วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"สุรพงษ์"จ่อชงครม. ก.ย.นี้ เดินหน้าไฮสปีดไทย-จีนเฟส 2 วงเงิน 3.3 แสนล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุรพงษ์”จ่อชงครม. ก.ย.นี้ เดินหน้าไฮสปีดไทย-จีนเฟส 2 วงเงิน 3.3 แสนล้านบาท

“สุรพงษ์” เดินหน้า “ไฮสปีดไทย-จีน เฟส 2 วงเงิน 3.3 แสนล้านบาท เตรียมชงครม.เคาะภายในก.ย.นี้ คาดเปิดประมูลได้ในปีนี้และเปิดให้บริการในปี 72

นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กม. วงเงิน 3.3 แสนล้านบาทว่า โครงการได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แล้ว ขณะที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ได้ให้ความเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)

ซึ่งรฟท.อยู่ระหว่างเตรียมเสนอมายังกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะเสนอให้ครม.พิจารณาภายใน ก.ย.นี้ และสามารถเปิดประมูลพร้อมเริ่มกระบวนการก่อสร้างภายในปี567 คาดว่าพร้อมเปิดให้บริการในปี 72 ด้านรูปแบบการลงทุนนั้น จะหารือร่วมกับสำนักงบประมาณก่อน

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย  แบ่งเป็น ค่างานก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูง 235,129 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและชดเชยทรัพย์สิน 10,310 ล้านบาท ค่าลงทุนระบบราง-ระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล 80,165 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษาบริหารโครงการ ควบคุมงานและรับรองระบบ 10,060 ล้านบาท โดยตามแผนโครงการฯ จะเปิดประมูลหาผู้รับจ้างในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bidding) จำนวน 10 สัญญา แบ่งออกเป็น งานโยธา 9 สัญญา ,งานติดตั้งระบบและอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา 

นอกจากนี้การก่อสร้างงานโยธาในโครงการไฮสปีดไทย-จีน ระยะที่ 2 ได้มีการปรับแบบเป็น ทางวิ่งยกระดับ ระยะทาง 202.48 กม. ทางวิ่งระดับดิน ระยะทาง 154.64 กม. เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมี 5 สถานีใหญ่ ประกอบด้วย 1.สถานีบัวใหญ่ 2.สถานีบ้านไผ่ 3.สถานีขอนแก่น 4.สถานีอุดรธานี 5.สถานีหนองคาย

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร –  นครราชสีมา) ระยะทางรวม 250.77 กม. ภาพรวมการดำเนินการก่อสร้างในปัจจุบัน มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 33.48% ซึ่งได้กำชับให้การรถไฟฯ เร่งรัดการก่อสร้าง รวมถึงแก้ไขอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ทันตามแผนงานที่กำหนดไว้ภายในปี 71 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังติดปัญหาทั้งหมด 2 สัญญา จาก 14 สัญญา ประกอบด้วย 1.สัญญา 4-1 บางซื่อ-ดอนเมือง ที่ติดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น อยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญาของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) เช่นเดียวกับการรถไฟฯ ที่ได้ดำเนินการปรับความเร็วการเดินรถ 1 สถานี คือ สถานีดอนเมือง-สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยจากเดิมโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จะใช้ความเร็วอยู่ที่ประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปรับลดลงเหลือความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

2.สัญญา 4-5 งานโยธา ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ปัจจุบันในพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟอยุธยา ล่าสุดได้ส่งรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA) ฉบับสมบูรณ์ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ไปยังองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เรียบร้อยแล้ว  คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะอยู่บนเส้นทางรถไฟเดิม ขณะนี้ได้ดำเนินการตามกระบวนการของยูเนสโกแล้ว ส่วนการยืนราคาของบริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด ในเครือบริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ CIVIL ที่ชนะการประมูลนั้น ไม่มีปัญหาเช่นกัน เนื่องจากเอกชนได้มีการยืนราคาเดือนต่อเดือน คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญากับเอกชนได้ภายในปีนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img