วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSเช็กทิศทางราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เช็กทิศทางราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง

ราคาทองคำ 1 ก.ย. – 13 ก.ย. ปรับตัวขึ้นประมาณ 70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มองแนวโน้มสปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์ หลังตลาดจีนปิดทำการเนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ จับตาประชุมเฟดชี้ทิศทางดอกเบี้ย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยว่า ราคาทองคำ 1 ก.ย. – 13 ก.ย. ปรับตัวขึ้น ประมาณ 70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทองแท่ง 96.5% ปรับตัวขึ้น 50 บาท ราคาทองคำต่างประเทศปรับตัวขึ้น ได้รับแรงหนุนจาก ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% โดยนางคริสติน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ประธาน ECB ระบุว่า คณะกรรมการ ECB มีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%

โดยเป็นการปรับลดครั้งที่สองในปี 2024 หลังปรับลดครั้งแรกในรอบ 5 ปีไปเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา โดยยังคงประมาณการตัวเลขเงินเฟ้อและแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจในปี 2025 โดยส่วนใหญ่ไว้ที่ระดับเดิม สนับสนุนคาดว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลงอีกอย่างน้อย 1 ครั้งก่อนสิ้นปี 2024 ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 45% เพิ่มจาก 35% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย.

สำหรับราคาทองคำสัปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์ โดยปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม


-จีนจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง และ มีวันหยุดหลายวันในช่วงต้นสัปดาห์ อาจส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายทองคำของจีนอาจเบาบางลง ทั้งนี้ วัน 16-17 ก.ย. 2024 ตลาดจีนปิดทำการ เนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์

-การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 17-18 ก.ย. ทั้งนี้ นักลงทุนปรับคาดการณ์แนวโน้มที่เฟดจะลดดอกเบี้ย โดยข้อมูลจากเครื่องมือ FedWatch ของ CME บ่งชี้ว่า บรรดานักลงทุนปรับเพิ่มโอกาสเป็น 55% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐ รายงานว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐาน ไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน เพิ่มขึ้น 0.3% มากกว่าคาดการณ์ที่ 0.2%

-การประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ทั้งนี้ BoE พิ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ที่ 5.25% มาเกือบปี ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของสหราชอาณาจักร (UK) เปิดเผยตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อสัปดาห์ (ไม่รวมโบนัส) ของชาว UK ในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 5.1% ซึ่ง BoE ระบุชัดเจนว่าจะจับตาการเติบโตของค่าแรงอย่างใกล้ชิด ทำให้นักลงทุนมองว่ามีความเป็นไปได้ราว 25% ที่ BoE อาจลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนก.ย.นี้ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่รอยเตอร์สำรวจความเห็นคาดการณ์ว่า การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไปน่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. มากกว่าวันที่ 19 ก.ย.นี้

-การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หลังจาก จุนโกะ นาคากาวะ ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า หากเงินเฟ้อปรับตัวตามคาด BOJ จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และทำให้ราคาหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก ในช่วงต้นเดือนส.ค.นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการของ BOJ ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img