วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“ส.ส.ก้าวไกล”โวยสภาฯเบลอภาพ“บิ๊กป้อม” ประกอบอภิปรายงบฯ65 ด้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.ส.ก้าวไกล”โวยสภาฯเบลอภาพ“บิ๊กป้อม” ประกอบอภิปรายงบฯ65 ด้าน

“ส.ส.ก้าวไกล” โวยสภาฯกีดกันเบลอภาพ “ประวิตร” ประกอบอภิปรายงบฯ65 ด้าน “ศุภชัย” แจงดูความเหมาะสม-ยึดข้อบังคับ ไม่ได้ตัดสินใจคนเดียว มีฝ่ายกฎมายสภาร่วมพิจารณาด้วย

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.64 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระ 2-3 วันที่สอง 


ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายพิจารณ์ เชาวพัฒวงศ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือเรื่องการอนุญาตใช้ภาพสไลด์ภาพประกอบการอภิปรายของส.ส.พรรคก้าวไกล ถูกปรับเปลี่ยนภาพ เช่น เเปลี่ยนสี เบลอภาพ และไม่สามารถขึ้นแสดงประกอบการอภิปรายได้ โดยเฉพาะรูปภาพของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่ไม่สามาถใช้ภาพได้ แต่บางพรรคการเมืองสามารถนำรูปของพล.อ.ประวิตรใช้ประกอบการอภิปรายได้ จึงขอความชัดเจนและมาตรฐานการพิจาารณาของนายศุภชัย ฐานะที่เป็นผู้พิจารณาอนุญาตด้วย  และภาพสไลด์ภาพของน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สไลด์ประกกอบ จึงต้องการทราบบรรทัดฐานด้วยว่าบางพรรคทำได้ แต่พรรคก้าวไกลทำไม่ได้


นายศุภชัย ชี้แจงว่า ตนพิจารณาและใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับส.ส.ทุกคนที่อภิปราย ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง และตนไม่เคยมีคำสั่งให้เบลอภาพ พล.ประวิตร หรือบุคคลใด  เว้นแต่เป็นภาพที่สะท้อนความรุนแรง เสียหาย ผิดข้อบังคับ และการพิจารณาและตัดสินใจของตนไม่ได้ทำเพียงลำพัง แต่กลั่นกรองจากเจ้าหน้าที่สำนักประชุม ฝ่ายกฎหมายร่วมกันตรวจสอบ โดยยึดข้อบังคับการประชุมโดยละเอียด รอบคอบ และระมัดระวัง ส่วนกรณีของน.ส.ณธีภัสร์ ที่ไม่อนุญาตใช้ภาพประกอบอภิปราย เพราะเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน และมีความเสี่ยง หมิ่นเหม่ผิดข้อบังคับ แต่ตนไม่ได้ห้ามพูด โดยยืนยันว่าการพิจารณาของตนยึดข้อบังคับการประชุม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img