วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“อุ๊งอิ๊ง”ลุยขอนแก่นเก็บข้อมูลสินค้าชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อุ๊งอิ๊ง”ลุยขอนแก่นเก็บข้อมูลสินค้าชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์


แพทองธาร ชินวัตร’ เยือน ‘ขอนแก่น’ เก็บข้อมูลสินค้าชุมชนเพื่อพัฒนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ พร้อมชู ‘THACCA’ เป็นเครื่องมือผลักดันพัฒนาสินค้าผ้าไหมไทย

เมื่อเวลา 09.40 น.วันที่ 13 มิ.ย.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางไปยังจังหวัดขอนแก่น เพื่อเยี่ยมเยือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และร่วมเปิดงาน Isan Soft Power ในวันที่ 14 มิถุนายน 2567 พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, ทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรค, นางสาวเพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย สส. บัญชีรายชื่อ นางสาววิภาณี ภูคำวงศ์ สส.ขอนแก่น, นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น, นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สส. ขอนแก่น, นายพชร จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา, และนายชัชวาล พรอมรธรรม สมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น เวลา 8.00 น. พร้อมการต้อนรับจากประชาชนอย่างอบอุ่น


โดยนางสาวแพทองธารและคณะ ได้รับประทานอาหารเช้าที่ร้านบ้านเฮง หนึ่งในร้านอาหารที่ได้รับมิชลินไกด์อย่างต่อเนื่องในจังหวัดขอนแก่น ก่อนเดินทางเยี่ยมชมงานจัดแสดงสินค้าเกษตรแปรรูป และ กิจการผ้าไหมในช่วงเช้า


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชมสินค้าเกษตรชุมชน ผ้าไหมอีรี่ และสินค้าขึ้นชื่อท้องถิ่นจากผู้ประกอบการในพื้นที่ ที่หอประชุมศรีภูบาล องค์การบริหารส่วนตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีนางสาววิภาณี ภูคำวงศ์ สส.ขอนแก่นนำเยี่ยมชมการจัดแสดงสินค้า ในหอประชุมที่ประชาชนจากพื้นที่ต่างๆ ในจ.ขอนแก่นเป็นผู้นำมาจัดแสดง และชมการสาธิตวิธีทอผ้าไหมอีรี่ที่มีคุณสมบัติที่เหนียว ซับน้ำและระบายอากาศได้ดี เหมาะสำหรับตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าได้หลายรูปแบบตามยุคสมัย สามารถพัฒนาต่อยอดสินค้าท้องถิ่นให้ไปสู่ระดับโลกได้ โดยนางสาวแพทองธาร ได้พูดคุยกับพี่น้องผู้ประกอบการระดับชุมชน และร่วมถ่ายภาพกับประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างอบอุ่น


จากนั้นเวลา 11:00 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พร้อมคณะ เดินทางไปยัง พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่ ชินไหมไทย ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เยี่ยมชมผ้าไหมมัดหมี่ รางวัล UNESCO พร้อมมีพี่น้องประชาชนรอต้อนรับเนืองแน่นโดยมีนายสุระมนตรี ศรีสมบูรณ์ เจ้าของกิจการชิน ไหมไทยเป็นผู้นำชมผ้าไหมมัดหมี่ชนิดต่างๆ พร้อมเข้าชมโรงฝึกอาชีพ ชมสาธิตการทอผ้าไหม และพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาผ้าไหมไทยในฐานะสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย และแนวทางการผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์


ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร ยังได้เยี่ยมชมรางวัลการประกวดผ้ามากมาย ทั้ง รางวัลทีผู้ผลิตมัดหมีที่ดีที่สุดในโลก จาก UNESCO และรางวัลจากรัฐบาลตั้งแต่สมัย อดีตนายกรัฐมนตรีนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปรากฎให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนันภูมิปัญญาและสินค้าท้องถิ่นมาตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย ทั้งนี้ตลอดเวลาที่เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่ มีพี่น้องประชาชนขอถ่ายรูปนางสาวแพทองธาร พร้อมพูดคุยอยู่ตลอดเวลา
.
นางสาวแพทองธาร ได้กล่าวว่าโครงการ THACCA มีการเตรียมผลักดันงานงานฝีมือต่าง ๆ อย่างจริงจังและเต็มที่ ไม่เว้นแต่ภาคอีสาน เพื่อให้ออกไปสร้างเม็ดเงินเข้ากลับมาในประเทศไทยผ่านนโยบายอย่าง OFOS ที่สนับสนุนตัวแทนจากทุกครัวเรือนได้พัฒนาทักษะให้สูงขึ้น เพื่อให้คนไทยทุกคนพ้นขีดความยากจน


จากนั้นวลา 13.50 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและรองประธานคณะกรรมการยุทธ์ศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมคณะพรรคเพื่อไทย เยี่ยมชมคณะหมอลำคำผุนร่วมมิตร โดยมีคุณวิทูน คำผุน ผู้จัดการวง เป็นผู้นำเยี่ยมชมโดยเริ่มต้นการจัดดูแลเตรียมพร้อมกิจวัตรประจำวัน ตลอดจนถึงตารางการฝึกซ้อมของวง ซึ่งวงคำผุนได้ดำเนินกิจการวงหมอลำมาแล้ว 68 ปี ส่งต่อมารุ่นที่ 3 มีพนักงานร่วม 300 ชีวิต วงหมอลำคำผุนร่วมมิตร มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากวงอื่นๆ คือการทำให้คนดูสนุกตลอดโชว์ ไม่ใช่แค่เพียงการร้องรำเพียงอย่างเดียว อีกทั้งมีการปรับตัวให้ทันยุคทันสมัยตลอดเวลา


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาชมหมอลำวงคำผุนร่วมมิตรที่อำเภอแวงใหญ่ ซึ่งตอนแรกทราบว่าจะดูเบื้องหลัง แต่เมื่อมาถึงพบว่าเป็นการแสดงวงใหญ่ ซึ่งรู้สึกประทับใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มาดูถึงที่นี่ ซึ่งต้องขอขอบคุณครูคำผุนที่ได้ช่วยรักษาวัฒนธรรมด้านการแสดงหมอลำของชาวอีสานไว้ให้ลูกหลานได้รับชม ซึ่งนี่คือหนึ่งในความภูมิใจของพี่น้องขอนแก่นแน่นอน


.
นางสาวแพทองธารกล่าวต่อว่า สำหรับตนเองที่ทำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ มีพี่น้องถามมาตลอดว่าหมอลำนี้จะผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้หรือไม่ ซึ่งตนตอบได้ว่า หมอลำเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้วยตัวของหมอลำเองอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่ผลักดันไม่ยากเพราะทั้งวัฒนธรรม การแต่งตัว สีสัน คำร้องทำนองที่มีเอกลักษณ์ตลอดไปจนถึงความสุขที่พี่น้องได้รับ รวมไปถึงยังเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับพี่น้องได้อีกด้วย
.
นอกจากนี้แล้ว นางสาวแพทองธาร ยังได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้จัดการวงถึงข้อมูลพื้นฐาน รับฟังถึงปัญหา อุสรรค และแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อเป็นแนวทางให้กับคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์เป็นข้อมูลเตรียมความพร้อมจัดงาน Isan Soft Power ที่จะจัดขึ้นวันพรุ่งนี้ ณ เซนทรัลพลาซ่าขอนแก่นด้วย

คณะของนางสาวแพทองธาร ที่ร่วมกันลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นประกอบด้วย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, ทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรค, นางสาวเพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย สส. บัญชีรายชื่อ นางสาววิภาณี ภูคำวงศ์ สส.ขอนแก่น, นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น, นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สส. ขอนแก่น, นายพชร จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา, และนายชัชวาล พรอมรธรรม สมาชิกพรรคเพื่อไทย

เวลา 17.30 น. นางสาวแพทองธาร ได้เดินทางไปที่ตลาดมอดินแดง ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยพบปะนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ่ายรูปและเดินทักทายพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ( 14 มิ.ย.) จะเดินทางมาร่วมงานอีสานซอฟต์พาเวอร์ที่ขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 เซ็นทรัลขอนแก่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img