คลองหลวง เขามีอาการไข้ขึ้นเนื่องจากตื่นตกใจจากการจับกุม ตำรวจจึงให้พยาบาลเข้าทำการตรวจร่างกายเขาที่สภ.คลองหลวง

ต่อมาเมื่อเพื่อนไปติดตามตัวเขาที่สภ.คลองหลวง ตำรวจพาตัวเขาย้ายไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาคที่ 1 เมื่อเพื่อนไปติดตามที่กองบังคับการฯ ตำรวจก็พาตัวเขาย้อนกลับมาตรวจค้นหอพัก ศิริชัยกล่าวว่า ตอนที่พาไปค้น ตำรวจไม่ได้แสดงหมายค้น เพิ่งจะมาแสดงตอนหลัง ไม่มีการทำบันทึกตรวจค้น เมื่อถามว่า มีการทำร้ายร่างกายหรือไม่ ศิริชัยตอบว่า ไม่มี มีเพียงการกระชากตอนที่จะจับกุมตัวเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img