วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"จุลพันธ์" เดินหน้าลุยเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ หวังดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุลพันธ์” เดินหน้าลุยเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ หวังดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย

“จุลพันธุ์” เตรียมเสนอร่างกฎหมายเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ คาดเข้าสู่การพิจารณาของครม.ภายในปีนี้ ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท หวังดึงนักท่องเที่ยว-สร้างงานให้คนไทย

นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ว่า จะเข้าสู่การพิจารณาของครม.ภายในปีนี้ หลังจากนั้นจะผลักดันร่างหมายฉบับนี้ ให้สภาผู้แทนราษฏรพิจารณาต่อไป ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะเปิดสมัยการประชุมสามัญอีกครั้งในกลางเดือนธ.ค.67 ถึงเม.ย.ปีหน้า

สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว จะเป็นกฎหมายฉบับแรกของไทย ที่จะเปิดทางให้ประเทศไทยสามารถจัดตั้งสถานบันเทิงครบวงจรได้ถูกต้องตามกฎหมาย เหมือนที่หลายประเทศในโลกได้อนุญาต โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านการประชาพิจารณ์ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เมื่อเร็วๆนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่ 82 % เห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาของ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.) ระบุว่า หากมีการจัดตั้ง เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ในประเทศไทย จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย เพิ่มขึ้นอีกราว 5-20% และจะทำให้การใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นเป็น 60,000 บาทต่อราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 40,000 บาทต่อราย และสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ทั้งในช่วงการก่อสร้าง ที่จะเกิดการลงทุน และเมื่อสร้างเสร็จนอกจากจะเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว ยังจะช่วยสร้างงานให้กับคนในประเทศ

โดยตามร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากกฎหมายผ่านแล้วก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาอีก เพื่อพิจารณาข้อเสนอภาคเอกชนที่สนใจ จะเสนออะไร และรัฐต้องการโครงการประเภทใด เพื่อให้กลายเป็นแหล่งดึงดูดการท่องเที่ยว 

ส่วนรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าว เปิดช่องให้คนไทย เข้าไปเล่นในกาสิโนนั้นได้ แต่จะต้องมีค่าเข้าต่อครั้งไม่เกิน 5,000 บาท ขณะที่อายุสัมปทานของโครงการจะมีใบอนุญาต 30 ปี และสามารถต่ออายุได้อีกคราวละ 10 ปี โดยมีค่าใบอนุญาต ใบละ 5,000 ล้านบาท และมีค่ารายปีอีกปีละ 1,000 ล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img