วันอังคาร, มิถุนายน 25, 2024
หน้าแรกNEWSวอร์รูมรัฐบาลหยันฝ่ายค้าน‘สอบตก’ จ่อฟ้อง‘เจี๊ยบก้าวไกล’พูดป้ายสีลุงตู่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วอร์รูมรัฐบาลหยันฝ่ายค้าน‘สอบตก’ จ่อฟ้อง‘เจี๊ยบก้าวไกล’พูดป้ายสีลุงตู่

“วอร์รูมรัฐบาล” หยัน “ฝ่ายค้าน” สอบตก ข้อมูลซ้ำซาก ไร้หลักฐานเด็ดเหมือนที่โหมโรงไว้ จ่อฟ้อง “เจี๊ยบ ก้าวไกล” หลังมีพฤติกรรมก้าวร้าว ใส่ร้ายป้ายสี ใช้วาจาเสียดสีหยาบคายใส่นายกฯ พร้อมขู่ ใครก้าวล่วงสถาบันเจอดำเนินคดีทุกราย

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.64 ที่รัฐสภา คณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ (สสอ.) หรือ “ทีมวอร์รูมนอกสภาผู้แทนราษฎร” นำโดย นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวว่า จากการติดตามการอภิปรายตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบความเสียหายด้านความผิดเกี่ยวกับการใช้วาจาอภิปรายจ้าบจ้วงสถาบัน ตามมาตรา 112 แต่มีกรณีการกระทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล โดยเฉพาะการใส่ร้ายป้ายสีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีบางคนให้เกิดความเสียหาย หลังจากนี้จะปรึกษาแต่ละบุคคล ว่าจะให้พิจารณาเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อหรือไม่

นายสุภรณ์ กล่าวอีกว่า เรื่องข้อกฎหมายมีคำถามว่า ทีมวอร์มรูมรัฐบาลเอากฎหมายมาเล่นงาน หรือข่มขู่สส.ฝ่ายค้านนั้น ยืนยันว่าเราไม่เอามาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทใดๆ มาข่มขู่หรือกดดัน แต่ไม่ต้องการให้มีการอภิปรายเกี่ยวข้องกับสถาบัน และนำหลักฐานเป็นเท็จมาใส่ร้ายป้ายสี และเหน็บแนม เหมือนนางอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่หลายครั้งใช้วาจาเหน็บแนม มีพฤติกรรมเหมือนเดิม กระแซะด่าว่านายกฯตลอดเวลา ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ใช้วาจาเสียดสีหยาบคาย นอกจากในสภาแล้วนอกสภานางอมรรัตน์ก็ยังโพสต์เหน็บนายกฯ เรื่องนี้จะปรึกษานายกฯ ถ้าเห็นชอบจะไปแจ้งความฐานหมิ่นประมาทใส่ร้ายป้ายสีและความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย เพราะปล่อยไว้ไม่ได้ มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว

เครดิตภาพ : การเมืองไทยในกะลา

นายสุภรณ์ ยังกล่าวถึงการประเมินการอภิปรายของฝ่ายค้านว่า มีแต่เรื่องซ้ำซาก เช่น เรื่องบ้านพัก การควบคุมตัวหรือจับกุมสมัย คสช. และเรื่องเหมืองทองอัครา เป็นต้น เรื่องเหล่านี้ชี้แจงไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว และเป็นเรื่องที่เคยตอบคำถามตั้งกระทู้และชี้แจงในสภามาหมดแล้ว ดังนั้นฝ่ายค้านทำการบ้านไม่ดี เป็นข้อมูลเก่า ถือว่าสอบตก ทั้งที่ก่อนหน้านี้โหมโรงลิเก ว่ามีข้อมูลจนทำให้รัฐมนตรีติดคุกได้ แต่กลับไม่มีข้อมูลอะไรเลย ตนได้เรียนกับนายกฯและครม.ว่า ในเมื่อฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลเด็ดอะไร เลยจะให้ใช้โอกาสนี้แถลงผลงานไปเลย ชี้แจงในสิ่งที่นายกฯ รัฐบาลและรัฐมนนตรีทำ เพื่อโชว์ผลงานสู่ประชาชนไปในโอกาสนี้เลย

ด้านนายสิระ กล่าวว่า เตรียมที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่สบถในสภาฯ รวมถึงพูดจาเท็จกล่าวว่าสมาชิกสภาฯรับเงินจากพรรคการเมือง 2 แสนบาท ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย มีความผิดร้ายรงถึงขั้นยุบพรรคการเมือง

ขณะที่นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในฐานะเป็นหนึ่งในคณะทำงานด้านกฎหมาย ยังมีความกังวลในเรื่องก้าวล่วงสถาบัน และพยายามจับตามองใครก็ตามใช้คำพูดวาจาให้เกิดความเสียหาย ก็จะดำเนินการ และไม่เฉพาะในสภา จะจับตามองนอกสภาเช่นกันหากมีการก้าวล่วงสถาบันยอมรับไม่ได้ จึงฝากเตือนคนที่ยังพยายามเรื่องนี้อยู่ถ้ามีหลักฐานเพียงพอเราจะดำเนินคดีทุกราย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img