วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘เผ่าภูมิ’ ยัน มีมาตรการกระตุ้น ศก.ออกมาเรื่อยๆ รับ เตรียมหยิบ “คนละครึ่ง” มาหารือ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เผ่าภูมิ’ ยัน มีมาตรการกระตุ้น ศก.ออกมาเรื่อยๆ รับ เตรียมหยิบ “คนละครึ่ง” มาหารือ

‘เผ่าภูมิ’ ชี้ ข่าวลดวงเงินแจกเฟส 2 เหลือ 5,000 บาท ยังไม่ใช่ข้อสรุป เตรียมประชุมคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆ นี้ ยัน มีมาตรการกระตุ้น ศก.ออกมาเรื่อยๆ รับ เตรียมหยิบ “คนละครึ่ง” มาหารือ


วันที่ 30 ก.ย.67 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การโอนเงิน 10,000 บาทในเฟสแรก ภาพรวมเรียบร้อยดี มีผู้โอนไม่ผ่าน ณ ตอนนี้ราว 200,000 ราย มองว่าไม่มาก และเป็นไปตามที่คาดการณ์ เพราะยังไม่ได้ผูกบัญชีกับพร้อมเพย์ ดังนั้นต้องรีบไปดำเนินการทำได้โดยไปที่ธนาคารเจ้าของบัญชี หรือ ทำเองที่ตู้ ATM รัฐจะโอนซ้ำ 22 ต.ค. / 22 พ.ย./ 22 ธ.ค. 67


ส่วนกระบวนการอื่นๆ เป็นไปตามที่คาด เห็นได้จากตัวเลขการกด ATM เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะ ธ.ก.ส. ยอดกด ATM พุ่งถึง 18 เท่าทันที เพราะเป็นกลุ่มเปราะบางจริงๆ โอนเข้าหมื่น ถอนหมื่นทันที มีแต่รอยยิ้ม ตลาดชุมชนคึกคัก เพราะแนวโน้มใช้จ่ายในพื้นที่อยู่อาศัยเป็นหลัก ส่วนคนพิการที่ตกหล่น ได้ประสานงานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อตรวจสอบและประชาสัมพันธ์ให้ไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ก่อนกำหนด ไม่อยากให้ชะล่าใจ


ส่วนกระแสข่าวการลดวงเงินที่แจกเฟส 2 เหลือ 5,000 บาทนั้น ยืนยันว่า ยังไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ เพราะยังไม่ได้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ตัวเลขที่ออกมา เป็นเพียงข้อเสนอที่โยนเข้าไปในสังคม ตั้งใจจะหารือเร็วๆนี้ แต่ยังติดเรื่องการฟื้นฟูเยียวยาน้ำท่วม
นายเผ่าภูมิกล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ ครั้งแรก คงยังไม่พูดถึงแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี เพราะสิ่งแรกที่ต้องดูคือ การหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น แบงก์ชาติ ให้มีมุมมองต่อเศรษฐกิจไปในทางเดียวกัน และพิจารณาว่าจะต้องใช้มาตรการใด อย่างไร ใช้ช่วงไหน


ทั้งนี้ ในส่วนการทำความเข้าใจกับแบงค์ชาติ เข้าใจว่ารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแผนที่จะหาเป็นการส่วนตัว กับผู้ว่าการแบงก์ชาติภายในสัปดาห์นี้
นายเผ่าภูมิยืนยันว่า คลังจะมีมาตรการออกมาเรื่อยๆ รวมไปถึงโครงการคนละครึ่งที่หลายฝ่ายเรียกร้อง ก็เป็นเรื่องที่จะนำไปหารือกัน ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต้องพิจารณา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img