วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“อริย์ธัช”เผยข่าวดีอีกไม่กี่เดือนครัวเรือน ปลูกกัญชาทางการแพทย์ได้ไม่ผิดก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อริย์ธัช”เผยข่าวดีอีกไม่กี่เดือนครัวเรือน ปลูกกัญชาทางการแพทย์ได้ไม่ผิดก.ม.

ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการสาธารณสุข เผยข่าวดีอีกไม่กี่เดือนครัวเรือนสามารถปลูกกัญชาทางการแพทย์ได้ไม่ผิดกฎหมาย หลังร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชาและกัญชงพ้นยาเสพติดให้โทษ ประกาศในราชกิจจาฯ 120 วัน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข กล่าวถึง ความคืบหน้าที่บอร์ด ป.ป.ส.มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชาและกัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เสนอเข้าสภาในวันนี้ โดยกล่าวว่า หลายปีมานี้ มุมมองต่อกัญชาในสังคมไทยและสังคมโลกเปลี่ยนไปมาก โดยเป็นการมองเห็นคุณค่าหรือสรรพคุณทางยาผ่านงานวิจัยมากมาย ถูกยอมรับในฐานะภูมิปัญญาด้านสมุนไพรพื้นบ้านที่เคยใช้กันมานานโดยสามารถรักษาความเจ็บป่วยในหลายอาการ และกำลังอยู่ในช่วงของการศึกษาคุณสมบัติในการต่อสู้กับมะเร็ง อีกทั้งยังมองเห็นเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ที่จะสามารถเพิ่มรายได้ให้ครัวเรือนได้ จึงทำให้กัญชา เป็นหนึ่งในวาระทางการเมืองที่ต้องการให้มีการปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อเปิดประตูสู่การศึกษาวิจัยและใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง

โดยเรื่องนี้คงต้องยกบทบาทความเป็นนักสู้ตัวจริงให้กับกระทรวงสาธารณสุข ที่พยายามผลักดันอย่างเต็มที่ ด้านหนึ่งคือการเปลี่ยนมุมมองความคิด ด้วยการเผยแพร่องค์ความรู้ให้สังคมเห็นประโยชน์ สร้างโมเดลต้นแบบการใช้เพื่อการแพทย์อย่างถูกวิธี ขณะเดียวกันก็หาช่องทางคลายล็อกทางกฎหมายเพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงกัญชาได้เสมือนพืชสมุนไพรที่เคยเป็นมาในอดีต โดยมีการแก้กฎหมายหรือประกาศต่างๆที่อยู่ในอำนาจของกระทรวงสาธารณสุขให้คลายล็อกได้ทั้งหมด ขณะที่อำนาจตามกฎหมายอื่นที่อยู่นอกเหนือกระทรวงก็มีการผลักดันอย่างเต็มที่ จนในที่สุด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือบอร์ด ป.ป.ส.ก็เห็นชอบให้ปลดพืชกัญชาจากบัญชียาเสพติดได้สำเร็จ โดยยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ซึ่งจะมีผลบังคับหลังจากประกาศในราชกิจจาฯ 120 วัน”

ทั้งนี้อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การปลดล็อกจะส่งผลให้ครัวเรือนต่างๆ สามารถปลูกกัญชาได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลเพิ่มว่า หลังจากประกาศในราชกิจจาฯ 120 วัน จะมีการกำหนดทิศทางการใช้กัญชาตามบ้านให้ชัดขึ้น เช่น ให้มีการการจดแจ้งเพื่อทราบ แต่ไม่ใช่เพื่อขออนุญาต เพราะจะไม่มีการขัดขวาง ขอเพียงอย่านำไปใช้ในทางที่ผิด เนื่องจากยังคงเน้นเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การวิจัย การศึกษา เป็นหลัก และยังคงต้องสื่อสารทำความเข้าใจกับนานาชาติว่า การคลายล็อกกัญชาครั้งนี้ยังไม่ได้ข้ามไปสู่การอนุญาตให้ใช้เพื่อความบันเทิง ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นจะต้องมีการศึกษาทดลองประเมินผลดีผลเสียให้มากขึ้นต่อไป รวมถึงยังเป็นการดำเนินการที่อยู่ในกรอบพันธะสัญญาระหว่างประเทศด้านยาเสพติดต่างๆที่ไทยได้ลงนามไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าที่มาถึงตรงนี้ ตนเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ แพทย์พื้นบ้าน รวมถึงเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตได้อย่างมาก โดยที่ประชาชนไม่ต้องเสี่ยงว่าจะทำผิดกฎหมายอีกต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img