วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘พรรคประชาชน’รำลึกรัฐประหาร 19 ก.ย.2549  เย้ยคู่ขัดแย้งจูบปากชื่นมื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พรรคประชาชน’รำลึกรัฐประหาร 19 ก.ย.2549  เย้ยคู่ขัดแย้งจูบปากชื่นมื่น

พรรคประชาชน’รำลึกรัฐประหาร 19 ก.ย.2549  เย้ยคู่ขัดแย้งทั้งหมดที่เคยนำพาประชาชนลงถนนต่อสู้กัน เกือบ 2ทศวรรษ บัดนี้พวกเขากลับมาสู่จุดที่สมานฉันท์ชื่นมื่น

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.เฟซบุ๊กพรรคประชาชน (ปชน.) โพสต์รำลึก 18 ปี รัฐประหาร 2549 มีใจความที่ตอนหนึ่ง ว่า  ผ่านไป 18 ปี หลังรัฐประหาร เกือบ 2 ทศวรรษ ใครจะไปเชื่อสังคมไทยจะถูกนำกลับมาสู่จุดเดิม คู่ขัดแย้งทั้งหมดที่เคยนำพาประชาชนลงถนนต่อสู้กัน เกือบ 2ทศวรรษ บัดนี้พวกเขากลับมาสู่จุดที่สมานฉันท์ชื่นมื่น ก้าวข้ามประชาชนที่เคยร่วมต่อสู้ ในแง่นี้ 19 ก.ย.2549 จึงเป็นรัฐประหารที่เสียของโดยสิ้นเชิง เราไม่รู้ว่าเครือข่ายผู้รัฐประหาร กับ เครือข่ายผู้เคยถูกรัฐประหาร จะข้ามขั้วอยู่กันได้ยืดยาวแค่ไหน ท่ามกลางการต่อรองผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มที่เกิดขึ้นตลอดเวลา พวกเราประชาชนยิ่งต้องยืนยันว่าต้องการอนาคตแบบใหม่

พรรคพรรคประชาชนเห็นว่ามี 4 วาระที่รัฐบาลต้องเร่งปฏิรูป  ไม่ถูกฉุดรั้งจากมรดกรัฐประหาร หรือปัญหาเชิงโครงสร้างที่เกิดจากการผ่านกฎหมาย โดยสนช. วาระ 1 ปฏิรูปกองทัพ 2.ทบทวนบทบาทกอ.รมน. 3.กระจายอำนาจ และ4.วาระป้องกันรัฐประหาร เร็วๆนี้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคประชาชนจะเข้ารัฐสภา เนื้อหาสำคัญ อาทิ ยกเลิกมาตรา 279 ในบทเฉพาะกาล เพิ่มหมวดป้องกันและต่อต้านรัฐประหาร เช่น การห้ามไม่ให้มีการนิรโทษกรรมคณะรัฐประหาร กำหนดให้ประชาชนเป็นผู้เสียหาย ที่ฟ้องผู้ก่อรัฐประหารฐานกบฏได้โดยปราศจากอายุความ เป็นต้น หวังว่า จะร่วมสนับสนุนให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านรัฐสภา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img