วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกNEWS‘แบงก์ชาติ’ เรียก ค่ายรถ-ไฟแนนซ์ หารือด่วน 17 มิ.ย.นี้ หลังตลาดรถยนต์ทรุดหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘แบงก์ชาติ’ เรียก ค่ายรถ-ไฟแนนซ์ หารือด่วน 17 มิ.ย.นี้ หลังตลาดรถยนต์ทรุดหนัก

‘แบงก์ชาติ’ เรียก ค่ายรถ-ไฟแนนซ์ หารือด่วน 17 มิ.ย.นี้ หลังตลาดรถยนต์ทรุดหนัก กำลังซื้ออ่อนแอ หนี้เสียพุ่ง ยอดปฏิเสธสินเชื่อรถใหม่แตะ 20% ส่วนรถยนต์ใช้แล้วสูงถึง 40% ยอดขายรถกระบะเดือนเม.ย.หดตัวถึง 45.94% หนักสุดรอบ 32 เดือน

วันที่ 14 มิ.ย.67 นายพิชิต จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส หรือ K-CAR (เค-คาร์) เปิดเผยว่า ได้รับเชิญจากแบงก์ชาติ ให้เข้าร่วมประชุมกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น และสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการพูดคุยถึงสถานการณ์ภาพรวมของตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ที่ค่อนข้างมีปัญหา ทั้งกำลังซื้อและโครงสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่เปลี่ยนไป จากการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งกำลังส่งผลต่อภาพรวมการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ

ปัจจุบันเห็นได้ชัดว่า กำลังซื้อผู้บริโภคหายไป ขณะที่เกณฑ์ติดตามลูกหนี้ก็เข้มงวดเกินไป เช่น กำหนดให้ไฟแนนซ์ติดตามได้วันละครั้ง เสาร์-อาทิตย์ ติดตามไม่ได้ , ข้อกำหนดที่ให้ลูกค้าคืนรถได้โดยไม่มีค่าปรับ แถมฟ้องไม่ได้ ทำให้ไฟแนนซ์ตั้งการ์ดสูง จนไม่กล้าปล่อยสินเชื่อ เพราะกังวลหนี้เสียที่จะเกิดขึ้น ส่งผลให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อรถใหม่ ที่พุ่งไปที่ 20% แล้ว ส่วนรถยนต์ใช้แล้วสูงถึง 40%

ส่งผลยอดขายรถ 4 เดือนแรก ทำได้แค่ 210,494 คัน ลดลงถึง 23.90% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ ณ วันนี้ ยอดขายรถใหม่ลดลงถึง 40% โดยเฉพาะรถกระบะที่เดือนเมษายน หดตัวถึง 45.94% หนักสุดในรอบ 32 เดือน ทำให้ทั้งปีคาดว่าจะทำได้แค่ 6-7 แสนคัน ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปีทีเดียว แถมวันนี้ ซูบารุ-ซูซูกิ ถอนการลงทุนโรงงานผลิตในไทย ประกาศปิดโรงงานเลิกผลิต หวั่นเกรงว่าจะมีตามมาอีกเป็นระลอก หากทางการไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img