วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘สรรพากร’เช็กพบ‘บอสดิไอคอน’บางราย มีรายได้แต่ไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สรรพากร’เช็กพบ‘บอสดิไอคอน’บางราย มีรายได้แต่ไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี

รมช.คลัง’ เผย ‘บอส The Icon’ บางรายมีรายได้แต่ไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี บางรายยื่นแบบไม่ตรง เตรียมหารือ สศค.เร่งปรับเปลี่ยนกฎหมายให้ทันสมัย


วันที่ 18 ต.ค.67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี The Icon Group ว่า นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แต่ละหน่วยงาน เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงการคลัง ไปเร่งพิจารณาในการปรับแก้ไขข้อกฎหมาย , กฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีการใช้งานมานานมาก เก่ามากแล้ว ควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้มีความทันสมัย เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้มากขึ้น
ในส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ให้ไปเร่งพิจารณารายละเอียดทั้งหมดว่า จะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ที่เป็นอยู่บ้าง ซึ่งตนเตรียมหารือกับ สศค. เกี่ยวกับเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า


ในส่วนของกรมสรรพากรนั้น ได้ไปตรวจสอบรายละเอียดเรื่องการยื่นแบบแสดงรายการภาษีของ 18 ผู้ต้องหา และการยื่นแบบของบริษัท The Icon Group แล้ว พบข้อมูลว่า มีบางรายที่มีรายได้ แต่ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ซึ่งกรมสรรพากรจะต้องไปดูรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน ขณะเดียวกันหากฝ่ายสืบสวนมีการประสานขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาที่กระทรวงการคลัง ก็พร้อมยินดีส่งข้อมูลให้เต็มที่


“เท่าที่ได้รับรายงานจากกรมสรรพากรตอนนี้ พบว่า มีผู้บริหารของ The Icon บางรายที่ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี แต่คงไม่สามารถบอกได้ว่ากี่รายที่ไม่ยื่น กี่รายที่ยื่นแบบไม่ตรง เพราะเป็นข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะไม่ได้ ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากร ก็ต้องไปดูในรายละเอียดต่อว่า รายที่ยื่นแบบแล้วรายได้ไม่ตรงกันที่แจ้ง รายได้ส่วนเกินมาจากไหน อย่างไร ส่วนการไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าปีนั้น ๆ เขาไม่มีรายได้เข้ามาหรือไม่ ซึ่งก็ต้องพิสูจน์ทราบกันต่อไป เรื่องนี้กรมสรรพากรกำลังดำเนินการอยู่“


ขณะเดียวกัน คลังก็ได้ออกหนังสือไปยังธนาคาร เพื่อขอให้มีการส่งข้อมูลเพื่อนำมาตรวจสอบการเสียภาษี ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีนิติบุคคล โดยคลังถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นฝ่ายตรวจสอบ และหากชุดสืบสวนมีการร้องขอข้อมูลเข้ามา เราก็ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img