วันศุกร์, ตุลาคม 4, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSคลังจ่อออกมาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีดันจีดีพีโต 3%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คลังจ่อออกมาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีดันจีดีพีโต 3%

“เผ่าภูมิ” เผยปลายปีเตรียมออกมาตรการภาษี กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี หลังจากแจกเงิน 10,000 บาท หวังจีดีพีปีนี้โต 3% จากเดิมขตั้งไว้ขยายตัว 2.6-2.7%

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปลายปีนี้จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในรูปแบบภาษี เช่น การซื้อของและให้ลดหย่อนภาษี เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งไม่ใช่โครงการ “คนละครึ่ง” แบบที่ผ่านมาแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ เพราะกลัวว่าจะมีการชะลอใช้จ่ายช่วงเดือนธันวาคมได้ สำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทย จากเดิมขยายตัว 2.6-2.7% หากไม่มีเม็ดเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น การที่มีเม็ดเงินจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ 10,000 บาท จะส่งผล ให้เศรษฐกิจโตขึ้นอีก 0.3%

สำหรับเศรษฐกิจในปีหน้านั้น เห็นทิศทางที่ดีของการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง ไปจากโมเมนตัมที่สร้างในปีนี้ โดยในช่วงที่ผ่านมา ได้มีมาตรการเศรษฐกิจต่างๆ และยังใส่เงินลงไปเพิ่มเติมจากการแจกเงิน 10,000 บาทประมาณ 1.45 แสนล้านบาท  ซึ่งลงไปครั้งเดียวและทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และประชาชนที่มีรายได้น้อย เกิดผลกระทบลากยาวไปถึงไตรมาส 1/68 ส่วนระยะยาว ต้องเร่งดึงดูดนักลงทุน การทำโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอี โดยทุกอย่างต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน และพยายามจะผลักดันให้จีดีพีโตถึง 3%

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img