วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"พิธา"จี้รัฐเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม จวก "บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก"ปล่อยชาวบ้านลอยคอนาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”จี้รัฐเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม จวก “บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก”ปล่อยชาวบ้านลอยคอนาน

“พิธา” จี้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซัดนายกฯ-รมว.มหาดไทย ปล่อยประชาชนลอยคอนานเกินไปแล้ว แนะจัดโซนนิ่งพื้นที่ท่วมชั่วคราว-ชั่วโคตร

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 65 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การน้ำที่ยังท่วมในหลายพื้นที่ ว่าบางพื้นที่น้ำท่วมต่อเนื่องเป็นระยะเวลาร่วม 2 เดือนแล้ว หลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมหนักว่าปี 62 หลายเท่า แต่กลับไม่เห็นท่าทีของรัฐบาลในการแก้ปัญหา รวมถึงเยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

ในพื้นที่ภาคอีสานอย่าง จ.อุบลราชธานี ตนได้เข้าไปเยี่ยมพี่น้องประชาชน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับความเดือดร้อน มีความเครียด เนื่องจากพื้นที่ทำกินได้รับความเสียหาย ไม่รู้ว่าจะสามารถฟื้นได้เมื่อไร ในขณะที่น้ำท่วมทำมาหากินไม่ได้ แต่รายจ่ายไม่หยุดนิ่ง ดอกเบี้ยยังต้องจ่าย หลายพื้นที่ถึงแม้ว่าน้ำจะเริ่มลดแล้ว แต่ปัญหาที่ตามมาหลังน้ำลดคือปัญหาเศรษฐกิจ น้ำลด หนี้ผุด เพราะชาวบ้านไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้เป็นเวลา 1-2 เดือน ไร่นาและบ้านเรือนประชาชนเสียหาย ตนเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเยียวยาพี่น้องในพื้นที่ประสบภัยโดยเร็ว ความจริงแล้ว จนถึงตอนนี้ล่าช้าไปมาก เทียบกับความเดือดร้อนที่ประชาชนต้องแบกรับ

นายพิธา กล่าวว่าพรรคก้าวไกล เสนอให้นำเทคโนโลยีมาใช้ ด้วยการใช้ดาวเทียมเพื่อลดเวลาในการดำเนินการ นอกจากนี้รัฐบาลต้องดำเนินการระบุพื้นที่ให้ชัดเจนว่า พื้นที่ไหนเป็นพื้นที่น้ำท่วมชั่วคราวหรือท่วมแบบชั่วโคตร เพื่อจะได้วางแผนในการรับมือทั้งในชีวิตประจำวันและการทำการเกษตรรวมถึงสนับสนุนเมล็ดพันธุ์การการเกษตรหลังน้ำลด ส่วนในพื้นที่ที่น้ำยังท่วมขัง รัฐบาลต้องเข้าไปบริหารจัดการเฉพาะพื้นที่เพื่อระบายน้ำออกให้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี อ่างทอง ส่วนพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว รัฐบาลต้องเร่งเข้าไปฟื้นฟูการประกอบอาชีพ แจกจ่ายพันธุ์ข้าวให้เร็วที่สุด เพื่อให้เกษตรกรที่พันธุ์ข้าวเสียหาย มีข้าวสำหรับการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อๆ ไป

“หากได้ไปในพื้นที่ที่ประสบภัยจริงๆ จะพบว่าสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนต้องได้รับการช่วยเหลือทันที แต่รัฐบาลกลับปล่อยให้เขาลอยคอมานานเกินไป ผมไม่เข้าใจว่านายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นิ่งดูดายขนาดนี้ได้อย่างไร” นายพิธา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img