วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอวรงค์”ลั่นพวกโหวตรับแก้‘วาระ 3’ รอรับผลกรรม-มีคนร่างคำร้องแค่ใส่ชื่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอวรงค์”ลั่นพวกโหวตรับแก้‘วาระ 3’ รอรับผลกรรม-มีคนร่างคำร้องแค่ใส่ชื่อ

“หมอวรงค์” แย้มคนโหวตรับแก้รธน.วาระ 3 รอรับผลกรรมได้เลย หลัง “ณฐพร” ยกร่างคำร้อง รอใส่ชื่อเท่านั้น ลั่นรู้ว่าผิดกฎหมายก็ยังฝืนทำ จึงต้องทำกฎหมายให้มีความศักดิ์สิทธิ์

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.64 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเรื่อง#ปัญหาประเทศอยู่ที่ใครกันแน่ มีเนื้อหาว่า…ผมยังยืนยันว่า ปัญหาประเทศอยู่ที่นักการเมืองบางกลุ่ม ไม่ใช่สถาบันเบื้องสูง การปฏิรูปต้องเรียกร้องปฏิรูปที่นักการเมือง ขนาดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจน ทั้งกระบวนการและสาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าสิ่งใดสอดคล้องหรือขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แต่ยังมีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งไม่ยอมเข้าใจ

ยังคงดื้อดึง ที่จะใช้อำนาจตามอำเภอใจ โหวตเพื่อรับร่างวาระสาม ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งๆ ที่ศาลบอกชัดเจนว่าทำไม่ได้ โดยตั้งใจจะสวนคำวินิจฉัยของศาล เพื่อนำไปปลุกระดม ดังนั้นผมต้องขอให้ท่านเหล่านั้นต้องรับกรรมที่กระทำด้วย

ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ ดร.ณฐพร โตประยูร ที่บอกผมว่า “หมอไม่ต้องเหนื่อย พี่ยกคำร่างไว้แล้ว รอเพียงที่จะใส่ชื่อคนที่โหวตรับเท่านั้น” ล่าสุดดร.ณฐพร ได้ส่งข้อความนี้มาให้ผมครับ “ผมต้องทำงานหนักอีกแล้ว ไม่น่าเลยรู้ทั้งรู้ว่า ผิดกฏหมายยังฝืนทำ ขอโทษด้วยที่ต้องทำกฏหมายให้มีความศักดิ์สิทธิ์”

ทั้งนี้นายณฐพร โตประยูร คืออดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และเป็นผู้ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่

สำหรับมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันพุธที่ 17 มีนาคม 2564 ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาลงมติในวาระที่ 3 ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1) ออกใช้เป็นรัฐธรรมนูญ ด้วยคะแนนเสียง ดังนี้

-เห็นชอบ สส. 206 เสียง สว. 2 เสียง รวม 208 เสียง
-ไม่เห็นชอบ สส. ไม่มี สว. 4 เสียง รวม 4 เสียง
-งดออกเสียง สส. 10 เสียง สว. 84 เสียง รวม 94 เสียง
-ไม่ลงคะแนนเสียง สส. 9 เสียง สว. 127 เสียง รวม 136 เสียง

ทั้งนี้ เสียงเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่มากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้ง 2 สภา (คือ ไม่มากว่า 369 คน) จึงถือว่าสมาชิกรัฐสภาเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 เพิ่มหมวด 15/1)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img