วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“วิษณุ”การแต่งตั้งที่ปรึกษานายกฯ-ที่ปรึกษาของนายกฯ ยันไม่มีเงินเดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”การแต่งตั้งที่ปรึกษานายกฯ-ที่ปรึกษาของนายกฯ ยันไม่มีเงินเดือน

“วิษณุ”แจงชัดๆ “ที่ปรึกษานายกฯ-ที่ปรึกษาของนายกฯ” ไม่เหมือนกัน ไม่มีเงินเดือน ไม่ได้แต่งตั้งเพื่อการเลือกตั้ง

วันที่ 10 ม.ค. 66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เกี่ยวกับกรณีการแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง ไม่มีเงินเดือน ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง เป็นการแต่งตั้งตามระเบียบกฎหมายบริหารราชการแผ่นดิน

เมื่อถามว่า ในเอกสารการแต่งตั้งมีการระบุสิทธิประโยชน์ นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อไปปฏิบัติราชการ เป็นคำสั่งอาศัยอำนาจตามระเบียบราชการแผ่นดิน มาตรา 61(6) ซึ่งเป็นมาตราเดียวกับที่แต่งตั้งผู้ช่วยรัฐมนตรี แต่ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง นายกฯมีที่ปรึกษานายกฯทั้งหมด 5 คน เป็นข้าราชการการเมือง มีเงินเดือน อย่างเช่น ตนก็มีที่ปรึกษา ซึ่งตำแหน่งเหล่านั้นได้แต่งตั้งไว้หมดแล้ว คนที่เพิ่งแต่งตั้งขึ้นมาจึงไม่ใช่ที่ปรึกษาอย่างนั้น

เมื่อถามว่า ที่ปรึกษาของนายกฯ กับ ที่ปรึกษานายกฯ ไม่เหมือนกันใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นการใช้เรียก ไม่อย่างนั้นจะไม่รู้ว่าเป็นที่ปรึกษาของใคร


เมื่อถามว่า คนที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ จะใช้ประโยชน์ในทางราชการช่วยเหลือในการทำกิจการใดๆใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี ทำไม่ได้ ยกเว้น นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้บุคคลนั้น ไปทำเรื่องต่างๆ อย่างนั้นจึงจะสามารถเรียกมาชี้แจงได้

เมื่อถามว่า แล้วที่ปรึกษาของนายกฯ จะใช้อำนาจอะไรให้หน่วยงานต่างๆ มาช่วยงาน ตามที่นายกมอบหมายได้ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี ตามกฎหมายมาตรา 11(5) นายกฯสามารถแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิให้เป็นที่ปรึกษา กรรมการอนุกรรมการ ผู้ช่วยงานอย่างใดก็ได้ รวมถึงเวลาไปปฏิบัติงานราชการ ส่วนกฎหมายระเบียบข้าราชการการเมือง ระบุว่า ข้าราชการการเมืองมี 16 ประเภท 1.นายกฯ 2.รองนายกฯ 3.รัฐมนตรี แล้วก็ไล่ไป มีที่ปรึกษานายก 5 คน ซึ่งขณะนี้แต่งตั้งเต็มอัตราแล้ว สรุปแล้วคนที่เพิ่งแต่งตั้งมาไม่ใช่ข้าราชการการเมือง เป็นการแต่งตั้งลอยๆ ไม่ได้แต่งตั้งมาเพื่อช่วยในการเลือกตั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img