วันเสาร์, กันยายน 14, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ภูมิธรรม”ลั่นจะให้พรรคไหนร่วมรัฐบาลอยู่ที่นายกฯ ใครแทรกแซงไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ลั่นจะให้พรรคไหนร่วมรัฐบาลอยู่ที่นายกฯ ใครแทรกแซงไม่ได้


ภูมิธรรม”ลั่นจะให้พรรคไหนร่วมรัฐบาลอยู่ที่นายกฯ ใครแทรกแซงไม่ได้ และการร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่ที่สำคัญคือความเหมาะสมที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าได้

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่อาคารชินวัตร 3 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าว พรรค พท.จะตัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกจากการร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คุย ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว เพิ่งทราบจากที่สื่อถาม ส่วนวันนี้พรรค พท.จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนหรือไม่ คงต้องหารือ ส่วนจะจบวันนี้หรือไม่ คงต้องดูว่าที่ประชุม สส. มีมติอย่างไร การจะให้พรรคใดร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติพรรคหรือไม่ เราตัดสินใจให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีดำเนินการ เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ใครจะแทรกแซงไม่ได้


เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้างจะเป็นเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบยาก แต่อยากให้เร็ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสารที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากมีการส่งเอกสารกลับมาก็จะทราบว่าใครร่วมบ้าง และคนที่ตัดสินใจว่าใครจะได้ร่วมรัฐบาลเป็นอำนาจนายกฯ


ส่วนลักษณะในขณะนี้เหมือนพรรค พท.เป็นผู้เลือกคนจากพรรคนั้น กลุ่มนี้ หากทำงานด้วยกันจะมีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เลือกคนจากกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ แต่ที่ประชุมสภาฯ เลือกน.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจจัดตั้งรัฐมนตรีจากหลายส่วน หากคิดว่าใครเหมาะสมก็จะตัดสินใจเลือก ทั้งนี้ การยกมือในสภาฯ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีโควตาในคณะรัฐมนตรี ส่วนจากประสบการณ์ทางการเมือง การที่หัวหน้าพรรคบางพรรคไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคแกนนำรัฐบาลถึงสองครั้ง จะมีผลในการพิจารณาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นั้น การร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่ที่สำคัญคือความเหมาะสมที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img