วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"สุริยะ"เดินหน้าเมกะโปรเจกต์ 3 โครงการมูลค่า 1 แสนกว่าล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุริยะ”เดินหน้าเมกะโปรเจกต์ 3 โครงการมูลค่า 1 แสนกว่าล้าน

“สุริยะ” เตรียมชงครม.ชุดใหม่เดินหน้าโครงการเมกะโปรเจกต์ 3 โครงการมูลค่า 1 แสนกว่าล้าน พร้อมลุยพรบ.ตั๋วร่วม-พรบ.ขนส่งทางราง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการที่มีความพร้อมคาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ชุดใหม่ ประกอบด้วย 9 เรื่องสำคัญ แบ่งเป็น 3 โครงการลงทุน วงเงินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท ได้แก่

1.โครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต – บางปะอิน (ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทล์ลเวย์) วงเงิน 31,358 ล้านบาท

2.โครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ช่วงบางขุนเทียน – บางบัวทอง วงเงิน 56,035 ล้านบาท และช่วงบางบัวทอง – บางปะอิน วงเงิน 15,936 ล้านบาท

3.โครงการรถไฟส่วนต่อขยายสายสีแดง ช่วงรังสิต – มธ.ศูนย์รังสิต วงเงิน 6,473 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมี 6 เรื่องที่ต้องเสนอขอพิจารณา เกี่ยวกับการอนุมัติทางการเงิน และการดำเนินงาน ประกอบด้วย 1.การขอเงินอุดหนุนบริการสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 2.การเวนคืนที่ดินในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ

3.โครงการบริหารท่าเทียบเรือ AO ท่าเรือแหลมฉบัง ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) 4. ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. 5.ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ….  และ 6.การโอนบริหารท่าอากาศยานตาก ของกรมท่าอากาศยานให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

สำหรับการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม ที่ผ่านมาได้ดำเนินไปแล้วหลายโครงการ โดยเฉพาะนโยบายรถไฟฟ้าในอัตรา 20 บาท ตลอดสายนำร่องรถไฟชานเมืองสายสีแดง และ MRT สายสีม่วง มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 และได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชน โดยในช่วงที่ผ่านมานั้นปริมาณผู้โดยสารรวมทั้ง 2 สาย เพิ่มขึ้นถึง 26.39% และในระยะต่อไปมั่นใจว่าปริมาณผู้โดยสารจะใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img