วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"มนพร" สั่งกรมเจ้าท่าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มนพร” สั่งกรมเจ้าท่าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่

“มนพร”ได้สั่งกรมเจ้าท่าเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่เสี่ยงตลอด 24 ชม. ขณะที่สายการบินได้ให้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร ทั้งขอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน-ขอยกเลิกเที่ยวบิน

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. คมนาคม มีความห่วงใยประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ได้กำชับให้กรมเจ้าท่า นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเรือท้องแบนพระราชทาน อุปกรณ์และยานพาหนะต่าง ๆ ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคหนือ ให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่เสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง มาตั้งแต่วันที่กิดเหตุอุทุกภัยจนถึงวันนี้และยังคงให้ความช่วยเหลือต่อไปจนกว่าประชาชนในพื้นที่จะปลอดภัย

นอกจากนี้ได้เร่งเข้าช่วยเหลือ ตามคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนอย่างรุนแรง และเกิดผลกระทบในวงกว้าง ทั้งในทางเศรษฐกิจและสังคม ได้บูรณาการทุกภาคส่วน สามารถติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 7 นำเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่ารวม 18 คน รถยนต์ 6 คัน เรือท้องแบนพระราชทาน 2 ลำ เรือตรวจการณ์ท้องแบน ส 29 1 ลำ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการเทศบาลนครเชียงใหม่ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ (โรงพยาบาลแม่และเด็ก) ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยนำกระสอบทรายกั้นเป็นแนวเพื่อป้องกันน้ำล้นทะลักเข้าเพิ่มในพื้นที่โรงพยาบาล และรับส่งบุคลากรทางการแพทย์ และเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชุมชนวัดเมืองกาย ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นำอาหารและน้ำดื่มไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย และได้เข้าช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย หมู่บ้านสุรัตน์นิเวศน์ อ.ท่าศาลา จ.เชียงใหม่ ออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย จัดกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เข้าร่วมศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมเทศบาลตำบลเวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำสะอาดศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน หมู่บ้านแม่สาย หมู่ที่ 1 และพื้นที่ประสบอุทกภัย เพื่อเร่งฟื้นฟูและช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภายหลังน้ำลด

กรมเจ้าท่า ยังคงเตรียมความพร้อมของเรือ-รถ ให้พร้อมใช้งานในการช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนประเทศไทย (CAAT) แจ้งว่า หลายสายการบินมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมเชียงใหม่ ขอให้ติดตามสถานการณ์และประสานสายการบิน

ตามที่เกิดสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นและเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ แม้ว่าท่าอากาศยานเชียงใหม่จะยังไม่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในปัจจุบัน แต่การเดินทางสัญจรในพื้นที่มีความยากลำบาก ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนไม่สามารถเดินทางไปยังสนามบินหรือออกจากสนามบินเพื่อเข้าพื้นที่ได้ ปัจจุบันหลายสายการบินได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร เช่น ขอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เก็บวงเงินเครดิต หรือขอยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่

นอกจากนี้ขอให้ผู้โดยสารติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเวลานี้ รวมถึงประสานกับสายการบินที่ท่านเดินทางเพื่อรับทราบมาตรการของสายการบินในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือกรณีที่สายการบินต้องมีการเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบินที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากสภาวการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาด้วย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) แจ้งว่า สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ขยายวงกว้างออกมานอกเขตเมืองเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร.ฟ.ท. ไม่สามารถ ให้บริการรับส่งผู้โดยสารถึงปลายทางสถานีเชียงใหม่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางต่อไปของผู้โดยสารภายในเขตเมืองเชียงใหม่ การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้บริการรถยนต์ขนถ่ายช่วงจากสถานีนครลำปาง – เชียงใหม่ – นครลำปาง จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายลง โดยผู้โดยสารสามารถขอคืนค่าโดยสารช่วง จากสถานีนครลำปาง – เชียงใหม่ – นครลำปาง ได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือหากผู้โดยสารที่มีต้นทางปลายทางเหนือขึ้นมาจากสถานีนครลำปางไม่มั่นใจในการเดินทางสามารถขอคืนตั๋วโดยสารได้เต็มราคาที่สถานีรถไฟทุกแห่ง

สำหรับผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารเดินทางจากสถานีเชียงใหม่ปลายทางสถานีต่าง ๆ ในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 การรถไฟแห่งประเทศไทยกำหนดจุดรับส่งผู้โดยสารไว้ 2 จุด ดังนี้
1.สถานีขนส่งอาเขต(เก่า) จ.เชียงใหม่
2.สถานีรถไฟลำพูน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img