วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSโซเชียลโจมตี'ทหาร'อีกแล้ว ได้ประโยชน์จากพรก.ฉุกเฉิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โซเชียลโจมตี’ทหาร’อีกแล้ว ได้ประโยชน์จากพรก.ฉุกเฉิน

“ทหาร” โดนอีกแล้ว คราวนี้ถูกกระแสการต่ออายุ ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน โดยพุ่งเป้าไปที่การได้เงินบำเหน็จ-บำนาญทวีคูณหลังเกษียณ

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสโลกโซเชียลขณะนี้ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้ พรก.ฉุกเฉิน โดยเฉพาะเรื่องของจำนวนวันที่จะมีผลตอนจ่ายบำเหน็จบำนาญ โดยจะได้อายุราชการเพิ่มมาอีก 1 ปี ซึ่งได้อธิบายไว้ดังนี้…ทุกวันที่พรก.ฉุกเฉินยังประกาศใช้ ฝ่ายทหารจะได้วันเวลาราชการทวีคูณอยู่ทุกวัน และวันเวลาราชการทวีคูณนี้จะไปมีผลตอนจ่ายบำเหน็จบำนาญ ที่ทำให้ต้องจ่ายเงินบำนาญ เท่ากับเงินเดือนสุดท้าย ถ้าต่อ 6 เดือน เวลาไปคำนวณบำนาญ ก็จะได้อายุราชการเพิ่มมา 1 ปี ยิ่งอายุราชการมาก บางคนเท่ากับตัวหารคือ 52 ก็รับเงินเดือนเต็มเท่าเงินเดือนสุดท้ายไปจนตาย

นอกจากนี้ ยังได้มีการเปรียบเทียบกับข้าราชการหน่วนอื่น เช่น ตำรวจก็ไม่ได้วันเวลาราชการทวีคูณภายใต้ พรก.ฉุกเฉินเดียวกันนี้ โดย เอาเงินเดือนสุดท้าย x อายุราชการ แล้วหารด้วย 50 ซึ่งต่างกันมาก ถือเป็นความเหลื่อมล้ำทางอาชีพอีกอย่างหนึ่ง

ด้าน แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง อธิบายกับทีมงาน “เพจดินสอโดม” ว่า ข้อมูลเที่แชร์ส่งต่อเรื่องเงินบำเหน็จบำนาญที่ได้จากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น เป็นข้อมูลที่ไม่รู้จริง และที่เขียนมา ก็จริงไม่ครบ เพราะต้องเป็น “เจ้าหน้าที่” ตามที่ระบุในคำสั่งเท่านั้น ที่อาจได้รับวันทวีคูณ แต่ไม่ได้ทำให้บำนาญ หรือบำเหน็จ เพิ่มขึ้นมากแต่อย่างใด

“อย่างเช่น บางคนมีวันทวีคูณเกือบ 2 เดือน และมี พสร.อีก 200 บาท ไม่ทำให้เงินบำนาญเพิ่มมากมาย ที่จะได้คือทำงานนอกเวลาที่ทำจริง และมีงบเตรียมไว้ ถ้าไม่มีงบเตรียมไว้ก็ไม่ได้ พนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พรก.ฯ ต้องมีคำสั่งรองรับทุกคน และต้องทำงานจริง มิใช่ทหารทุกคน หรือตำรวจทุกคน ดังนั้นข้อมูลที่ส่งต่อกันมา ตั้งใจเขียนให้เกิดความขัดแย้ง” แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img