วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'อังคณา'โพสต์จี้รัฐบาลพิสูจน์ความจริงใจ ตามจับกุม'พล.อ.พิศาล'ขึ้นศาลคดีตากใบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อังคณา’โพสต์จี้รัฐบาลพิสูจน์ความจริงใจ ตามจับกุม’พล.อ.พิศาล’ขึ้นศาลคดีตากใบ


อังคณา”จี้รัฐบาลพิสูจน์ความจริงใจ จับกุม “พล.อ.พิศาล”ขึ้นศาลคดีตากใบ มิใช่ปล่อยให้คดีหมดอายุความ

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีการนำจำเลยมาขึ้นศาลในคดีตากใบ โดยระบุว่า คดีตากใบ : บทพิสูจน์ความจริงใจ และเจตจำนงทางการเมืองของรัฐบาลในการยุติการลอยนวลพ้นผิด การยึดมั่นในหลักนิติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย : เรียกร้องอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาล ตามกฎหมายส่งผู้ร้าย โดยเคารพสิทธิของผู้ป่วยอย่างเคร่งครัด

กรณีมีคนถามคุณภูมิธรรม เรื่องที่คุณพิศาล ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่มารายงานตัวตามหมายจับคดีการสลายการชุมนุมตากใบ และมีผู้เสียชีวิตถึง 85 คน และคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ซึ่งคุณภูมิธรรมแสดงอาการไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังได้เปรียบเทียบการเสียชีวิตของประชาชน 85 คนว่าไม่เร่งด่วนเท่าเหตุการณ์น้ำท่วม

รวมถึงพูดว่าพรรค “เพื่อไทย” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ตากใบ ทั้งที่กรณีตากใบเกิดขึ้นสมัยรัฐบาล “ไทยรักไทย” ที่คุณทักษิณพ่อของคุณแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี คำพูดของคุณภูมิธรรม นอกจากเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบแล้ว ยังเป็นการไม่เห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของชาวมลายูมุสลิมทั้ง 85 คนที่เสียชีวิตภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ และไม่เห็นความสำคัญของการเข้าถึงความจริงและความยุติธรรมของเหยื่อทั้งที่เหตุการณ์ตากใบเป็นโศกนาฏกรรมร้ายแรงครั้งหนึ่งของสังคมไทย และประวัติศาสตร์ชาวมลายูในจังหวัดชายแดนภาคใต้

มีข้อสังเกตว่า คุณพิศาล ลาไปรักษาอาการป่วยที่ต่างประเทศภายหลังศาลจังหวัดนราธิวาสรับคำฟ้องคดีตากใบเพียงไม่กี่วัน เรื่องนี้ ประธานสภาฯ น่าจะทราบดีว่าคดีตากใบจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม แต่ยังอนุญาตให้คุณพิศาล ลาและเดินทางออกนอกประเทศ ทั้งนี้ คุณพิศาลได้ลาประชุมถึงวันที่ 30 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมรัฐสภา ซึ่งหลังจากนั้นสภาจะปิดสมัยประชุมจนถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2567 กรณีนี้ หากรัฐบาลมีความจริงใจในการยุติวัฒนธรรมผู้กระทำผิดลอยนวล และไม่มีการเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย ควรให้พนักงานสอบสวน และอัยการสูงสุด ดำเนินการควบคุมตัว พลเอกพิศาลตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยเคารพสิทธิของผู้ป่วย และหลักการสันนิษฐานว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา เพื่อให้คดีตากใบสามารถดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม มิใช่ปล่อยให้คดีหมดอายุความเหมือนคดีการกระทำผิดของบรรดาผู้มีอิทธิพลต่างๆ ที่พิสูจน์ให้สังคมไทยเห็นว่า มีการเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย ทำลายหลักนิติธรรม และความยุติธรรมสำหรับคนจนไม่มีจริง

เรื่องความยุติธรรมตากใบ คุณภูมิธรรมอาจไม่รู้ว่า แต่ละปีแม่ๆ หลายคนตายจากไปโดยไม่รู้ความจริง และไม่ได้รับความยุติธรรม แม่ของผู้เสียชีวิตคนหนึ่งเคยพูดว่า “แม้โลกนี้เราจะไม่ได้รับความยุติธรรม แต่เราเชื่อว่าในโลกหน้าพวกเราจะได้รับความยุติธรรมจากพระผู้เป็นเจ้า และคนผิดต้องถูกลงโทษ” … คำถามที่อยากถามคุณภูมิธรรม และนายกรัฐมนตรี คือ ทำไมต้องให้ชาวบ้านรอความยุติธรรมในโลกหน้า ทั้งที่ผู้กระทำผิดยังเดินลอยนวลเย้ยกฎหมายอยู่ในวันนี้…

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img