วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSรัฐบาลไม่ได้ใช้หนี้แทน มท.1ลั่นแต่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลไม่ได้ใช้หนี้แทน มท.1ลั่นแต่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย

รมว.มหาดไทย ยันรัฐบาลไม่ได้ใช้หนี้แทนชาวบ้าน แต่ช่วยทำหน้าที่ตัวกลางในการไกล่เกลี่ย

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย   กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขหนี้ระบบในพื้นที่ต่างจังหวัด ว่า เราไม่ได้ ชดใช้หนี้แทนลูกหนี้ ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะ สร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลจะใช้หนี้แทน รัฐบาลเพียงแต่จะดำเนินการให้บุคคลที่มีความอ่อนแอ หรือถูกรังแก เราต้องพิจารณารายกรณี ซึ่งมีทั้งลงทะเบียนเข้ามา และมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบลูกหนี้ที่มีการลงทะเบียนเข้ามาเราจะดำเนินการสร้างความเป็นธรรมให้

ส่วนกระแสข่าวว่าเจ้าหนี้ไม่เกรงกลัวกฎหมายนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า บางกรณีข้อเท็จจริงสื่อมวลชนเขียนมาก็ยังไม่ตรวจสอบ ว่าเป็นไปตามที่กล่าวอ้างมาหรือไม่ ซึ่งบางคนเป็นหนี้ทบต้นทบดอก นำเงินตรงนั้นมาโปะตรงนี้ จนเป็นงูกินหาง เอาเนื้อหมูมาแปะเนื้อช้าง พอถึงรอบก็ไปต่อไม่ได้ จึงเป็นปัญหา เช่นบางกรณีเงินต้นแค่ 15,000 บาท แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเกินเงินต้นไปแล้วก็ต้องไปดู ว่ามีการคิดอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ก็สามารถไกล่เกลี่ยได้ และย้ำว่าเป็นการไกล่เกลี่ย ไม่ใช่การบังคับ ไม่ใช่การเลิกหนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร และนายอำเภอแต่ละพื้นที่ ที่จะต้องไปใช้เทคนิคในการเจรจา โดยเรื่องเจ้าหนี้ลูกหนี้เป็นความสมัครใจของทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อมีการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้น รัฐบาลจึงต้องเข้าไปทำให้ถูกต้อง ให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ใช่เป็นการใช้หนี้แทน

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้ารอถึงมี.ค.เพราะจะได้เงินจากดิจิทัลวอลเล็ตนั้น รมว.มหาดไทย กล่าว ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการฟังรายละเอียดที่ไม่ครบ  และเป็นคนละประเด็นกัน โดยที่ต้องปล่อยให้นายอำเภอ ไปหาวิธีการในการไกล่เกลี่ยซึ่งแต่ละคนมีเทคนิคที่ไม่เหมือนกัน เราต้องรับฟังรายงาน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img