วันจันทร์, กันยายน 16, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"พิชัย" ยันหุ้นดีดตัวแรงรับการเมืองชัดเจน-ดีเดย์ 16 ก.ย.เปิดขายกองทุนวายุภักษ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิชัย” ยันหุ้นดีดตัวแรงรับการเมืองชัดเจน-ดีเดย์ 16 ก.ย.เปิดขายกองทุนวายุภักษ์

ดัชนีหุ้นไทยภาคบ่ายคึกคักดีดขึ้นไปเกือบ 40 จุด ทะลุ 1,400 จุด รับกระแสข่าวกองทุนวายุภักษ์เตรียมเปิดขายในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ขณะที่เงินบาทบาทแข็งค่า ตอบรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ ครม.ใหม่

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีหุ้นไทยวันนี้ดีดขึ้นไป 40 จุด ทะลุ 1,400 จุดว่า ดัชนีหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดี และน่ายินดี ซึ่งมาจากหลาวยปัจจัยและ ส่วนหนึ่งก็มาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความชัดเจน

นอกจากนี้ตนได้รับการประสานจากกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับข้อเสนอการพิจารณามาตรการทางภาษี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้ โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการรอพิจารณารายละเอียด คาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะได้ข้อสรุป

นายกวี ชูกิจเกษม Head of Research and Content บล. พาย กล่าวว่า ตลาดหุ้นที่ปรับขึ้น  รับเงินทุนต่างชาติไหลเข้า หลังค่าเงินบาทแข็งค่า และกระแสข่าวกองทุนวายุภักษ์เตรียมเปิดขายในวันที่ 16 ก.ย.นี้ รวมทั้งตอบรับ ครม.ใหม่ที่มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งงบฯเงินดิจิทัลกว่าแสนล้านบาทที่จะแจกกลุ่มเปราะบางในเดือน ก.ย.นี้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยโต สวนทางเศรษฐกิจโลก  ในขณะที่กองทุนวายุภักษ์ ที่จะออกมา 1.5 แสนล้านบาท ลงทุนในหุ้นไทยก็จะเป็นผลบวกต่อตลาดทุน และยังจะมีนโยบายกระตุ้นอื่นๆเช่น ภาคอสังหา การท่องเที่ยวออกมากอีก  คาดปีนี้ไตรมาส 4 จีดีพีไทยจะขยายตัวเกือบร้อยละ 5 และผลดีก็จะมีไปถึงไตรมาส 1 ปีหน้า ซี่ง ใน3 เดือน แรกก็คาดว่ารัฐบาลเดินหน้าทำงาน เรื่องฟ้องร้องต่างๆจะยังไม่กระทบ เสถียรภาพในระยะนี้

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกหนังสือชี้ชวน เสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ประเภท ก. วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท เปิดให้ประชาชนรายย่อยจองซื้อได้ ในช่วงวันที่ 16-20 ก.ย.67 และจากนั้นจะเปิดให้นักลงทุนสถาบัน จองซื้อได้ วันที่ 18-20 ก.ย.67  โดยจะทราบผลการจัดสรรหน่วยลงทุนในวันที่ 23 ก.ย.นี้ และกองทุนรวมวายุภักษ์จะเริ่มเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 เป็นต้นไป ด้านหน่วยลงทุนจะเข้าไปเทรดได้ไม่เกินวันที่ 10 ต.ค.67

ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 15 ภายหลังแปรสภาพกองทุนเมื่อปี 2556 โดยมีการลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบางส่วนลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น  และช่วงที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้รับเงินปันผลจากกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กว่า 40,000 ล้านบาท โดยกองทุนฯ มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน

รายงานข่าวจากบล.กรุงศรี (KSS) แจ้งว่า ภาพการลงทุนภายในปัจจุบันค่อนข้างจะคล้ายกับในอดีต  ผสานการเมืองภายในเดินหน้า ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยช่วงที่เหลือของปี นี้ในทางบวก ประเมินว่าเม็ดเงินใหม่ที่กำลังเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยหลักๆ 2 ส่วน ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเข้ามาในช่วงไตรมาส4 สูงถึงราว 1.2-1.7 แสนล้านบาท (กองทุนวายุภักษ์ 1.0-1.5 แสนล้านบาท ผสาน เม็ดเงินกองทุน ThaiESG มีผล 3 เดือน เดือนละ 6-7 พันล้านบาท) ต่อยอดด้วยเม็ดเงิน ThaiESG เต็มปีในปี68 อีก 7.8 หมื่นล้านบาท จะหนุน SET เดินหน้าสู่เป้าหมายสิ้นปี นี้ ประเมินที่ 1,540 จุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img