วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightแรงงานเฮ ! 'พิพัฒน์'ยันขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทพร้อมกันทั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แรงงานเฮ ! ‘พิพัฒน์’ยันขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทพร้อมกันทั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้

“พิพัฒน์” ออกโรงยันขึ้นค่าแรง 400 บาท เตรียมออกมาตรการช่วยลดผลกระทบทั้งนายจ้าง-ลูกจ้าง โดยลดนำส่งเงินสมทบประกันสังคม – สินเชื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการ – ลดหย่อนภาษีเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน – จัดโครงการธงฟ้าลดภาระผู้ใช้แรงงาน


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือนายจ้างกรณีขึ้นค่าแรง 400 บาทในช่วงเดือนตุลาคม 2567 ว่า กระทรวงแรงงานได้รับข้อหารือจากผู้ประกอบการ และจากการศึกษาของคณะอนุกรรมการที่ทางกระทรวงแรงงานแล้ว โดยปลัดกระทรวงแรงงานได้รายงานมา ซึ่งยืนยันที่จะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้งประเทศพร้อมกันในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ที่ 400 บาท

“จากการหารือระหว่างตน ปลัดกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการประกันสังคม ได้ข้อสรุปเฉพาะของประกันสังคมว่า จะมีมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประกอบการ ที่มีแรงงานในบริษัทมากกว่า 200 คนขึ้นไป โดยลดเงินนําส่งสําหรับนายจ้าง 1% ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ.2567 ไปจนถึงเดือนกันยายนปี 2568 เป็นเวลา 12 เดือน นอกจากนี้จะหารือกระทรวงการคลังลดภาษีเงินได้นิติบุคคล”

ส่วนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs ซึ่งเมื่อมีลูกจ้างต่ำกว่า 200 คน เราจะไม่ไปกระทบ แต่จะต้องหาวิธีการว่าจะทําอย่างไรให้ SMEs ซึ่งถือครองผู้ใช้แรงงานมากกว่า 90% ให้ยืนต่อไปได้ จนกว่าเราจะมีภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นไปกว่านี้ มั่นใจว่าการที่มีรัฐบาลใหม่ โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ เชื่อในความคิดใหม่ๆ ของผู้นําท่านใหม่ว่าสามารถที่จะพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยเราไปได้


กระทรวงแรงงานจะเสนอให้กระทรวงการคลังไปดูมาตรการต่างๆ ว่าเมื่อปี 55 ในสมัย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไปที่ 300 บาทว่ามีมาตรการทางกระทรวงการคลัง ช่วยเหลือผู้ประกอบการอะไรบ้าง ซึ่งจะหารือกระทรวงคลังและนํามาปฏิบัติอีกครั้ง

สำหรับมาตรการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในกิจการด้วยว่า ได้หารือกับปลัดกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะพิจารณาเอาเงินก้อนหนึ่งเข้าไปเพื่อผ่านสถาบันการเงินของรัฐ ในการที่จะไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเพื่อเสริมสภาพคล่อง บรรเทาในสิ่งต่าง ๆ เท่าที่เราคิดว่าเราทําได้ แต่เป็นเงินจํานวนเท่าไหร่ ต้องขอหารือกันอีกครั้งว่าภาพรวมผู้ที่จะเข้ามา และผู้ที่ขาดสภาพคล่องที่ต้องการความช่วยเหลือนั้นเป็นวงเงินเท่าไหร่ ทางกระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคมเราพร้อมให้การสนับสนุน เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งกระทรวงแรงงานเราไม่สามารถที่จะให้ทางผู้ประกอบการกู้ยืมเป็นทางตรงได้ แต่เราจะประสานงานกับสถาบันการเงิน และให้สถาบันการเงินเป็นผู้ให้กู้อีกชั้นหนึ่ง

“จะให้ผู้ประกอบการแจ้งความจํานงมาที่กระทรวงแรงงานในเบื้องต้น จากนั้นจะส่งรายละเอียดไปให้กับสถาบันการเงิน พิจารณาว่าสถานประกอบการเหล่านั้นเหมาะสมที่จะได้รับการสนับสนุนในวงเงินกู้รายละเท่าไหร่ แต่ทั้งหมดทั้งปวง การหารือระหว่างกระทรวงแรงงานกับสถานประกอบการ เรามีการสัมผัสผู้ประกอบการต่างๆ เป็นการภายใน ตลอดระยะเวลาเราพอที่จะรู้ว่าสถานประกอบการอันไหน กิจการใด สามารถเดินหน้าได้ แล้วคุณจะปรับ หรือคุณจะต้องการใช้เงินในการปรับปรุงกิจการ หรือปรับปรุงในเครื่องจักรต่างๆ ที่จะมาทําการลดต้นทุน ถ้าในส่วนนี้ผมคิดว่าผู้ประกอบการน่าจะยินดีที่จะไปขอรับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน”

นายพิพัฒน์ กล่าวถึง มาตรการลดภาษีในกรณีที่มีการฝึกอบรมการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งในปี 2567 มีการอบรมสัมมนาผ่านสถานประกอบการใกล้เคียงคือ 4 ล้านตําแหน่ง ตรงนี้เราจะมีมาตรการเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกิดจากสถานประกอบการ สามารถนํามาหักภาษีหรือลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งมาตรการต่างๆ คงจะมีหลายรูปแบบ เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกท่านที่มีการจัดอบรมไปพร้อมกับกรมพัฒนาฝีมืองานแรงงานทราบดีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเสนอมาตรการช่วยผู้ใช้แรงงาน เพราะเมื่อมีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไปที่ 400 บาท ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือราคาสินค้าก็จะทยอยขยับตัวตามค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไปซึ่งเราจะเห็นทุกครั้งที่มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งตรงนี้ได้หารือว่าเราขอใช้โครงการธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ ในการที่จะนําสินค้าต่างๆ ออกขายตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนในการไปออกโครงการธงฟ้าทุกจังหวัดที่เรานําเสนอไปให้


- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img