วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ขุนคลัง” ส่งสัญญาณกนง.หั่นดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ขุนคลัง” ส่งสัญญาณกนง.หั่นดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ

“พิชัย”เผยเฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในวันพุธนี้   แนะกนง. ควรขยับตามประเทศมหาอำนาจ ย้ำเศรษฐกิจไทยเชื่อมโยงสหรัฐมีผลเงินทุนไหลเข้า-เงินบาทแข็ง

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว. คลัง เปิดเผยว่า  กรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%   นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความเป็นอิสระในการกำหนด แต่ถ้าถามผมว่าจะส่งผลกับไทยอย่างไร ในมุมของนักวิชาการ ไทยคงจะต้องพิจารณาการดำเนินนโยบายการเงินหากประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐมีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีความเชื่อมโยงกับสหรัฐค่อนข้างมาก 

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่สหรัฐมีการเพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยก็จะส่งผลกระทบกับเงินทุนไหลเข้าและไหลออกของไทยพอสมควร ดังนั้นหากสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะทำให้ค่าเงินบาทอ่อน และหากลดอัตราดอกเบี้ยก็จะทำให้เงินบาทก็จะแข็งค่า

ขณะที่ปัจจุบันค่าเงินบาทแข็ง ก็มาจากหลายปัจจัย จากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ผนวกกับเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามเพิ่มขึ้นด้วย และแนวโน้มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่จะไหลเข้ามา

“ประเทศไทยถือเป็นแดนสวรรค์ของคนที่อยากเอาเงินมาเก็บไว้ เพราะประเทศเราไม่ว่าเศรษฐกิจจะโตหรือไม่ เงินเราก็เป็นบวกตลอดเวลา ทั้งยังมีสถานะเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่ดี อย่างไรก็ตาม  คงจะต้องมีการพิจารณาหลายด้าน ทั้งเรื่องค่าเงิน แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ก็ปล่อยให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เค้าไปคุยกัน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img