วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ธนากร”ลั่นไม่รวมม.112ในร่างนิรโทษกรรม ชี้เหตุไม่ใช่แรงจูงใจทางการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธนากร”ลั่นไม่รวมม.112ในร่างนิรโทษกรรม ชี้เหตุไม่ใช่แรงจูงใจทางการเมือง

‘ธนกร’ลั่น ไม่รวม ‘ม.112’ ในร่างนิรโทษกรรม บอก ไม่ใช่แรงจูงใจการเมือง เป็นความมั่นคงของปท. ย้ำ คำตัดสิน ศาลรธน.ยุบก้าวไกล ชี้ชัดไว้แล้ว เชื่อ สภาฯ พิจารณา 26 ก.ย.นี้รอบคอบ หวั่น ขัดกฎหมายเสียเอง ต้องมีคนรับผิดชอบ

วันที่ 22 ก.ย.67 นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเสนอรายงานต่อที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ซึ่งให้สภาฯ ร่วมกันพิจารณาในความเห็นต่างเรื่องคดีมาตรา 112 จะรวมอยู่ในการนิรโทษกรรมหรือไม่ ซึ่งทราบว่าในคณะ กมธ.เองไม่สามารถหาข้อสรุป จึงให้สมาชิก กมธ.แต่ละคน บันทึกความเห็นไว้ในรายงานแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1)ไม่รวม มาตรา112 เพราะไม่ใช่แรงจูงใจทางการเมือง 2)รวม อย่างมีเงื่อนไข และ 3) รวมโดยไม่มีเงื่อนไข โดยส่วนตัว ได้ยืนยันมาตลอดว่า ไม่เห็นด้วยและคัดค้านถึงที่สุด ไม่สมควรรวมคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้ได้รับการนิรโทษกรรม เพราะไม่ใช่แรงจูงใจทางการเมือง เพราะรัฐธรรมนูญระบุชัดเจน ในมาตรา 6 พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของรัฐ เป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระนามพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้ และสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เกี่ยวข้องการเมือง หากจะนิรโทษกรรมให้ ก็เสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นายธนกรกล่าวว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 ก็ชี้ชัดแล้วว่า มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครอง ซึ่งเป็นการรณรงค์หาเสียง รวมถึงการยื่นแก้ไขมาตรา 112 โดยเมื่อมองเทียบเคียงกับ ผู้ที่กระทำความผิดตามมาตราดังกล่าว ยิ่งมีน้ำหนักรุนแรงกว่าพรรคก้าวไกลเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นในการประชุมสภาฯ เรื่องนี้ ตนจะใช้ สส.เลือกข้อ1. ไม่รวมมาตรา 112 ซึ่งตนเห็นด้วยที่จะมีการนิรโทษกรรมคดีการเมืองที่ไม่มีความรุนแรงหรือถึงแก่ชีวิต รวมทั้งไม่รวมคดีทุจริตคอรัปชั่นด้วย แต่ควรจะมีเงื่อนไขในการพิจารณาการนิรโทษกรรมอย่างละเอียดรอบคอบ เชื่อว่าสภาฯ เองก็ต้องมีการพิจารณาอย่างรัดกุม ไม่ทำให้เกิดการขัดต่อรัฐธรรมนูญเสียเอง

“ยกคดียุบพรรคก้าวไกลมาเทียบ ก็ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยอย่างละเอียดว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง หากจะนิรโทษกรรมให้ผู้มีความผิดตามมาตรา 112 สภาฯ ต้องคิดให้ดีและรอบคอบ ส่วนตัวขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยที่จะรวมมาตรานี้ให้ได้รับนิรโทษกรรม เพราะไม่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจทางการเมือง หากที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 26 ก.ย.มีการพิจารณาออกมาอย่างไร หากขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็ควรจะต้องมีผู้รับผิดชอบ” นายธนกร ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img