วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS‘ประวิตร’ขึ้นเหนือ เกาะติดพัฒนาแหล่งน้ำ เน้นย้ำเพิ่มศักยภาพการเกษตรท้องถิ่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ประวิตร’ขึ้นเหนือ เกาะติดพัฒนาแหล่งน้ำ เน้นย้ำเพิ่มศักยภาพการเกษตรท้องถิ่น

‘ประวิตร’ขึ้นเหนือจ. นครสวรรค์ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคเหนือ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 ม.ค.66 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และคณะ เดินทางขึ้นภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก และ จ.นครสวรรค์ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคเหนือ

พล.อ.ประวิตร รับฟังการบรรยายสรุป ความคืบหน้าการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่และการก่อสร้างประตูระบายน้ำ 4 แห่ง คือ ประตูระบายน้ำท่านางงาม ท่าแพ บ้านวังจิกและโพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเก็บกักน้ำ ลำน้ำรวมได้กว่า 38 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่รับประโยชน์กว่า 2 แสนไร่ พื้นที่รับประโยชน์ทั้ง จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร  จากนั้นได้ลงตรวจติดตามการก่อสร้างประตูระบายน้ำท่านางงาม อ.บางระกำ เพื่อรองรับพื้นที่ 5 ตำบล 1 อำเภอ พื้นที่รับประโยชน์ 51,375 ไร่  และตรวจพื้นที่ โครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำน่านทั้งสองฝั่ง  ต.พลายชุมพล อ.เมือง  พร้อมพบปะและรับฟังปัญหาประชาชนในพื้นที่ โดยประชาชนในพื้นที่บางระกำ ได้แสดงความขอบคุณ พล.อ.ประวิตร’ ที่ลงมาช่วยแก้ปัญหาผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งอย่างจริงจัง โดยสามารถมีน้ำใช้เพื่อการเกษตรและการดำรงชีพได้อย่างพอเพียงในฤดูแล้ง

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) กรมชลประทาน และหน่วยงานในพื้นที่ ประเมินพื้นที่เสี่ยงและเร่งหาแนวทางป้องกันน้ำท่วมจากปัญหาที่ผ่านมาโดยให้แก้ไขทันที ขอให้ความสำคัญเร่งดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำและพื้นที่หน่วงน้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะการก่อสร้างประตูระบายน้ำท่านางงาม เพื่อกักเก็บน้ำยม และเขื่อนป้องกันตลิ่งริมน้ำน่านให้แล้วเสร็จตามแผนงาน สำหรับรองรับน้ำหลากและสะสมเก็บกักน้ำต้นทุนในฤดูฝน รวมทั้งเก็บกักน้ำใต้ดินในคราวเดียวกัน  เพื่อขยายขีดความสามารถจัดสรรกระจายน้ำให้ทั่วถึงในวงกว้าง เพื่อเพิ่มพื้นที่การเกษตรในฤดูแล้ง พร้อมย้ำ ถึงความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำไปพร้อมกัน โดยเฉพาะความเร่งด่วนในการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ เพื่อยกระดับศักยภาพของท้องถิ่นและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร  และคณะ ได้เดินทางต่อไป จ.นครสวรรค์ เพื่อติดตามการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่หน่วงน้ำและ การพัฒนาแหล่งเก็บน้ำพื้นที่บึงบอระเพ็ด เพื่อเร่งขยายการกักเก็บน้ำสำรองและกระจายน้ำเพื่อการเกษตร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img