วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSคลังสั่งสรรพากรเช็กภาษี“18บอสดิไอคอน” พร้อมตั้งคณะทำงานแก้กฎหมายแชร์ลูกโซ่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คลังสั่งสรรพากรเช็กภาษี“18บอสดิไอคอน” พร้อมตั้งคณะทำงานแก้กฎหมายแชร์ลูกโซ่

“คลัง” สั่งสรรพากร ตรวจสอบภาษี ”บอส ดิไอคอน“ สศค.รับลูก ตั้งทีม หารือกับหลายหน่วยงานแก้ไขกฎหมายแชร์ลูกโซ่-ฉ้อโกง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หลายหน่วยงาน ร่วมกันเข้าไปแก้ปัญหา ทั้ง สคบ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง จึงรับนโยบายไปศึกษาแนวทางแก้ไขกฎหมายแชร์ลูกโซ่ และการฉ้อโกง เพราะบังคับใช้มายาวนานตั้งแต่คดีแม่ชม้อย ในส่วนของกรมสรรพากร ได้เข้าไปตรวจสอบการยื่นภาษีเสียภาษี ทั้งตัวบริษัท และบุคคลธรรมดา “บอส ดิไอคอน” พบว่า บางคนไม่ได้ยื่นแบบเสียภาษี จึงต้องดูว่า จะเสียภาษีย้อนหลังตามขั้นอย่างไร รวมทั้งดูว่ายื่นแบบครบถ้วน และถูกต้อง หรือไม่

ขณะนี้ได้ออกหมายเรียกไปยังธนาคารเพื่อส่งข้อมูลทางการเงิน ของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง “บอส ดิไอคอน” ทุกคน และออกหมายเรียก เพื่อตรวจสอบการเสียภาษีทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา หากหน่วยงานหลัก รับผิดชอบคดีความประสานขอข้อมูล คลังพร้อมให้ความร่วมมือทุกด้าน

นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ต้องพิจารณาดูว่า บอส ดิไอคอน ที่เกี่ยวข้องเข้าข่ายเงื่อนไขความผิดการฉ้อโกงและกฎหมายแชร์ลูกโซ่นั้น ต้องดูองค์ประกอบความผิด ตาม พ.ร.ก. การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน อย่างไรบ้าง โดยต้องเข้าข่ายความผิดทั้ง 3 ข้อ ไม่ใช่เพียงข้อใดข้อหนึ่ง คือ 1.ต้องมีการลงนามด้านการเงินกับประชาชนเป็นกลุ่มหลายคน 2. การให้ผลตอนแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมาย 3. ทำกิจกรรมที่ไม่ได้ผลิตจริง เหมือนกับการผลิตสินค้าในโรงงานทั่วไป เพียแต่นำเงินลงทะเบียนของสมาชิก ไปจ่ายเป็นผลตอบแทนให้กับสมาชิกรายอื่น หมุนเวียนไปอีกหลายหลายรอบ

ดังนั้น สศค.พนักงานสอบสวน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องแสวงหาหลักฐาน ข้อเท็จจริงในทุกด้าน เพื่อหาข้อสรุปว่า บอส ดิไอคอน กระทำผิดครบทั้ง 3 ข้อ อย่างไรบ้าง จึงต้องเดินหน้าสอบสวน เก็บข้อมูล เอกสารหลักฐาน พยานแวดล้อมทุกด้าน สศค. ยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รัฐบาลมอบนโยบายมาแล้วว่า ให้กระทรวงการคลัง กลับไปศึกษาว่า มีแนวทางปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย พ.ร.ก. การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน อย่างไรบ้าง เพื่อดำเนินการเอาผิดได้อย่างฉับไว

กระทรวงการคลัง โดย สศค. ได้ตั้งทีมงานด้านกฎหมาย เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานกฤษฎีกา กระทรวงยุติธรรม ดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หารือร่วมกัน เพื่อหารือร่วมกันดูว่าจะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายด้านใดบ้าง เพื่อนำเสนอรัฐบาลพิจารณาในขั้นต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img