วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ภูมิธรรม” มั่นใจรัฐบาลเข้มแข็งไม่มีปัญหา ยันงบฯ 68 ผ่านฉลุย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม” มั่นใจรัฐบาลเข้มแข็งไม่มีปัญหา ยันงบฯ 68 ผ่านฉลุย

“ภูมิธรรม” มั่นใจรัฐบาลเข้มแข็งไม่มีปัญหา ยันงบฯ 68 ผ่านฉลุย เชื่อครม.เสร็จสัปดาห์นี้ แถลงนโยบายไม่เกิน 15 ก.ย. ขอดูนโยบาย “ภท.” ก่อน

วันที่ 3 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความพร้อมในการชี้แจงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วันแรกว่า ตนอยากให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งทางรัฐบาลมั่นใจว่า สิ่งที่ได้วางไว้ทั้งหมดจะสามารถชี้แจงได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าเรื่องใดที่เป็นปัญหา ทางรัฐบาลพร้อมเดินหน้าอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าเสียงรัฐบาลเพียงพอหรือไม่ ไม่แน่ใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะโหวตให้หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็น่าจะได้เห็นกันในวันนี้

เมื่อถามว่าการลงมติงบฯปี 68 พรรคเพิ่งเข้ามาร่วมรัฐบาลใหม่จะต้องเริ่มโหวตตามแนวทางพรรคร่วมรัฐบาลตั้งแต่ครั้งนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ละบุคคลในการตัดสินใจ ซึ่งเรามั่นใจว่าเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง ซึ่งจะสะท้อนความเป็นจริง และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

“ยืนยันว่าการพิจารณางบฯ ปี 68 จะอนุมัติทันใช้ในเดือนต.ค.นี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาร่างดังกล่าว เป็นเวลา 3 วันน่าจะแล้วเสร็จ”

เมื่อถามว่าความคืบหน้าโผ ครม.ล่าสุด ที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯได้พิจารณาคุณสมบัติแล้วเสร็จ จะเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯได้เมื่อไหร่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เมื่อวานนี้(2 ก.ย. 67)นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปแล้วว่าพร้อมนำรายชื่อครม.ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาจะมีในวันที่ 15 ก.ย.หรือไม่ เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ ก็ไม่น่าเกินวันที่ 15 ก.ย.หรือบวกลบไม่เกิน 3 วัน

เมื่อถามว่านโยบายที่รัฐบาลน.ส.แพทองธาร ที่จะแถลงนั้น มีความแตกต่างหรือคล้ายคลึงกับนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่แตกต่างมากนัก เนื่องจากยังคงเป็นรัฐบาลชุดเดิม ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ซึ่งนโยบายสำคัญๆที่พรรคเพื่อไทยได้ให้ไว้ก็จะเป็นไปตามนั้น รายละเอียดจะเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด แต่เป้าหมายต้องไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเดินหน้าแก้ไขวิกฤตทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่รายละเอียดบางอย่างเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง จะต้องยึดหลักความถูกต้องไว้

เมื่อถามว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตทางรัฐบาลมีความชัดเจนแล้วหรือไม่ว่าจะแจกให้กับกลุ่มใดบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีความชัดเจนแล้ว ขณะนี้รอรัฐบาลใหม่แถลง ส่วนรายละเอียดจะบรรจุไว้ในการแถลงนโยบายหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่า รายละเอียดนั้นอยู่ระดับไหน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยได้เสนอนโยบายเกี่ยวกับกฎหมายกัญชา ทางรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะพร้อมให้ความร่วมมือผลักดันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรอดูรายละเอียดนโยบายของพรรคภูมิใจไทยก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่คิดว่ารายละเอียดต่างๆไม่น่าจะมีปัญหา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img