วันศุกร์, กันยายน 13, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ทวี”ยืนยัน“ระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ” ไม่ได้เอื้อประโยชน์เพื่อช่วย“ยิ่งลักษณ์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทวี”ยืนยัน“ระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ” ไม่ได้เอื้อประโยชน์เพื่อช่วย“ยิ่งลักษณ์”

“ทวี”ยันระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯไม่เกี่ยว “ยิ่งลักษณ์” ชี้เป็นสุญญากาศจึงต้องทำ เผยยังไม่ได้รับรายงานเรื่องอดีตนายกฯ “ปู” ยื่นขออภัยโทษเฉพาะราย

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรมว.ยุติธรรม กล่าวถึงมาตรการเบื้องต้นสำหรับผู้ต้องขังที่ได้คุมขังสถานที่อื่นที่มิใช่เรือนจำ ว่า บางรายอาจต้องให้ศาลมีคำสั่งติดกำไล EM มีการรายงานตัวในระบบออนไลน์ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าไปสอดส่องตรวจตรา และบางส่วนอาจต้องมีการทำหนังสือลงนาม (MOU) กับตำรวจหรือทหาร เป็นต้น แต่ ณ ตอนนี้ตนยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้ต้องขังที่อยู่ในข่ายได้รับสิทธิประโยชน์ตามระเบียบคุมขังนอกเรือนจำได้ เพราะเกณฑ์ต่างๆ เจตนารมณ์กฎหมายของราชทัณฑ์เขียนไว้ตอนท้ายว่า ที่ผ่านมาไม่ใช้คณะกรรมการบริหารราชทัณฑ์ให้เป็นประโยชน์ จากนี้จึงต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ คณะกรรมการราชทัณฑ์ มีทั้งนักอาชญาวิทยา นักจิตวิทยา นักทัณฑวิทยา ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดู และเราก็ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยของสังคมและตัวผู้ต้องขังเอง หากต้องไปคุมขังนอกเรือนจำ

“ยืนยันว่า ระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ไม่เกี่ยวข้องกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะมันเป็นสุญญากาศ เราจึงต้องทำ แม้กระทั่งก่อนหน้านี้ที่มีการประกาศเรื่องระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯออกมา ก็มีการคิดโยงไปว่าเกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร จึงทำให้ผู้ต้องขังเสียโอกาสไปเยอะ ทั้งนี้ แม้เปลี่ยนหัวหน้ารัฐบาลแล้ว แต่ในตอนนี้กระทรวงยุติธรรม ยังไม่ได้รับเรื่องประสานกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายแต่อย่างใด”พ.ต.อ.ทวี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img